Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Giảm nghèo bền vững là mục tiêu quan trọng của quá trình xây dựng và phát triển

Toàn cảnh buổi giám sát về tình hình triển khai thực hiện Chương trình Giảm nghèo bền vững trên địa bàn quận Tân Bình.

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 31/10, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TPHCM do Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP Thi Thị Tuyết Nhung dẫn đầu đã có buổi giám sát về tình hình triển khai thực hiện Chương trình Giảm nghèo bền vững trên địa bàn quận Tân Bình.

Báo cáo tại buổi giám sát, đại diện lãnh đạo quận Tân Bình cho biết, qua 3 năm thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 – 2020, với sự chỉ đạo tập trung, quyết liệt của Quận ủy, UBND quận, sự phối hợp đồng bộ thống nhất của các ban ngành, đoàn thể và sự chủ động tham mưu của Thường trực Ban giảm nghèo bền vững quận, phường trong việc thực hiện các giải pháp trợ giúp cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, đến nay quận Tân Bình đã hoàn thành mục tiêu không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo TP giai đoạn 2016 – 2020 trước thời hạn 2 năm so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ quận đề ra.

Cụ thể, đầu năm 2018, toàn quận có 475 hộ nghèo, 916 hộ cận nghèo. Tính đến tháng 9/2018, qua điều tra hiệu quả giảm nghèo của 15 phường đã có 475 hộ nghèo nâng chuẩn lên cận nghèo và vượt nghèo, 600 hộ cận nghèo vượt chuẩn ra khỏi chương trình, tổng số hộ cận nghèo còn lại là 690 hộ. Phường 2 đã hoàn thành chỉ tiêu phường không còn hộ nghèo năm 2017 theo chuẩn nghèo TP giai đoạn 2016-2020; phường 13 là phường đầu tiên được quận và TP phúc tra xác định không còn hộ nghèo năm 2018 theo chuẩn nghèo TP giai đoạn 2016-2020.

Để đạt được kết quả trên, Ban giảm nghèo bền vững quận đã phối hợp với Ban vận động Quỹ Vì người nghèo, các ban ngành đoàn thể, doanh nghiệp và UBND 15 phường tổ chức tốt công tác chăm lo cho hộ nghèo như cấp phát 14.163 thẻ bảo hiểm y tế cho hộ nghèo, cận nghèo và hộ có hoàn cảnh khó khăn, đạt 100% chỉ tiêu kế hoạch năm; miễn giảm học phí cho 511 học sinh nghèo cũng như hỗ trợ chi phí học tập cho 8 học sinh người dân tộc thiểu số. 9 tháng năm 2018, quận đã xây dựng 1 căn nhà tình nghĩa, 4 căn nhà tình thương, sửa chữa chống dột 14 căn nhà, thực hiện 100% hộ nghèo, cận nghèo được sử dụng nguồn nước sạch.

Với tinh thần trách nhiệm và sự nhiệt tình hỗ trợ của các cấp ủy chi bộ, ban ngành đoàn thể, ban điều hành khu phố, các tổ tự quản giảm nghèo đã hoạt động đúng theo hướng dẫn, dự án sản xuất kinh doanh thu hút lao động tạo việc làm để hộ nghèo, cận nghèo ổn định cuộc sống. Nhiều tổ trưởng tổ tự quản ở mỗi khu phố cho biết, luôn chủ động rà soát, nắm tình hình từng hộ để kịp thời phát hiện, đề xuất hỗ trợ các hộ về cách làm ăn, giới thiệu các mô hình làm ăn hiệu quả để thu hút lao động nghèo có việc làm ổn định nâng thêm thu nhập ổn định cuộc sống, không bị giảm thu nhập, tái nghèo.

Tuy nhiên tại buổi giám sát, một số đại biểu trong ban điều hành giảm nghèo của các phường cũng nêu ra nhiều khó khăn, hạn chế còn tồn tại trong công tác giảm nghèo. Cụ thể công tác giới thiệu việc làm, học nghề còn gặp nhiều khó khăn do thành viên hộ nghèo trong độ tuổi lao động thích làm nghề tự do, thời gian học nghề kéo dài trong khi họ muốn tìm việc làm và có thu nhập ngay. Công tác khảo sát mức thu nhập gặp không ít khó khăn do một số hộ gia đình có tâm lý ỷ lại, trông chờ vào sự hỗ trợ của nhà nước nên không kê khai đúng thu nhập của mình. Ngoài ra, đa phần lao động hộ nghèo, cận nghèo có trình độ văn hóa thấp, chưa qua đào tạo chuyên môn nên không đáp ứng được yêu cầu của nhà tuyển dụng để tham gia hợp tác lao động nước ngoài.

Kết luận tại buổi giám sát, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TP Thi Thị Tuyết Nhung ghi nhận những kết quả mà quận Tân Bình đã nỗ lực đạt được thời gian qua. Đồng chí mong muốn dựa trên cơ sở đó, Ban giảm nghèo bền vững quận tiếp tục đánh giá, tham mưu cho Quận ủy, UBND, HĐND quận chương trình giảm nghèo sao cho căn cơ, bền vững; phải xác định đây là mục tiêu quan trọng của quá trình xây dựng và phát triển địa phương để kiên trì, tập trung thực hiện bằng các giải pháp, hành động thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế. Đồng thời phải huy động mọi nguồn lực xã hội, vận động nhân dân phát huy “tình làng nghĩa xóm” và tạo sự đồng thuận cao trong cả hệ thống chính trị, nhất là các hộ nghèo, cận nghèo có ý chí tự vươn lên thoát nghèo bền vững.

Hương Thảo


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo