Thứ Hai, ngày 1 tháng 3 năm 2021

Du lịch đang chuyển đổi để thích ứng

Khách du lịch tham quan và chụp hình ở Khu du lịch Bình Quới, TPHCM. (Ảnh: A.H)

(Thanhuytphcm.vn) - Một năm qua, dịch Covid-19 đã làm cho bức tranh của ngành du lịch thay đổi nhanh chóng. Ngành công nghiệp xanh từ vị trí mũi nhọn với tốc độ tăng trưởng thần kỳ đã nhanh chóng “tụt dốc”, cùng đó xu hướng của người làm du lịch, của du khách cũng đang có nhiều thay đổi để thích ứng với hoàn cảnh mới. Hầu hết các quốc gia không còn quá tập trung vào việc vớt vát lượng khách du lịch quốc tế ít ỏi, thay vào đó là tìm giải pháp để hạn chế tối đa thiệt hại do dịch bệnh gây ra.

Khám phá nhiều điểm đến trong nước

Sau một năm du lịch quốc tế đóng băng, du khách đã dần quay trở lại khám phá nhiều điểm đến trong nước với các trải nghiệm độc đáo mà họ chưa từng trải nghiệm trước đây. Năm 2021, các chuyến du lịch được dự báo không chỉ thay đổi về lựa chọn điểm đến mà cả về loại hình thực hiện. Mặc dù mong muốn khám phá thế giới của du khách không hề suy giảm nhưng đa số mọi người vẫn tránh đi du lịch nước ngoài khi các hạn chế đi lại được dỡ bỏ. Tâm lý này khiến các điểm đến nội địa trở thành lựa chọn chính.

Tại Việt Nam, trong năm nay thị hiếu và xu hướng của du khách Việt không chỉ thay đổi về điểm đến, khoảng cách mà cả về hình thức của các chuyến đi. Không chỉ đơn thuần là vui chơi, chụp ảnh, các chuyến đi trong năm 2021 sẽ được kỳ vọng mang tới nhiều ý nghĩa, trải nghiệm hoặc nhiều sự thư thái hơn.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia trong lĩnh vực lữ hành, ngày càng nhiều người quan tâm đến việc du lịch để gắn kết, du lịch dịp cuối tuần và du lịch một mình. Một số loại hình du lịch dự báo sẽ lên ngôi trong năm 2021 là những chuyến đi gắn kết tình cảm. Những câu chuyện về cách ly, giãn cách… đã khiến nhiều người trân trọng mối liên kết tình cảm trong gia đình hơn vì thế đa phần du khách Việt khi được hỏi đều mong những chuyến du lịch sắp tới sẽ là cơ hội để kết nối lại với những người thân yêu.

Cũng do diễn biến khó lường của dịch bệnh nên việc lên kế hoạch trước nhiều ngày cho các chuyến đi đã không còn nữa thay vì đó nhu cầu các chuyến đi ngắn ngày, tranh thủ cuối tuần đặc biệt tăng mạnh. Điều này cũng là dễ hiểu vì nhu cầu du lịch cuối tuần cùng gia đình và nghỉ ngơi sau một tuần làm việc bận rộn vốn đã tăng cao trong những năm qua, đặc biệt ở các thành phố lớn như Hà Nội và TPHCM. Việc xé lẻ kỳ nghỉ dài thường thấy vào dịp hè hay nghỉ lễ tết bằng các chuyến du lịch cuối tuần cũng kéo theo việc hạ thấp các tiêu chí về dịch vụ thay vì sang chảnh với các dịch vụ hạng sang thì các khách sạn, nơi nghỉ dưỡng an toàn với mức giá vừa phải được du khách hướng tới. Đặc biệt, xu hướng du lịch một mình được dự báo sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới, không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới. Khát khao đi du lịch - vốn bị cản trở bởi đại dịch sẽ khuyến khích mọi người tự “xách ba lô lên và đi” nhiều hơn trong thời gian tới.

Xu hướng du lịch cũng thay đổi để thích ứng. (Ảnh minh họa. Ảnh: Trúc Anh) Xu hướng du lịch cũng thay đổi để thích ứng. (Ảnh minh họa. Ảnh: Trúc Anh)

Chuyển đổi số là lựa chọn “cứu cánh”

Một năm đầy biến động và thiệt hại nhưng nhìn ở góc độ khách quan, có lẽ dịch bệnh Covid-19 lại như phép thử cho ngành du lịch, là dịp để biến “nguy” thành cơ, là cơ hội để cơ cấu, từ hoạt động xúc tiến quảng bá, định vị thị trường mục tiêu cho tới xây dựng sản phẩm phù hợp. Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh cho rằng giải pháp ưu việt cần tập trung cho chặng đường tới là ứng dụng công nghệ để phát triển. Với chuyển đổi số, các doanh nghiệp du lịch có thể tiếp cận tới nhiều khách hàng hơn, chăm sóc khách hàng tốt hơn, giảm chi phí và tăng hiệu quả kinh doanh. Hơn thế, chuyển đổi số là xu hướng tất yếu của mọi doanh nghiệp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh.

Cùng chung nhận định này, PGS.TS Phạm Hồng Long, Trưởng khoa Du lịch học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia Hà Nội, cũng cho rằng sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin, đặc biệt là Internet, mở ra cho các doanh nghiệp, cơ quan quản lý du lịch phương thức quảng bá hữu hiệu, ít tốn kém, giúp quảng bá sản phẩm, dịch vụ mới, tăng độ nhận diện thương hiệu nơi khách hàng. Thành công bước đầu của những sàn giao dịch du lịch trực tuyến “made in Vietnam” như ivivu.com, yeudulich.com... là minh chứng về khả năng tiếp cận và thích ứng với du lịch thông minh của thị trường Việt.

Các ứng dụng trên điện thoại di động thông minh cho phép khách hàng có thể khai thác thông tin, thực hiện các thao tác giao dịch cho phép khách hàng có thể khai thác thông tin, thực hiện các thao tác giao dịch và tích hợp nhiều tiện ích khác. Thậm chí, điện thoại thông minh còn được sử dụng để mở cửa phòng khách sạn, đặt các bữa ăn phục vụ tại phòng, đặt các dịch vụ bổ sung trong khách sạn, tìm kiếm thông tin về địa điểm tham quan, chọn hướng dẫn viên… trong chuyến đi mà không cần tương tác trực tiếp với bất kỳ người nào.

Du khách ngắm biển Vũng Tàu về đêm. (Ảnh: Mai Trần) Du khách ngắm biển Vũng Tàu về đêm. (Ảnh: Mai Trần)

Không chỉ doanh nghiệp mà Tổng cục Du lịch thời điểm này cũng tận dụng thế mạnh số đã triển khai nhiều hoạt động quảng bá Việt Nam trên nền tảng YouTube, Google mang tới cho người xem những thước phim, hình ảnh tuyệt đẹp, chân thực sống động về điểm Việt Nam tươi đẹp, bình yên.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia du lịch, mở cửa du lịch quốc tế là thách thức rất lớn và dự kiến cuối năm 2023 ngành công nghiệp xanh mới có thể phục hồi. Tuy nhiên việc chuẩn bị đón làn sóng du lịch quốc tế ngay khi dịch bệnh trên thế giới được kiểm soát là vô cùng cần thiết. Và dù là hướng tới thị trường du lịch trong nước hay quốc tế thì đây cũng là thời điểm thích hợp để định vị thương hiệu với việc tận dụng thế mạnh của công nghệ số.

Trúc Anh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo