Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Gặp gỡ Lê Phương Thảo Vy – cô bé kết nối chung cư qua sách

Thí sinh nhỏ tuổi nhất Lê Phương Thảo Vy (lớp 9) đã giành chiến thắng cuộc thi tìm kiếm ý tưởng “Xây dựng thói quen đọc sách trong giới trẻ”. (Ảnh: Ngọc Tuyết)
(Thanhuytphcm.vn) - Cuộc thi tìm kiếm ý tưởng “Xây dựng thói quen đọc sách trong giới trẻ” – Thành đoàn TPHCM phối hợp Công ty TNHH MTV Đường Sách TPHCM tổ chức – đã tìm được những ý tưởng khả thi triển khai trong thực tiễn. Trong đó, giải Nhất thuộc về ý tưởng “Tủ sách kết nối tại các chung cư” của thí sinh nhỏ tuổi nhất cuộc thi – em Lê Phương Thảo Vy, học sinh lớp 9 trường Trung học Đinh Thiện Lý (Quận 7).

Lê Phương Thảo Vy đã chia sẻ với Trang tin Điện tử Đảng bộ TPHCM về dự án không chỉ nằm trên giấy mà đã được em kiên trì thực hiện trong 2 năm qua.

* Phóng viên: Từ đâu em có ý tưởng thực hiện dự án “Tủ sách kết nối tại các chung cư”?

- Lê Phương Thảo Vy: Năm lớp 7, gia đình em chuyển đến sống ở chung cư Belleza (phường Phú Mỹ, Quận 7). Mà cuộc sống ở chung cư lại rất đơn lẻ, người ở hai căn hộ cạnh nhau nhưng hầu như không giao tiếp với nhau. Bản thân em cảm thấy rất buồn chán, không thể quen với kiểu sống đơn lẻ này. Chung cư là nơi hội tụ nhiều người từ các vùng miền khác nhau, kể cả người nước ngoài, cần phải kết nối với nhau bằng tình làng nghĩa xóm. Vì thế, em lên ý tưởng về “Tủ sách kết nối”, lập kế hoạch gửi đến Ban Quản lý chung cư và may mắn đã được ủng hộ hết mình để thực hiện dự án.

* Có rất nhiều cách kết nối mọi người, tại sao em lại chọn thông qua sách – vốn không dễ tạo sự thu hút?

- Hiện nay, các chung cư cao cấp cũng chú ý đến việc tạo không gian kết nối cho mọi người với những băng ghế đá tại các hàng cây xanh nhưng hầu như lại không có phòng đọc. Em mong muốn không chỉ kết nối mọi người mà còn lan tỏa thói quen đọc sách trong cộng đồng. Đồng thời, từ lớp 7 em cũng đã thành lập và quản lý CLB Loving Arms ở trường tập hợp các bạn yêu thích và tổ chức các hoạt động về sách, như: chia sẻ sách online, review sách hay, tặng sách cho các bạn ở vùng sâu vùng xa… Em cảm thấy thông qua sách là cách kết nối mọi người một cách rất hiệu quả và ý nghĩa.

* Em đã cụ thể hóa ý tưởng của mình như thế nào?

- Em chủ động lập kế hoạch xây dựng phòng đọc sách tại chung cư và trực tiếp đến gặp Ban Quản lý chung cư để trình bày ý tưởng. Rất mừng là được ủng hộ ngay, Ban Quản lý hỗ trợ em không gian phù hợp để làm phòng đọc và cả các kệ sách. Sau đó, em và các bạn đi vận động các hộ dân cùng quyên góp sách cho Tủ sách. Nhưng cũng ít lắm, em phải tìm đến các NXB để xin thêm sách để giờ cũng có Tủ sách khoảng 200 đầu sách phù hợp đa dạng đối tượng bạn đọc. Để tạo hoạt động, thu hút mọi người, em cũng đưa CLB Loving Arms ở trường về sinh hoạt tại chung cư. Có lần chúng em mời một diễn giả người nước ngoài, cũng là giáo viên dạy tiếng Anh đến chia sẻ về việc đọc sách bằng tiếng Anh đã thu hút được sự chú ý của các phụ huynh trong chung cư.

Lê Phương Thảo Vy (bìa trái) từng giành giải III Hội thi “Lớn lên cùng sách” 2018. (Ảnh: Trường Trung học Đinh Thiện Lý) Lê Phương Thảo Vy (bìa trái) từng giành giải III Hội thi “Lớn lên cùng sách” 2018. (Ảnh: Trường Trung học Đinh Thiện Lý)

* Em đánh giá hiệu quả dự án này của mình đến nay như thế nào?

- Bản thân em không phải là một người mê đọc sách từ nhỏ, phải đến khi học cấp 2 bước vào một ngôi trường có phong trào đọc sách mạnh như trường Đinh Thiện Lý, tham gia nhiều hoạt động em mới nhận ra việc đọc sách rất ý nghĩa, nhất là có thể gặp gỡ, kết nối với nhiều người. Qua dự án này cũng vậy, trước đây ở chung cư hầu như không ai nói chuyện với ai, nhưng sau khi có Tủ sách kết nối thì đi lên đi xuống cũng có người động viên, hỏi tuần này tủ sách có hoạt động gì… Hiện nay, đến với Tủ sách chủ yếu là các em nhỏ, học sinh cấp 1 - 2, người lớn vẫn còn ít, chúng em phải liên tục tổ chức hoạt động để duy trì thói quen đến với Tủ sách cho mọi người.

* Giải thưởng này giúp gì cho dự án của em?

- Với em, đây là cơ hội tốt để kêu gọi các bạn ở các chung cư có cùng chí hướng tham gia xây dựng Tủ sách kết nối tại các chung cư mình sinh sống. Hiện nay, gia đình em đã chuyển đến sống tại chung cư Hoàng Anh Gia Lai 3, dự án tại chung cư Belleza cũng đã chuyển giao cho các bạn tại chỗ quản lý, và em muốn tiếp tục xây dựng “Tủ sách kết nối” tại nơi ở mới cũng như ở chung cư Scenic Valley là nơi em cùng các bạn thường đến vui chơi. Em đã chuẩn bị kế hoạch và mong tìm được những người bạn ở các chung cư cùng mình lan tỏa dự án này đến nhiều chung cư.

Nhiều người vẫn nghĩ tụi em là con nít sẽ không làm được việc gì nhưng em muốn chứng minh là con nít vẫn có thể làm được nhiều việc hữu ích!

* Cám ơn em, chúc dự án của em tiếp tục lan tỏa đến nhiều chung cư của TP!

Ngọc Tuyết (thực hiện)


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo