Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Giá trị của cái gọi là “Giải ao làng”

Vận động viên tham dự SEA Games 31. (Ảnh: Thanhuytphcm.vn)

(Thanhuytphcm.vn) - Những ngày qua, người hâm mộ thể thao Đông Nam Á lại được sống trong không khí cuồng nhiệt, hào hứng cùng SEA Games – nơi hội tụ và tranh tài của những vận động viên thể thao hàng đầu khu vực. Việt Nam vinh dự là quốc gia được chọn đăng cai được tổ chức SEA Games lần thứ 31. Sau 12 ngày tranh tài sôi nổi (12/5 đến 23/5/2022), SEA Games 31 đã thành công mỹ mãn, để lại những dấu ấn tốt đẹp trong lòng vận động viên cũng như người hâm mộ thể thao khu vực. Sự phấn khởi như được nâng lên khi Đoàn Việt Nam đã dành thắng lợi áp đảo trên bảng tổng sắp huy chương của Đại hội. Trong đó có những chiến thắng làm nức lòng người hâm mô, cụ thể ở các nội dung thi đấu như: bóng đá, bơi lội, điền kinh, võ thuật…

Bên cạnh sự hân hoan và niềm tự hào của Nhân dân cả nước, không ít những bình luận, chia sẻ mang tính “giễu cợt”, “chê bai” xem nhẹ, phủi bỏ những thành công của SEA Games cũng như thành tích của Việt Nam giành được, khi cho rằng: “SEA Games chỉ là sân chơi ao làng”, “Chưa tổ chức đã biết chủ nhà về nhất”, “Việt Nam vẫn là vùng trũng của thể thao thế giới, cả chuyên môn lẫn khâu tổ chức”… Những nhận định, phản ánh trên hoàn toàn sai lệch với thực tế những gì diễn ra trước, trong và sau SEA Games 31.

SEA Games là sự kiện thể thao lớn nhất Đông Nam Á, được tổ chức 2 năm một kỳ, đến nay đây là một trong những giải đấu thể thao lâu đời trong khu vực Châu Á cũng như thế giới. Qua mỗi kỳ đại hội, uy tín và chất lượng của SEA Games lại được nâng lên. Tại SEA Games, thể thao các nước luôn chọn cử những vận động viên tài năng nhất, ưu tú nhất để có thể mang chiến thắng về cho quốc gia, dân tộc. Thông qua SEA Games, các vận động có điều kiện thi đấu cọ xát, cải thiện và nâng cao thành tích, đồng thời những người làm công tác điều hành, huấn luyện thể thao các nước có cơ hội kiểm nghiệm, đánh giá thực lực của quốc gia để dần nâng chất thể thao ASEAN tiệm cận với các giải đấu lớn của thể thao châu lục và quốc tế. SEA Games còn là dịp để thể thao các nước xích lại gần nhau hơn, để vận động viên và người hâm mộ cũng như Nhân dân các nước Đông nam Á có điều kiện thiết lập và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị, để văn hóa các quốc gia được giao lưu, kết nối và phát triển. SEA Games là nơi mà người hâm mộ trong khu vực trao gửi niềm tin, hy vọng và sự cuồng nhiệt với thể thao, nơi mà tinh thần cao thượng và tính không biên giới của thể thao được tôn vinh và tỏa sáng. Do đó, nhất định, phải có những “ao làng” chất lượng thế này thì mới mong thể thao Đông Nam Á nói chung, Việt Nam nói riêng vươn ra được biển lớn.

SEA Games 31 diễn ra ở 12 tỉnh, thành (Hà Nội và các tỉnh phía Bắc) với 37 điểm thi đấu, quy tụ hơn 5.000 vận động viên thể thao chuyên nghiệp tham gia tranh tài ở 40 môn với 52 nội dung thi đấu; 4.000 bộ huy chương đã được trao cho các đoàn. Theo đánh giá của Liên đoàn Thể thao Đông Nam Á, Ủy ban Olympic quốc tế (IOC), Hội đồng Olympic Châu Á thì đây kỳ SEA Games có quy mô hoành tráng nhất từ trước đến nay từ việc xây dựng, tổ chức chương trình sự kiện cho đến việc chuẩn bị những điều kiện cần thiết về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực để phục vụ SEA Games. Đặc biệt, với khẩu hiệu “Vì một Đông Nam Á mạnh mẽ hơn”, Việt Nam tổ chức tất cả các môn thi Olympic và nói không với việc cắt bỏ thế mạnh của các đoàn thể thao khác, vấn đề vốn luôn tồn tại trong các kỳ SEA Games trước. Sự thay đổi về tư duy nước chủ nhà chính là đảm bảo tiền đề để nâng tầm thể thao Đông Nam Á trong tương lai. Để SEA Games thực sự là nơi “rèn quân” cho những đấu trường cao hơn của châu lục và thế giới chứ không phải là nơi tôn vinh nước chủ nhà.

Với 446 huy chương (205 HCV, 125 HCB và 116 HCĐ) giành được trong đại hội lần này, Thể thao Việt Nam chiếm ngôi Nhất toàn đoàn một cách thuyết phục. Việt Nam một lần nữa khẳng định là quốc gia có nền thể thao hàng đầu khu vực. Đó là thành quả từ sự quan tâm, chăm lo của Đảng, Nhà nước đối với sự nghiệp thể dục thể thao; sự nỗ lực, phấn đấu không mệt mỏi của đội ngũ huấn luyện viên, vận động viên; sự đồng hành, ủng hộ và cổ vũ nồng nhiệt của người hâm mộ dành cho thể thao nước nhà. Để sau mỗi cuộc tranh tài, khi quốc ca Việt Nam ngân vang, quốc kỳ được kéo lên thì cũng là lúc mà mỗi người dân Việt Nam đầy xúc động và tự hào. Bởi sau mỗi tấm huy chương mà các vận động viên giành được là cả một sự nỗ lực, chiến đấu hết mình vì màu cờ sắc áo, bằng bản lĩnh, ý chí, tinh thần và trí tuệ Việt Nam, với khát khao chiến thắng để mang vinh quang về cho đất nước. Và lẽ dĩ nhiên, sau mỗi cuộc tranh tài đó, thể thao Việt Nam lại có điều kiện để tích lũy kinh nghiệm trận mạc, nâng cao trình độ chuyên môn, vững vàng hơn về mặt tâm lý nâng cải thiện thành tích ở các sân chơi tầm châu lục và thế giới. Nếu thấu hiểu được những vấn đề trên thì sẽ không người dân Việt nào cho rằng những tấm huy chương mà đoàn thể thao Việt Nam giành được ở SEA Games lần này là do sự sắp đặt.

Việc đăng cai tổ chức SEA Game 31 không chỉ có ý nghĩa về mặt thể thao mà đó còn là cơ hội để chúng ta giới thiệu, quảng bá và lan tỏa về thiên nhiên, đất nước, con người Việt Nam, để du khách nước ngoài không chỉ thấy hình ảnh một Việt Nam là đoàn kết, quyết thắng trong thể thao, mà còn là một Việt Nam an toàn, ổn định về chính trị, phát triển bền vững về kinh tế; một Việt Nam nhân ái, thân thiện, nghĩa tình như chính thông điệp mà chúng ta đã gửi đến bạn bè khu vực qua chủ đề của Lễ bế mạc SEA Games 31: “Lời chào “Giã bạn” đậm bản sắc Văn hóa Việt”. Hơn thế nữa, việc tổ chức SEA Games sẽ phần nào gia tăng doanh thu về kinh tế và du lịch, cải thiện đời sống xã hội của đất nước nhất là khi chúng ta vừa trải qua bao khó khăn, thách thức từ tác động, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Và những giá trị đó đã được kiểm nghiệm trên thực tế, khi SEA Games 31 đã thành công ngoài mong đợi của chúng ta, được bạn bè khu vực ghi nhận và đánh giá cao, từ đây uy tín, vị thế và tầm vóc của Việt Nam ngày càng được nâng lên, khẳng định là trung tâm trong xây dựng quan hệ hòa hợp, đoàn kết, phát triển của cộng đồng ASEAN.

Với những gì đã làm được ở kỳ SEA Games 31 vừa qua, chúng ta có quyền tự hào và khẳng định rằng Việt Nam là một trong những quốc gia có nền thể thao phát triển nhất khu vực, từ những thành quả đã đã được tại các gọi là “giải ao làng” chúng ta có quyền hy vọng và tin tưởng về một tương lai không xa thể thao Việt Nam sẽ có những bước phát triển vượt bậc ở tầm châu lục và vươn ra mạnh mẽ với sân chơi thể thao thế giới.

Kiến Văn


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo