Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Giáo dục Việt Nam cần xem đổi mới toàn diện để bắt kịp dòng chảy phát triển giáo dục thế giới

Tọa đàm Giáo dục tư thục và định hướng phát triển tại Việt Nam

(Thanhuytphcm.vn) - Đổi mới phát triển nền giáo dục Việt Nam là chủ đề thảo luận của buổi tọa đàm tham vấn chuyên gia "Giáo dục tư thục và định hướng phát triển giáo dục tư thục tại Việt Nam", được tổ chức tại Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng, chiều ngày 6/5.

Buổi tọa đàm do Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội tổ chức với sự tham dự của Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình cùng nhiều đại biểu là chuyên gia, nhà khoa học và nhà quản lý trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

Phát biểu tại buổi tọa đàm, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình cho rằng nền giáo dục Việt Nam có bước phát triển dài, với nhiều kết quả đạt được. Tuy nhiên, trong bối cảnh phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, cùng ảnh hưởng sâu rộng của Cách mạng công nghiệp 4.0 và toàn cầu hóa đã và đang đặt ra nhiều thách thứ mới, buộc giáo dục Việt Nam phải thay đổi nhanh để dần thu hẹp khoảng cách về chất lượng giáo dục ít nhất là đối với các nước trong khu vực.

Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình cho rằng, đối với giáo dục phải có tầm nhìn xa, 10 năm thậm chí là 20 năm, không thể đợi đến khi xảy ra hiện tượng mới bắt tay vào xử lý thì đã quá muộn. Giáo dục Việt Nam không chỉ là vấn đề đào tạo cho ai, mà câu hỏi đặt ra còn là là nghề nghiệp như thế nào, phẩm chất ra sao?… Đồng chí Phan Thanh Bình cũng đặc biệt nhấn mạnh đến tầm quan trọng của giáo dục tư thục trong bối cảnh phát triển mới; đồng thời khẳng định cùng với giáo dục công lập, hiện nay nhận thức của xã hội cùng với hệ thống pháp luật đang hình thành tạo hành lang pháp lý cho giáo dục tư thục phát triển. Và thực tế đã có những dấu hiệu rất tích cực từ phía giáo dục tư thục.

PGS.TS Thái Bá Cần, Phó Tổng giám đốc phát triển Đại học của Tập đoàn Nguyễn Hoàng, kiêm Chủ tịch HĐQT Trường Đại học Hoa Sen, cho rằng: Khi bàn về sự phát triển, sự đa dạng giáo dục, hiện vẫn đang chủ yếu tập trung vào giáo dục công lập, chưa đề cập nhiều đến sự phát triển của giáo dục tư thục. Tuy nhiên, trong những năm gần đây khi nhiều doanh nghiệp lớn, đơn vị có tiềm lực tham gia vào giáo dục tư thục đã đầu tư lớn vào cơ sở vật chất cũng như cải thiện đáng kể chất lượng đào tạo, vị trí xã hội của giáo dục tư thục ngày càng được nâng cao.

Nói về hướng phát triển của giáo dục tư thục, PGS.TS Thái Bá Cần cho biết có hai hướng rõ nét: Thứ nhất, đó là hướng đại chúng, theo đó các trường tư thục góp phần tạo điều kiện cho tất cả đối tượng được học tập tùy theo năng lực bản thân. Hướng thứ hai đáng quan tâm đó là đào tạo theo chuẩn mực quốc tế, đưa các chương trình, phương pháp giáo dục tiên tiến của thế giới về Việt Nam.

Trong khuôn khổ buổi tọa đàm, các đại biểu cũng đánh giá cao vai trò của phát triển giáo dục đại học nói chung và giáo dục tư thục nói riêng và xem đây là yếu tố không chỉ tác động trực tiếp đến chất lượng nguồn nhân lực mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam. Theo đó, trong bối cảnh dịch chuyển lao động toàn cầu kéo theo sự dịch chuyển người học toàn cầu, giáo dục Việt Nam cần xem đổi mới toàn diện và nhanh chóng để bắt kịp và hòa nhập vào dòng chảy phát triển giáo dục thế giới.

Phương Loan

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo