Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Giải pháp vốn cho doanh nghiệp giai đoạn phục hồi kinh tế

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cùng lãnh đạo các Hiệp hội tham quan gian hàng giới thiệu sản phẩm bên lề chương trình

(Thanhuytphcm.vn) – Sáng 18/6, Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM tổ chức chương trình Cà phê doanh nhân HUBA lần thứ 63 với chủ đề “Giải pháp vốn cho doanh nghiệp giai đoạn phục hồi kinh tế”.

Tham dự và phát biểu tại chương trình, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết TPHCM đang xây dựng nền tảng để họp và trao đổi trực tuyến với đại diện các hội, hiệp hội doanh nghiệp (DN) tại TPHCM, nền tảng này sẽ được triển khai ngay trong tháng 6/2022.

Nhìn lại giai đoạn mở cửa phục hồi kinh tế sau dịch bệnh từ 13/10 cho đến nay, đồng chí Phan Văn Mãi đánh giá các DN đang thi đua tích cực. Trong 6 tháng đầu năm, chính quyền TP và các ngành, các quận huyện tập trung tháo gỡ khó khăn cho DN, song vẫn còn nhiều vướng mắc. Đồng chí Phan Văn Mãi khẳng định TP sẽ tiếp tục tháo gỡ để đẩy nhanh hơn tiến độ các dự án. Trong số các vấn đề còn tồn tại đối với các DN, khi chuẩn bị sơ kết 6 tháng, các thống kê cho thấy lao động vẫn đang là vấn đề khó khăn đối với TP. Một số ngành suy giảm lao động, trong đó, có những ngành suy giảm trên 20%. Do vậy, TP sẽ có những chính sách hỗ trợ chuyển đổi để nâng năng suất, hiệu quả theo hướng giảm thâm dụng lao động, tăng công nghệ; hỗ trợ DN vừa và nhỏ chuyển đổi số, hỗ trợ cho DN công nghệ thông tin tham gia vào chuyển đổi số, hiện đang ban hành các chính sách để thực hiện.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp TPHCM Nguyễn Phước Hưng cho biết, hiện nay nền kinh tế đang trong giai đoạn phục hồi tích cực, các DN đang rất cần vốn để khôi phục các chuỗi cung ứng, tuyển dụng lao động mới, sửa sang nhà xưởng, đổi mới máy móc… Tuy nhiên, chi phí nguyên vật liệu, mặt bằng đều tăng khiến nhu cầu vốn đối với doanh nghiệp rất lớn, trong khi thực tế tiếp cận vốn vay hiện nay rất khó. DN rất khó biết được đâu là cân đối vĩ mô giữa tăng trưởng tín dụng đảm bảo kiểm soát lạm phát. Do vậy, các DN mong muốn được hỗ trợ thúc đẩy triển khai nhanh gói hỗ trợ lãi suất 2%.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chia sẻ thông tin tại chương trình Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi chia sẻ thông tin tại chương trình

TS Cấn Văn Lực (thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia) cho rằng, các DN khi thiếu vốn cứ nghĩ đến ngân hàng, tuy nhiên, đây là suy nghĩ đúng nhưng chưa đủ, mà cần đa dạng hóa nguồn vốn. Theo ông Lực, kênh vốn ngân hàng không phải là kênh huy động vốn duy nhất mà chỉ chiếm 47%, còn các nguồn khác như giải ngân FDI (14,8%), thị trường trái phiếu DN (21,5%), cổ phiếu, đầu tư công...

Đối với các DN, TS Cấn Văn Lực cho rằng, cần minh bạch hoạt động và báo cáo tài chính; thể hiện thiện chí hợp tác, phối hợp với tổ chức tín dụng trong cung cấp thông tin, cơ cấu lại nợ và xây dựng phương án kinh doanh phù hợp, đa dạng hóa nguồn vốn, chủ động tiếp cận chương trình phục hồi.

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo