Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Dự kiến, hơn 7,3 triệu người tại TPHCM được nhận hỗ trợ trong đợt 3

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan thông tin tại buổi họp báo. (Ảnh: S.Hải)

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 20/9, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TPHCM đã tổ chức họp báo thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn TP. Chủ trì buổi họp báo có các đồng chí: Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; Võ Văn Hoan, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP; Phạm Đức Hải, Phó trưởng Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 TP.

Mức hỗ trợ 1 triệu đồng/người

Tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan đã thông tin về phương án hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 trên địa bàn TP (đợt 3).

Cụ thể, hiện nay, tình hình dịch bệnh trên địa bàn TPHCM vẫn còn diễn biến phức tạp, thời gian giãn cách xã hội kéo dài; người dân đã khó khăn ngày càng khó khăn hơn do mất việc không có thu nhập. Do đó, ngoài các gói cứu trợ an sinh xã hội của Ủy ban MTTQ và các tổ chức, cá nhân,… được sự chấp thuận của Thường trực HĐND TP, UBND TP tiếp tục triển khai phương án hỗ trợ đợt 3, nhằm chia sẻ phần nào khó khăn bức bách của người dân.

Từ kinh nghiệm tổ chức thực hiện các gói hỗ trợ đợt 1, đợt 2 thời gian qua, trên cơ sở thống kê, báo cáo từ UBND quận, huyện và TP Thủ Đức; trong thời gian tới, trên địa bàn TP sẽ có khoảng 53.483 hộ nghèo và hộ cận nghèo (với khoảng 210.178 nhân khẩu), người đang lưu trú tại TP gặp khó khăn với tổng số người dân cần hỗ trợ là 7.347.116 người. Do đó, UBND TP triển khai phương án hỗ trợ đợt 3.

Người dân gặp khó khăn do Covid-19 được hỗ trợ tiền (Ảnh: Võ Quốc Thanh) Người dân gặp khó khăn do Covid-19 được hỗ trợ tiền (Ảnh: Võ Quốc Thanh)

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho biết, về nguyên tắc hỗ trợ, trên cơ sở hộ nghèo, hộ cận nghèo, người lao động gặp khó khăn đã được chi trả đợt 1, đợt 2 và những trường hợp thật sự khó khăn được cập nhật bổ sung, sẽ xác định số người được hỗ trợ ở đợt 3. Quá trình rà soát, lập danh sách, tổ chức thẩm định và phê duyệt phải đảm bảo nguyên tắc chi đủ, chi đúng, không bỏ sót, không trùng lặp, không phân biệt thường trú, tạm trú, lưu trú không lợi dụng chính sách để trục lợi cá nhân.

Số lượng người hỗ trợ (dự kiến) là 7,3 triệu người. Mức hỗ trợ 1.000.000 đồng/người. Dự toán kinh phí hỗ trợ là hơn 7.300 tỷ đồng. Nguồn kinh phí thực hiện từ ngân sách TP bao gồm nguồn kinh phí thực hiện cải cách tiền lương và nguồn kết dư ngân sách năm 2019 (đang theo dõi trong số thu ngân sách năm 2020). Đồng chí Võ Văn Hoan cho biết, cố gắng khoảng thứ 5 (ngày 23/9), chậm nhất là thứ 6 (24/9) có thể khởi động chương trình hỗ trợ người dân gói thứ 3.

4 nhóm đối tượng được hỗ trợ

Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho biết có 4 đối tượng được hỗ trợ theo gói này. Đó là thành viên trong hộ nghèo, hộ cận nghèo, người thuộc diện hưởng chế độ trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng đang gặp khó khăn.

Đối tượng 2 là người lao động có hoàn cảnh thật sự khó khăn do bị mất việc làm, không có thu nhập, trong thời gian TP thực hiện giãn cách xã hội kéo dài, đang thực tế có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn (bao gồm những trường hợp đang cách ly, đang điều trị bệnh tại các cơ sở y tế không có mặt tại địa phương).

Cùng với đó là người phụ thuộc của đối tượng 2 gồm: cha, mẹ, vợ hoặc chồng và các con ở nhà nội trợ hoặc không có khả năng làm việc, sống phụ thuộc đang có mặt trên địa bàn xã, phường, thị trấn tại thời điểm khảo sát và lập danh sách (bao gồm những trường hợp đang cách ly, đang điều trị bệnh tại các cơ sở y tế không có mặt tại địa phương).

Người dân được hỗ trợ nhu yếu phẩm trong thời gian giãn cách xã hội. (Ảnh: Võ Quốc Thanh) Người dân được hỗ trợ nhu yếu phẩm trong thời gian giãn cách xã hội. (Ảnh: Võ Quốc Thanh)

Đối tượng thứ 4 là người lưu trú tạm thời trong các khu nhà trọ, khu lưu trú, khu lao động nghèo, xóm nghèo, có hoàn cảnh thật sự khó khăn, trong thời gian TP thực hiện giãn cách và đang có mặt tại địa bàn xã, phường, thị trấn.

Đồng chí Võ Văn Hoan lưu ý, gói hỗ trợ này không hỗ trợ đối với các trường hợp là người đang hưởng lương hưu; người đang hưởng trợ cấp mất sức lao động; người lao động đang tham gia bảo hiểm xã hội và được doanh nghiệp trả lương của tháng 8/2021.

Trao đổi với các cơ quan báo chí, Phó Chủ tịch UBND TP Võ Văn Hoan cho biết, số lượng gói thứ 3 tăng lên nhiều do tính theo đầu người chứ không tính theo hộ và cập nhật bổ sung một số trường hợp. Tiến trình triển khai các gói hỗ trợ có điều chỉnh nhưng mục tiêu của TP là chăm lo càng sâu sát, càng cụ thể, càng thiết thực nhằm tránh được bất công bằng trong cách tổ chức, để nhiều người được hưởng chính sách. Trong quá trình chỉ đạo các địa phương, những trường hơp đúng đối tượng nhưng chưa được hỗ trợ, sau khi rà soát sẽ cập nhật, bổ sung. Nếu không đúng đối tượng nói rõ cho bà con biết.

Ngoài ra, các gói hỗ trợ này, TP còn vận động các nguồn lực khác chăm lo cho người dân. TP sẽ làm hết sức chặt chẽ. Đó là các phường, xã, thị, trấn hình thành hội đồng xét với các thành phần. Khu phố cũng có tổ kiểm tra rà soát trên địa bàn. Trên cơ sở để ra quyết định thẩm định trình UBND quận, huyện, TP duyệt.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo