Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Hải quan TPHCM chủ động, tăng cường đối thoại với DN bằng nhiều kênh

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến trao Huân chương chiến công hạng Nhì cho Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1.

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 17/1, Cục Hải quan TPHCM tổ chức hội nghị Tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018. Tham dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai; Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến; Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Vũ Ngọc Anh; các lãnh đạo chủ chốt Cục Hải quan TPHCM, cùng đại diện các đơn vị, ban, ngành có liên quan...

Theo báo cáo tại hội nghị, năm 2017, Cục Hải quan TPHCM được giao chỉ tiêu thu ngân sách nhà nước 109.000 tỷ đồng, tăng 6,34% so với kế hoạch và tăng 7,75% so với thực tế thu NSNN năm 2016. Hiện nay, có 46.013 DN XNK làm thủ tục trên địa bàn, tăng 10,8% so với năm 2016. Với các giải pháp hữu hiệu, Cục Hải quan TP.HCM đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu thu nộp ngân sách 109.065 tỷ đồng, đạt 100,06% chỉ tiêu thu NSNN, tăng gần 8.000 tỷ đồng so với năm 2016.

Đến 31/12/2017, Hải quan TP đã bắt giữ và lập biên bản 1.598 vụ vi phạm, với trị giá là 181 tỷ đồng. Đặc biệt, đã có 18 vụ buôn lậu bị khởi tố hình sự, tăng hơn 4 lần so với năm trước. Qua công tác KTSTQ đã tăng thu cho ngân sách 499 tỷ đồng đạt 111 % so với chỉ tiêu giao 450 tỷ đồng, đạt 99,9% so với chỉ tiêu phấn đấu 500tỷ đồng.    

Triển khai nhiệm vụ năm 2018, Cục Hải quan TP đề ra 8 giải pháp trọng tâm nhằm thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị được giao. Trong đó, quyết tâm thu đạt và vượt chỉ tiêu phấn đấu 108.000tỷ đồng; tăng cường thực hiện các giải pháp chống thất thu, nhất là gian lận qua giá, tiếp tục phát huy có hiệu quả công tác KTSTQ;  xử lý dứt điểm và tạo sự chuyển biến căn bản các khoản nợ và thu hồi nợ đọng. Đối với công tác tạo thuận lợi, Cục Hải quan TPHCM tiếp tục thực hiện chương trình “Cộng đồng doanh nghiệp và cơ quan Hải quan là đối tác tin cậy, đồng hành cùng phát triển”; Triển khai sâu rộng hệ thống quản lý, giảm sát hải quan tự động tại cảng biển, sân bay ; Củng cố, sắp xếp và kiện toàn tổ chức bộ máy các cấp, xây dựng lực lượng Hải quan trong sạch vững mạnh theo mô hình tổ chức mới và thực hiện nghiêm theo Luật Hải quan sửa đổi…

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai, Phó chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Vũ Ngọc Anh đã biểu dương và đánh giá cao kết quả đạt được của Cục Hải quan TPHCM trong năm 2017. Với nhiệm vụ được giao, tập thể lãnh đạo và CBCC Cục Hải quan TP đã có nhiều sáng tạo, quyết liệt trong triển khai nhiệm vụ, nỗ lực khắc phục khó khăn hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến cho rằng, trong 10 sự kiện nổi bật năm 2017 của TP có công tác thu ngân sách của thành phố hoàn thành. Kết quả này là sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, của cộng đồng DN, trong đó có sự đóng góp rất lớn của Cục Hải quan TP. Để hoàn thành chỉ tiêu thu năm 2018, Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến đề nghị Cục Hải quan TPHCM tạo mọi điều kiện để DN cùng đồng hành cùng ngành Thuế và Hải quan; bám sát các quy định chủ trương của ngành để thực hiện nhiệm vụ chặt chẽ, tránh sai sót, không dung túng, tiếp tay cho buôn lậu...

Về giải pháp triển khai nhiệm vụ, Phó Chủ tịch Trần Vĩnh Tuyến chia sẻ, TPHCM cam kết sẽ đồng hành với Cục Hải quan TP trong công tác hiện đại hóa, những ứng dụng chương trình công nghệ thông tin về đô thị thông minh nếu kết nối được với Hải quan sẽ thực hiện ngay, Cục Hải quan TP chủ động đăng ký; tăng cường đối thoại với DN bằng nhiều kênh; phối hợp với các sở, ngành về chống thất thu ngân sách.

Chia sẻ niềm vui với Cục Hải quan TPHCM, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai nhấn mạnh, năm 2017, thu ngân sách của toàn ngành vượt 71.000 tỷ đồng, trong đó số thu từ ngành Hải quan cũng đã vượt rất cao, trên 12.000 tỷ đồng. Nhiệm vụ thu ngân sách của TPHCM năm 2017 được giao rất cao 109.000 tỷ đồng, nhưng với sự quyết tâm, nỗ lực của tập thể đơn vị dưới sự chỉ đạo của Thành ủy, UBND, HĐND TPHCM, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, đơn vị đã vượt qua khó khăn, hoàn thành vượt mức chỉ tiêu được giao, góp phần rất lớn vào kết quả chung của ngành Tài chính.

Để hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách năm 2018 vượt 5% trên chỉ tiêu 108.000 tỷ đồng, Thứ trưởng Vũ Thị Mai yêu cầu Cục Hải quan TPHCM đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa phù hợp với mục tiêu xây dựng TPHCM trở thành đô thị thông minh; quán triệt và quyết tâm triển khai thành công, hiệu quả Hệ thống quản lý, giám sát hải quan tự động tại cảng biển, sân bay tại TPHCM với mục đích quan trọng nhất là tạo thuận lợi và giảm chi phí cho DN.

TPHCM là địa bàn quan trọng nhất và lớn nhất trong cả nước, các vụ án, đường dây buôn lậu sẽ tập trung nhiều chính vì thế Cục Hải quan TP phải có kế hoạch, giải pháp cụ thể để đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả. Năm 2018 là năm ngành Tài chính đặt ra là năm kỷ cương, kỷ luật. Tuy nhiên hai ngành Thuế và Hải quan vẫn còn một số cán bộ công chức vi phạm bị khởi tố, bắt giam, Bộ Tài chính yêu cầu, Cục Hải quan TPHCM phải đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát nội bộ, lãnh đạo phải giám sát được nhân viên của mình; thực hiện nghiêm công tác luân chuyển vị trí công tác, tập trung đào tạo nâng cao trình độ nghiệp vụ. Đơn vị nào để xảy ra vi phạm thủ trưởng phải chịu trách nhiệm.

Trân trọng tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo, Phó Cục trưởng phụ trách Cục Hải quan TPHCM Đinh Ngọc Thắng cam kết, từ các nội dung chỉ đạo này, Cục Hải quan TP sẽ cụ thể hóa, hoàn thiện các giải pháp để triển khai hiệu quả các nhiệm vụ được giao năm 2018.

Tại Hội nghị, Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã được trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất; Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 được trao tặng Huân chương hạng Nhì; Phó Cục trưởng Cục Hải quan TPHCM Lê Đình Lợi, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 1 Vũ Việt Tiến nhận Huân chương Chiến công hạng Ba; Ông Nguyễn Minh Quang, Phó Trưởng Phòng CNTT nhận Huân chương Lao động hạng Ba.

Phú An


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo