Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Góp ý dự án Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam

Quang cảnh hội nghị góp ý dự án Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 12/9, Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) TPHCM tổ chức hội thảo góp ý dự án Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam. Thành ủy viên, Phó Trưởng đoàn ĐBQH TP Văn Thị Bạch Tuyết chủ trì hội thảo.

Tại hội thảo, các đại biểu cho rằng nên xem lại việc tạm hoãn xuất cảnh với trường hợp chưa thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự xây dựng, hoặc nếu có cũng cần định lượng kỹ lưỡng, tránh việc bị phản ứng vì hạn chế quyền công dân. Bên cạnh đó, cần công khai để tra cứu xem mình có nợ nghĩa vụ thuế hay không; cần tạo thuận lợi cho công dân được hưởng quyền của mình vừa đảm bảo tính nghiêm minh pháp luật và đảm bảo công tác quản lý được tốt.

Theo Điều 36 của dự thảo thì các trường hợp bị tạm hoãn xuất cảnh trong đó có trường hợp: “Người nộp thuế đang bị cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế, người Việt Nam xuất cảnh để định cư ở nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài trước khi xuất cảnh chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế theo quy định của pháp luật quản lý thuế”. Thượng tá Nguyễn Đức Nghiệm, Phó trưởng phòng PA04, Công an TPHCM cho rằng, hiện nay việc  tạm hoãn xuất cảnh rất nhiều, chủ yếu liên quan đến thuế. Nhiều khi có trường hợp chỉ vì 500.000 đồng tiền thuế cũng hoãn xuất cảnh cả đoàn. Vì vậy, cần có định lượng mức thuế như thế nào để phải tạm hoãn xuất cảnh.

Bên cạnh đó, Thượng tá Nguyễn Đức Nghiệm cũng đề nghị cơ quan thuế khi gửi thông báo cho đơn vị quản lý xuất nhập cảnh thì cũng phải gửi luôn cho đương sự, bởi hiện nay có rất nhiều loại thuế và không phải ai cũng nắm hết được. Thời gian tạm hoãn xuất cảnh là 2 năm, cơ quan thuế cũng cần rà soát, phối hợp với cơ quan quản lý xuất nhập cảnh để đề nghị gia hạn tiếp, hoặc xóa bỏ để tạo điều kiện cho người dân trong quá trình xuất, nhập cảnh.

Một số đại biểu cũng quan tâm góp ý nhất là các trường hợp bị tạm hoãn xuất cảnh khi chưa thực hiện một số nghĩa vụ khác như các vụ tố tụng dân sự, thi hành quyết định của tòa án...

Kết luận hội thảo, Phó trưởng Đoàn ĐBQH TPHCM Văn Thị Bạch Tuyết ghi nhận những ý kiến góp ý của các đại biểu góp ý dự án Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam. Phó trưởng Đoàn ĐBQH TP Văn Thị Bạch Tuyết cũng cho rằng cần tạo điều kiện cho việc tra cứu về thuế, bởi có những trường hợp không biết mình vẫn chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế, chứ không cố tình trốn tránh.

Long Hồ

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo