Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Dự kiến ngày 27/10 khởi động tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ ở Quận 1 và huyện Củ Chi

(Thanhuytphcm.vn) – Ngày 26/10, Viện Pasteur TPHCM phối hợp Sở Y tế tổ chức tập huấn trực tuyến cho khoảng 3.900 nhân viên y tế thuộc các bệnh viện, trung tâm y tế các quận, huyện và TP Thủ Đức, trạm y tế phường, xã, thị trấn và phòng khám tư nhân về tổ chức tiêm vaccine, khám sàng lọc trước tiêm, xử trí phản ứng sau tiêm, tổ chức công tác cấp cứu phục vụ tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ trên địa bàn TP.

Tại buổi tập huấn, Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Hưng cho biết, TP dự kiến tiêm cho 780.000 trẻ từ 12 - 17 tuổi sinh sống hoặc học tập trên địa bàn. Việc tiêm vaccine sẽ thực hiện theo thứ tự lứa tuổi giảm dần, ưu tiên tiêm trước cho trẻ từ 16 - 17 tuổi và theo tiến độ cung ứng vaccine, tình hình dịch tại địa phương.

TPHCM sẽ tiêm mũi 1 trong 5 ngày, dự kiến bắt đầu ngay khi có hướng dẫn của Bộ Y tế và tiêm vét trong vòng 2 ngày. Còn tiêm mũi 2 trong vòng 7 ngày sau khi đã đủ thời gian khoảng cách 2 mũi tiêm. Vaccine được dùng tiêm cho trẻ là loại vaccine đã được Bộ Y tế phê duyệt sử dụng cho lứa tuổi từ 12 - 17 tuổi.

Trong khi chờ Bộ hướng dẫn cụ thể về loại vaccine và hướng dẫn khám sàng lọc trước khi tiêm cho trẻ, ngày 25/10, Sở Y tế TPHCM đã có văn bản gửi Viện Pasteur TPHCM đề nghị chấp thuận cho phép sử dụng vaccine của Pfizer để tiêm cho trẻ lứa tuổi này và hướng dẫn, tập huấn chuyên môn.

Theo BS. Nguyễn Hữu Hưng, dù dùng loại vaccine nào cũng cần tập huấn an toàn trước khi triển khai tiêm. Sở Y tế dự kiến khởi động tiêm vaccine Covid-19 cho trẻ tại Quận 1 và huyện Củ Chi vào ngày mai 27/10. Trong hôm nay, ngành y tế sẽ phối hợp với ngành giáo dục và 2 địa phương rà soát tất cả các công đoạn cho việc tiêm chủng.

Đại diện Viện Pasteur TPHCM cho biết, có 4 đối tượng sau khám sàng lọc cần phân biệt: đủ điều kiện tiêm, cần thận trọng khi tiêm (có tiền sử dị ứng các dị nguyên khác, có bệnh nền, bệnh mãn tính, mất tri giác, mất năng lực hành vi, giảm tiểu cầu, rối loạn đông máu, sử dụng thuốc kháng đông…), trì hoãn tiêm (mắc Covid-19 trong vòng 6 tháng, mắc bệnh cấp tính, bệnh đang tiến triển…) và chống chỉ định (phản vệ cùng loại vaccine, theo hướng dẫn nhà sản xuất). Các đội tiêm phải khám sàng lọc kỹ trước khi tiêm. Đồng thời, cần chú ý đến triệu chứng tâm lý dây chuyền khi tiêm (phản ứng lo sợ khi tiêm) cho trẻ với các triệu chứng như nhức đầu, chóng mặt, nôn, buồn nôn, tê tay chân… và lây lan ra hàng loạt để có cách xử lý phù hợp…

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo