Thứ Sáu, ngày 25 tháng 9 năm 2020

Du lịch Việt Nam hướng tới hơn 20 triệu lượt khách quốc tế năm 2020

Sở hữu tài nguyên thiên nhiên phong phú, du lịch Việt nỗ lực đạt con số hơn 20 triệu lượt khách quốc tế năm 2020. (Ảnh minh họa)

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 23/12, tại Hà Nội, Tổng Cục Du lịch đã tổng kết hoạt động năm 2019. Theo đó, nhiều kết quả khả quan như lượng khách du lịch 2019 ước đạt 18 triệu lượt khách quốc tế (tăng trên 16% so với năm 2018); phục vụ 85 triệu lượt khách nội địa (tăng trên 6%); tổng thu từ khách du lịch ước đạt hơn 720.000 tỷ đồng (tăng trên 16%)...

Theo Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh, trong năm 2019, các địa phương trong cả nước tăng cường công tác quản lý nhà nước về du lịch, chỉ đạo, đôn đốc các doanh nghiệp xây dựng sản phẩm du lịch, kiểm soát, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch để phục vụ du khách trong các dịp lễ tết, mùa cao điểm. Một số địa phương tiêu biểu: Thừa Thiên Huế, Lâm Đồng, Ninh Bình, Quảng Nam, Thanh Hóa, Nghệ An... Nhiều địa phương và doanh nghiệp đã đẩy mạnh thu hút phân khúc thị trường khách du lịch theo một số loại hình du lịch chuyên đề mà Việt Nam có lợi thế. Du lịch MICE trở thành thương hiệu thu hút khách quốc tế của Đà Nẵng, Hà Nội, TPHCM. Tại một số tỉnh Tây Bắc, Miền Trung - Tây Nguyên và Đồng bằng sông Cửu Long đang dần trở thành điểm đến của loại hình du lịch cộng đồng.

Với sự nỗ lực của toàn ngành, du lịch đã có những bước phát triển đột phá, tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của các ngành, đóng góp vào sự tăng trưởng chung của đất nước. Theo thống kê của Hiệp hội Du lịch châu Á- Thái Bình Dương, hết quý II năm 2019, Việt Nam đứng thứ 10 trong các quốc gia, vùng lãnh thổ đón khách cao nhất châu Á- Thái Bình Dương, vượt qua Indonesia để đứng thứ tư Ðông Nam Á, sau Thái Lan, Malaysia và Singapore.

Tuy vậy, theo nhiều chuyên gia trong ngành công nghiệp “không khói” thì để du lịch Việt Nam thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, đem lại nhiều thành tựu tương đương với tiềm năng thì vẫn còn cần nhiều giải pháp đồng bộ và ổn định lâu dài. Các chuyên gia cảnh báo các “điểm nghẽn” cần tháo gỡ như chính sách miễn thị thực và đơn giản hóa thủ tục, cải thiện chất lượng điểm đến du lịch…

Theo ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng ban thư ký Hội đồng Tư vấn du lịch quốc gia (TAB) chỉ tiêu miễn thị thực của chúng ta hiện nay đã vào loại thấp trong khu vực, việc thu hút khách vốn đã khó khăn, cần có cải thiện nhiều hơn, có tính ổn định và lâu dài hơn. Phân tích kỹ hơn nhiều chuyên gia cũng cho rằng chính sách miễn visa tác động không chỉ trực tiếp tới ngành công nghiệp không khói mà còn ảnh hưởng tới nhiều ngành khác liên quan như giao thông, hàng không, thu nhập của cộng đồng địa phương, ảnh hưởng đến việc làm của người dân…

Thẳng thắn nhìn những hạn chế của ngành, lãnh đạo Tổng cục Du lịch cũng chỉ ra một số hạn chế, bất cập cần tập trung khắc phục trong thời gian tới: Chưa tạo được sản phẩm mang thương hiệu quốc gia; môi trường du lịch còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ; môi trường tự nhiên bị ô nhiễm tại một số thành phố lớn; vấn đề xử lý rác thải tại một số khu du lịch biển; an toàn thực phẩm và an toàn giao thông còn nhiều bất cập. Công tác xúc tiến, quảng bá còn thiếu bài bản. Nguồn nhân lực chất lượng cao được đào tạo còn thiếu. Vai trò của cộng đồng trong phát triển du lịch chưa được phát huy.

Đây cũng là một trong những rào cản khiến Việt Nam được thế giới đánh giá là giàu tài nguyên thiên nhiên, tài nguyên văn hóa nhưng khai thác chưa hiệu quả nên khách quốc tế vẫn chưa cán mốc 20 triệu lượt, còn khoảng cách khá xa với các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia.   

Tuy nhiên, với những chuyển động tích cực của các bộ, ngành và các địa phương trong việc nhận định đúng vị trí của  ngành, năm 2020, Du lịch Việt Nam đưa ra mục tiêu phấn đấu đón khoảng  20,5  triệu lượt khách quốc tế, phục vụ 90 triệu lượt khách du lịch nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt trên 830.000 tỷ đồng.

Trúc Anh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo