Thứ Tư, ngày 23 tháng 10 năm 2019

Du lịch Việt Nam đã đón được 12,9 triệu lượt khách quốc tế

Việt Nam tiếp tục là điểm đến thu hút khách du lịch quốc tế

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 28/9, Tổng cục Thống kê công bố số liệu cho thấy Việt Nam tiếp tục là điểm đến thu hút khách du lịch quốc tế. Tính chung 9 tháng của năm 2019, khách quốc tế đến nước ta đạt 12,9 triệu lượt người, tăng 10,8% so với cùng kỳ năm trước.

Tháng 9/2019 cũng là tháng thứ tư kể từ đầu năm và là tháng thứ hai liên tiếp có lượng khách quốc tế đến Việt Nam đạt trên 1,5 triệu lượt người. Các tháng kể từ đầu năm có lượng khách quốc tế đến nước ta đạt trên 1,5 triệu lượt người là tháng 1 đạt trên 1,5 triệu lượt người; tháng 2 đạt 1,59 triệu lượt người; tháng 8 đạt 1,51 triệu lượt người và tháng 9 đạt 1,56 triệu lượt người.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, trong 9 tháng qua, khách đến bằng đường bộ tăng cao nhất với 23,5%; đường hàng không tăng 8,3%; riêng đến bằng đường biển giảm 0,6%. Khách quốc tế đến từ châu Á tăng 12,5%; từ châu Âu tăng 5,3%; khách đến từ châu Mỹ tăng 6,8%; từ châu Phi tăng 10,8% so với cùng kỳ năm 2018...

Vừa qua, Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) đã công bố Báo cáo năng lực cạnh tranh du lịch toàn cầu năm 2019. Theo đó, năng lực cạnh tranh du lịch Việt Nam cải thiện đáng kể, từ hạng 67/136 lên hạng 63/140 so với năm 2017. Xếp hạng của du lịch Việt Nam tăng đáng kể so với Thái Lan (tăng 3 bậc), Campuchia (tăng 3 bậc), Indonesia (tăng 2 bậc), Singapore (giảm 4 bậc)…

Báo cáo năm nay được Diễn đàn Kinh tế thế giới thực hiện cơ bản dựa trên kết quả hoạt động năm 2017-2018. Trong đó, báo cáo đưa ra đánh giá và xếp hạng 140 nền kinh tế trên cơ sở đo lường 14 nhóm chỉ số (thang điểm từ 1 đến 7) với 90 chỉ số thành phần được xếp theo 4 yếu tố: Môi trường hoạt động; Chính sách và điều kiện phát triển du lịch; Cơ sở hạ tầng; Tài nguyên văn hóa và tự nhiên.

Tài nguyên văn hóa và tự nhiên là thế mạnh nổi trội của Việt Nam. Với tiềm năng phong phú và đa dạng, nhóm chỉ số tài nguyên văn hóa và du lịch công vụ (hạng 29) và tài nguyên tự nhiên (hạng 35) của Việt Nam được Diễn đàn Kinh tế thế giới xếp vào nhóm cao của thế giới (từ hạng 1-35). Trong khu vực Đông Nam Á, Việt Nam đứng thứ 2 về tài nguyên văn hóa và du lịch công vụ, thứ 3 về tài nguyên tự nhiên.

Việt Nam cũng được đánh giá cao đối với sức cạnh tranh về giá, xếp hạng 22 trên thế giới. Hạ tầng hàng không tăng 11 bậc lên hạng 50 với việc gia tăng các hãng hàng không, các chuyến bay và số km vận chuyển nội địa và quốc tế, phản ánh tình hình sôi động của thị trường hàng không Việt Nam. Mức độ mở cửa quốc tế tăng 15 bậc lên hạng 58, chủ yếu do chỉ số yêu cầu thị thực của Việt Nam cải thiện đáng kể, xếp hạng 53.

Tuy nhiên, theo báo cáo, Việt Nam với đặc điểm tương đồng với những quốc gia có ngành du lịch đang phát triển, vẫn phải giải quyết những hạn chế liên quan đến chất lượng lao động, mức độ sẵn sàng về công nghệ thông tin và truyền thông, hạ tầng dịch vụ du lịch. Đây là những yếu tố có thể cản trở sự phát triển của ngành du lịch. Bên cạnh đó, kết quả xếp hạng cũng chỉ ra cần lưu ý đến việc bảo đảm môi trường, tính bền vững trong phát triển du lịch và mức độ ưu tiên cho ngành du lịch.

Trúc Anh

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo