Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Giải cờ vua quốc tế Sharjah Masters 2019: Nguyễn Anh Khôi bất ngờ thắng Quang Liêm, nối dài mạch bất bại

Kỳ thủ 17 tuổi Nguyễn Anh Khôi (trái) thi đấu với phong độ ấn tượng, bất bại từ đầu giải

(Thanhuytphcm.vn) – Sáng 30/3 (giờ Việt Nam), tài năng trẻ 17 tuổi Nguyễn Anh Khôi đã làm nên bất ngờ lớn khi đánh bại đàn anh Lê Quang Liêm ở ván đấu thứ 8 giải cờ vua quốc tế Sharjah Masters, đang diễn ra ở Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE).

Kết quả bốc thăm đã đưa Quang Liêm, Anh Khôi chạm trán nhau ở ván 8 cũng là ván đấu áp chót của giải. Anh Khôi (elo 2.484) có chút thuận lợi khi cầm quân trắng đi trước nhưng kỳ thủ số 1 Việt Nam Lê Quang Liêm (elo 2.715) được đánh giá ở đẳng cấp cao hơn.

Ở cuộc đối đầu với đàn anh, cũng là thần tượng của mình, Anh Khôi cố gắng triển khai thế cờ phòng ngự chắc chắn. Một kết quả hòa cũng được xem là thành công với Anh Khôi, nhưng kỳ thủ trẻ còn làm được hơn cả kỳ vọng.

Đến trung cuộc, Anh Khôi có nước đi bị máy tính đánh giá là sai sót. Thế nhưng Quang Liêm không tận dụng được cơ hội này lại mắc sai lầm liên tiếp nên chấp nhận thua cuộc sau 45 nước đấu trí. Đây là lần đầu tiên trong sự nghiệp Anh Khôi đánh bại được Quang Liêm. Chiến thắng này giúp Anh Khôi đạt 6 điểm sau 8 ván đấu, vươn lên xếp hạng 8 trên bảng xếp hạng, kém nhóm kỳ thủ dẫn đầu 0,5 điểm. Trong khi đó trận thua trước Anh Khôi khiến Quang Liêm tụt xuống hạng 32.

Trận thắng trước Quang Liêm cũng mở ra cơ hội tranh chấp thứ hạng cao hơn với Anh Khôi. Đáng nói hơn, Anh Khôi sẽ lấy thêm được 1 chuẩn Đại kiện tướng nếu vươn lên elo trong nhóm 2.500. Dù giải vẫn còn một ván, Anh Khôi chắc chắn đủ điều kiện giành chuẩn. Chỉ số thi đấu của Anh Khôi đang ở mức elo 2.700, khi giữ vững mạch bất bại suốt từ đầu giải.

Đối thủ của Anh Khôi ở ván 9 là kỳ thủ Iran Firouzja Alireza (elo 2.657). Kỳ thủ này mới 15 tuổi và được xem là thần đồng cờ vua Iran. Trong khi đó Quang Liêm gặp Sadhwani Raunak (Ấn Độ, elo 2.455). Quang Liêm cần một chiến thắng để giữ được vị trí trong nhóm siêu đại kiện tướng (elo 2.700 trở lên), bởi nếu thua hoặc hòa, Quang Liêm sẽ bị mất khá nhiều elo.

H. Nguyên
 Từ khóa
cờ tướng

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo