Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Gắp miếng xương cá trong phế quản bệnh nhân

Các bác sĩ thăm hỏi bệnh nhân P.H.T. (Ảnh: Nguyễn An)

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 22/6, Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM cho biết, vừa gắp thành công chiếc xương cá nằm trong phế quản thùy dưới bên phổi phải của bệnh nhân nam P.H.T., 52 tuổi, ngụ tỉnh Bình Dương.

Theo lời kể của bệnh nhân, 10 ngày trước, khi ăn canh cá lóc (cá quả) ông đã bị sặc, rồi ho nhiều, thở khó khăn, sau đó chuyển sang đau tức ngực. Bệnh nhân được đưa đến một bệnh viện tại địa phương nhưng không tìm được dị vật trong phế quản và được chẩn đoán bị viêm phổi. Sau mấy ngày điều trị không thuyên giảm, bệnh nhân được chuyển lên Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM.

Sau khi khai thác bệnh sử và ghi nhận các triệu chứng của bệnh nhân, các bác sĩ Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM đã chụp CT Scaner và phát hiện một dị vật trong phế quản thùy dưới bên phổi phải của bệnh nhân. Đồng thời có một lượng lớn khí bị ứ trong thùy dưới phổi. Các bác sĩ đã tiến hành nội soi thanh khí phế quản và lấy ra dị vật là một chiếc xương cá có kích thước 0,5x0,2 cm, hình dạng giống như chiếc dù.

Theo bác sĩ Dương Thanh Hồng, Trưởng Khoa Tai - đầu - mặt - cổ, Bệnh viện Tai Mũi Họng TPHCM, việc lấy dị vật xương cá ra khỏi phổi của bệnh nhân gặp khó khăn do áp lực âm từ phế quản hút chặt xương cá hình chiếc dù cắm ngược vào thùy phổi, có thể gây tổn thương niêm mạc phổi. Nguy cơ biến chứng tùy thuộc vào tính chất của dị vật, có thể diễn tiến thành viêm phổi tái diễn nhiều lần, tạo thành áp - xe.

Bác sĩ Dương Thanh Hồng khuyến cáo, không nên vừa ăn uống vừa đùa giỡn vì nguy cơ bị hóc và rơi dị vật xuống đường thở, nhất là ở trẻ em. Nếu dị vật đường thở quá lớn, có thể gây bít đường thở và dẫn đến tử vong.

S.Hải

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo