Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Giả mạo thông tin sở hữu tài sản “khủng” để lừa đảo

(Thanhuytphcm.vn) – Ngày 22/9, Cơ quan Cảnh sát Điều tra – Công an TPHCM cho biết đã chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM, đề nghị truy tố bị can Nguyễn Minh Hiệp (SN 1985, ngụ tỉnh Bình Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư Tài chính Rolex, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Đầu tư Tài chính HCT, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư Xuất nhập khẩu TFF) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Liên quan trong vụ án, Võ Văn Cậm Em (SN 1964, ngụ huyện Củ Chi, TPHCM) và Đỗ Phú Phong (SN 1974, ngụ quận Gò Vấp, TPHCM) bị đề nghị truy tố về cùng tội danh trên.

Quá trình điều tra cho thấy, mặc dù không hoạt động sản xuất kinh doanh nhưng Nguyễn Minh Hiệp vẫn thành lập nhiều công ty, với mục đích sử dụng pháp nhân để tạo vỏ bọc khi tiếp xúc, đàm phán hợp tác với đối tác. Biết ông T.S.H. và ông P.H.N. đang cần nguồn vốn lớn để kinh doanh, Hiệp tự nhận được sở hữu tài sản, di sản thừa kế “khủng” tại các tổ chức tài chính quốc tế. Để che đậy lời nói dối, Hiệp đưa ra các giấy tờ giả gồm: hối phiếu (Bankdraft), giấy chứng nhận sở hữu tài sản, di sản thừa kế có giá trị từ hàng triệu đến hàng tỷ USD, các hình ảnh số lượng lớn tiền USD; đồng thời thông tin gian dối rằng có mối quan hệ với các cán bộ cấp cao trong cơ quan Nhà nước. Tin tưởng Hiệp có khả năng tài chính lớn, có thể đầu tư vào dự án mà doanh nghiệp của mình đang thực hiện, ông H., ông N. ký kết các hợp đồng hợp tác đầu tư, thỏa thuận kinh doanh với Hiệp, chuyển giao khoản chi phí mở cổng thanh toán quốc tế để chuyển tiền từ nước ngoài vào Việt Nam tổng cộng hơn 10,8 tỷ đồng.

Quá thời hạn nhưng Hiệp không chuyển tiền để hợp tác kinh doanh, không mở chứng thư bảo lãnh tại ngân hàng như đã cam kết, ông H. và ông N. biết bị Hiệp lừa đảo nên làm đơn tố cáo gửi cơ quan công an. Lúc này, Hiệp mới trả lại 1,5 tỷ đồng cho ông H. và toàn bộ gần 3,4 tỷ đồng cho ông N. Hiện Hiệp vẫn còn chiếm đoạt gần 5,9 tỷ đồng của ông H. Theo nhận định của cơ quan điều tra, hành vi phạm tội của Hiệp đã hoàn thành, việc Hiệp khắc phục hậu quả, trả tiền cho người bị hại chỉ được xem là tình tiết giảm nhẹ. Vì vậy, Cơ quan Cảnh sát Điều tra – Công an TPHCM đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM truy tố Nguyễn Minh Hiệp về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Các bị can Võ Văn Cậm Em, Đỗ Phú Phong tham gia trong vụ án với vai trò đồng phạm giúp sức. Theo chỉ đạo của Hiệp, Võ Văn Cậm Em nhiều lần sử dụng tài khoản cá nhân của mình nhận từ ông H. tổng cộng hơn 6,5 tỷ đồng, rồi chuyển cho Hiệp sử dụng vào mục đích cá nhân chứ không để giải quyết công việc theo nội dung hợp đồng đã ký kết. Đỗ Phú Phong cung cấp cho Nguyễn Minh Hiệp bộ hồ sơ “chứng nhận sở hữu di sản” giả mạo, nội dung ghi nhận Hiệp sở hữu 5.000 tấn vàng, trị giá 10 tỷ USD, tại một ngân hàng ở Mỹ. Phong cũng giúp Hiệp làm giả bản hối phiếu của một ngân hàng, ghi nhận doanh nghiệp phía ông H. đã được cấp vốn với số tiền 100 triệu USD.

Công Tâm

 

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo