Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Hạnh phúc của một gia đình

Gia đình anh Thiều Quốc Huy và chị Lý Gia Hân.

(Thanhuytphcm.vn) - “Tại sao phải đánh đổi giữa gia đình và sự nghiệp, trong khi chúng ta hoàn toàn có thể dung hòa hai yếu tố này”. Đó là những chia sẻ của vợ chồng anh Thiều Quốc Huy và chị Lý Gia Hân, Phường 12, Quận 4 về tầm quan trọng của mái ấm gia đình. Họ là những người trẻ tuổi vừa thành công trong sự nghiệp vừa nỗ lực vun đắp, xây dựng một gia đình hạnh phúc.

Gia đình là động lực để phát triển sự nghiệp

Tôi gặp vợ chồng anh Huy và chị Hân tại lễ tuyên dương “Gia đình văn hóa, hạnh phúc tiêu biểu Quận 4 năm 2018”. Tại đây, họ đã chia sẻ những kinh nghiệm, bí quyết giữ gìn hạnh phúc gia đình, giá trị tốt đẹp các mối quan hệ trong gia đình. Mặc dù là cặp vợ chồng trẻ tuổi nhưng anh chị lại có cái nhìn khá sâu sắc, chín chắn về hạnh phúc gia đình. Anh Thiều Quốc Huy và chị Lý Gia Hân cùng sinh năm 1992, hiện là chủ doanh nghiệp chuyên kinh doanh lĩnh vực hóa mỹ phẩm và đồ dùng khách sạn cao cấp tại Quận 4. Hai người kết hôn từ năm 2014 và đã có một cháu gái 2 tuổi kháu khỉnh.

Là chủ doanh nghiệp nên áp lực công việc càng đè nặng lên vai của hai vợ chồng anh. Nhưng không vì thế mà anh chị lại bỏ quên gia đình để chú tâm vào công việc kinh doanh. Đối với anh Huy, gia đình đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc hỗ trợ và nâng đỡ sự nghiệp của anh. Gia đình hạnh phúc là nguồn sức mạnh để anh tiếp tục tiến lên, vượt qua mọi trở ngại, khủng hoảng, khó khăn.

Những thách thức trên con đường kinh doanh có thể khiến tôi rối trí rất nhiều, chán nản rất nhiều nhưng gia đình luôn là động lực giúp tôi lấy lại tinh thần và có động lực để tiếp tục. Từ khi lập gia đình, tôi luôn tự nhận thức được mục tiêu,  động lực làm việc và biết cách phân bổ thời gian hợp lý cho công việc cũng như cuộc sống cá nhân hiệu quả hơn trước đây. Gia đình là niềm động lực, mục tiêu giúp tôi từng ngày tiến bộ. Cho dù có lo toan với bộn bề cuộc sống, nhưng tôi không bao giờ bỏ quên những bữa cơm gia đình ấm áp. Thời gian dành cho gia đình là lúc tôi được thư giãn và cảm thấy hạnh phúc hơn bao giờ hết”. Anh Huy chia sẻ.

Còn đối với chị Hân, một người phụ nữ hiện đại, là người có được công việc yêu thích và một gia đình êm ấm. Tuy nhiên, việc cân bằng giữa cuộc sống gia đình và công việc thì không dễ chút nào đối với các chị em phụ nữ, đặc biệt là những người làm kinh doanh. Để làm được điều này, chị đã luôn tự nhắc nhở mình về “điểm dừng” trong công việc. Để có được một cuộc sống vui vẻ, chị luôn cố gắng cân bằng tốt nhất quỹ thời gian. Đặt bản thân mình vào sự lựa chọn giữa công việc và gia đình, chị cho biết mình sẽ chọn cả hai nhưng sẽ tìm cách cân đối để phù hợp.

Chị Hân bày tỏ quan điểm:“Tại sao phải đánh đổi giữa gia đình và sự nghiệp, trong khi chúng ta hoàn toàn có thể dung hòa hai yếu tố này. Cả hai yếu tố công việc và gia đình đều cần thiết để vun đắp một tổ ấm hạnh phúc, nhưng quan trọng là chúng ta tìm được cách cân bằng và áp dụng chúng như thế nào. Thiên chức của người phụ nữ vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc “xây tổ ấm”, “người giữ lửa”, vì thế một người phụ nữ  không thể xem là thành đạt nếu gia đình không hạnh phúc, êm ấm, không có bữa cơm ngon, con cái không được chăm sóc tốt...”.

Gia đình là nơi đong đầy yêu thương

Khi mới xây dựng gia đình, họ cũng gặp nhiều trở ngại như bao cặp vợ chồng khác. Đó là sự thay đổi thói quen cá nhân khi về chung một mái nhà, là bài học nhường nhịn, về cách ứng xử với các mối quan hệ hai bên gia đình, thống nhất về chuyện nuôi dạy con, công việc kinh doanh,… Vì thế, hai người luôn đặt ra nguyên tắc cả hai đều phải tôn trọng lẫn nhau, cùng chia sẻ công việc kinh doanh cũng như việc nhà, chăm sóc con cái với nhau. Hai người cho rằng, ai cũng có một vai trò quan trọng như nhau. Người chồng  được xem là trụ cột gia đình, còn người vợ là sợi dây bền chặt, mềm dẻo để giữ cho gia đình là một tổ ấm. Với quan điểm rõ ràng ấy, tình cảm vợ chồng, cha mẹ, con cái ngày càng gắn bó, đong đầy yêu thương, gia đình rộn rã tiếng cười.

Sau bao lo toan, bận rộn của cuộc sống thường ngày, vợ chồng anh chị luôn dành thời gian dành cho cô con gái thân yêu của mình. Theo anh chị, việc dành thời gian để tận hưởng cảm giác vui vẻ, tạo những kỷ niệm sẽ gắn kết mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái một cách có ý nghĩa nhất. Kỷ niệm đẹp đem lại cảm giác bền vững, sự chia sẻ ấm áp giữa các thành viên trong gia đình, làm tăng tình cảm yêu thương, ấm áp giữa các thành viên, giúp con trẻ biết cư xử đẹp với mọi người trong gia đình và xã hội.

Qua cuộc trò chuyện với đôi vợ chồng trẻ, tôi mãi ấn tượng và đọng lại trong đầu câu nói này: “Dù các bạn phấn đấu cho đến mấy, cao đến đâu, tiền nhiều thế nào nhưng khi đó các bạn chợt nhớ lại và quay lại nhìn gia đình chúng ta, ai còn lại ở bên cạnh mình. Chúng ta phấn đấu vì cái gì ? được cái gì ? và mất cái gì ?. Có những thứ mất đi rồi chúng ta có thể làm lại được, nhưng có những thứ chúng ta không thể lấy lại được bằng tiền hoặc bằng địa vị xã hội. Đó chính là thời gian, sức khỏe và gia đình mình”.

Mỹ Duyên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo