Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Giải quyết dứt điểm hoạt động kinh doanh trái phép xung quanh chợ đầu mối

Buôn bán tự phát xung quanh chợ đầu mối Thủ Đức.

(Thanhuytphcm.vn) - Sở Công thương vừa có chỉ đạo về thực hiện giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động các chợ đầu mối tại TPHCM thích ứng bối cảnh dịch bệnh và chuẩn bị hướng đến mô hình hiện đại.

Theo đó, Sở Công thương đề nghị UBND TP Thủ Đức, Quận 8, huyện Bình Chánh, huyện Hóc Môn tiếp tục nghiên cứu, triển khai các giải pháp phù hợp và kiên quyết hơn để giải quyết dứt điểm hoạt động vận chuyển hàng hóa, kinh doanh trái phép nông sản, thực phẩm xung quanh các chợ đầu mối, không đảm bảo an toàn phòng chống dịch, gây ô nhiễm môi trường, mất an ninh trật tự, tạo sự cạnh tranh không lành mạnh với chợ đầu mối.

Đồng thời, chủ động phối hợp với UBND các địa phương có địa bàn liền kề để xác lập kế hoạch liên tịch giải quyết điểm khu vực kinh doanh tự phát nằm giữa các địa phương; nghiên cứu đề xuất cơ chế thí điểm về việc tổ chức lực lượng tham gia giải quyết các khu vực - điểm kinh doanh tự phát trên địa bàn. Theo đó, việc thực thi hành động quyết liệt của địa phương trong giải quyết các điểm kinh doanh tự phát xung quanh chợ nhằm góp phần điều chỉnh, phát triển hệ thống chợ đầu mối tại TP.

Sở Công thương đề nghị Tổng Công ty Thương mại Sài Gòn - TNHH MTV và Công ty CP Thương mại Hóc Môn duy trì hiệu quả hoạt động của các chợ đầu mối thích ứng với bối cảnh dịch bệnh và chuẩn bị các điều kiện cần thiết để hướng đến mô hình hiện đại. Sở Công thương đề nghị lãnh đạo đơn vị chủ quản của công ty quản lý chợ đầu mối quan tâm đến việc triển khai thực hiện các giải pháp chủ động trong công tác đảm bảo phòng, chống dịch tại các chợ đầu mối.

Sở Công thương cũng đề nghị Giám đốc Công ty Quản lý và Kinh doanh Chợ Bình Điền, Công ty CP Quản lý và Kinh doanh Chợ Nông sản Thủ Đức, Công ty TNHH Quản lý và Kinh doanh Chợ đầu mối nông sản thực phẩm Hóc Môn triển khai các giải pháp chủ động để duy trì hoạt động liên tục của các chợ đầu mối tương ứng với các cấp độ dịch bệnh, đảm bảo ổn định giao dịch hàng hóa, chuỗi cung ứng và chuẩn bị các điều kiện cần thiết hướng đến mô hình hiện đại trong tương lai.

Đồng thời, các đơn vị quản lý chợ đầu mối nghiên cứu các khuyến nghị về tổ chức hoạt động chợ đầu mối trong ngắn hạn, nhằm thích ứng với yêu cầu kiểm soát dịch bệnh khởi đầu cho việc hướng đến mô hình hiện đại. Trên cơ sở đó, đơn vị quản lý chợ chi tiết hóa để triển khai thực hiện các giải pháp chọn lọc tương ứng, phù hợp với đặc thù của từng chợ đầu mối, từng nhà lồng và điều chỉnh theo diễn biến của dịch bệnh.

Cùng với đó, rà soát, tự đánh giá mức độ an toàn trong từng khu vực; xây dựng kế hoạch, phương án vận hành hoạt động của chợ đầu mối trong giai đoạn có dịch Covid-19 một cách khả thi, phù hợp và gắn trách nhiệm, phân công cụ thể trong triển khai kế hoạch vận hành, tổ chức hoạt động chợ đầu mối. Đồng thời, rà soát, xây dựng phương án cụ thể xử lý khi có các trường hợp nghi nhiễm Covid-19 tại chợ đầu mối theo các hướng dẫn, quy định của ngành y tế.

Mặt khác, rà soát, đề xuất điều chỉnh nội quy hoạt động chợ đầu mối đáp ứng yêu cầu kiểm soát dịch bệnh và khuyến khích quá trình chuyển đối số trong công tác khai thác, quản lý, vận hành chợ đầu mối.

Bên cạnh đó, triển khai kế hoạch sửa chữa, nâng cấp cơ sở hạ tầng chợ đầu mối. Trước mắt ưu tiên triển khai các hạng mục đảm bảo công tác phòng chống dịch như nhà vệ sinh, bồn rửa tay tự động... với số lượng đáp ứng yêu cầu theo tiêu chuẩn xây dựng và yêu cầu phòng dịch.

Vân Minh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo