Chủ Nhật, ngày 1 tháng 11 năm 2020

Dự án tuyên truyền phòng chống dịch Covid-19 đầy sáng tạo

Viện Sức khoẻ nghề nghiệp và môi trường kết hợp cùng các nghệ sĩ nổi tiếng thực hiện ca khúc “Ghen Cô Vy” tuyên truyền đầy sáng tạo về công tác phòng chống dịch Covid-19

(Thanhuytphcm.vn) - Qua 3 ngày đăng tải, MV hoạt hình (animation video) “Ghen Cô Vy” tuyên truyền phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus Corona (Covid-19) gây ra trên kênh youtube của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường (Bộ Y tế) đã đạt gần 30.000 lượt xem, gần 2.000 lượt thích và lượt xem tăng theo từng giờ. Đây là sản phẩm tuyên truyền chính thức có sức lan tỏa bậc nhất trong công cuộc phòng chống dịch Covid-19 thời gian qua.

“Ghen Cô Vy” là dự án sáng tạo của Viện Sức khoẻ nghề nghiệp và môi trường, hợp tác với nhạc sĩ Khắc Hưng, ca sĩ Erik và ca sĩ Min. Theo đó, ca khúc “Ghen Cô Vy” là phiên bản lời mới của ca khúc “Ghen” – sản phẩm âm nhạc của Khắc Hưng, Erik và Min, những gương mặt nổi bật của làng nhạc trẻ Việt Nam hiện nay, ra mắt vào tháng 5/2017, đã đạt gần 114 triệu lượt xem trên youtube. Với giai điệu bắt tai, lời bài hát được cái biên rất dễ thuộc, như: “… Chắc chắn ta nên quyết tâm tự giác/Để dịch bệnh không bùng cháy lên/Cùng rửa tay xoa xoa xoa xoa đều/Đừng cho tay lên mắt mũi miệng/Và hạn chế đi ra nơi đông người.../Cùng nâng cao ý thức xã hội/Đẩy lùi virus Corona Corona/Từng y bác sĩ luôn hết lòng/Từng người công nhân hay dân văn phòng/Người dân nơi đâu cũng luôn sẵn lòng/Việt Nam ta quyết thắng bệnh dịch…/Hôm nay ta sẵn sàng/Thì ngày mai ta luôn luôn vững vàng/Dù gian nan nhưng con tim không màng/Việt Nam ta quyết thắng bệnh dịch/Thắng bệnh dịch!”, cùng hình ảnh hoạt hình minh họa sống động, dễ hiểu khi “Ghen Cô Vy” nhanh chóng thu hút sự quan tâm và lan truyền trong cộng đồng.

Thời gian qua có thể thấy sự thay đổi tư duy trong công tác tuyên truyền của các cơ quan nhà nước khi các hình thức trực quan sinh động, hiện đại dần thay thế những văn bản khô khan. Và với “Ghen Cô Vy”, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường đã thể hiện sự nhạy bén, sáng tạo khi chủ động kết hợp và mượn sức ảnh hưởng từ những gương mặt của công chúng. Ngoài các kênh truyền thông chính thống đăng tải lại, kênh youtube của chính các nghệ sĩ cũng tích cực tuyên truyền cho dự án và đều thu hút lượt xem rất lớn (MV “Ghen Cô Vy” đăng trên kênh youtube của ca sĩ Erik từ ngày 20/2 đã có gần 742.000 lượt xem, trên kênh của ca sĩ Min cũng thu hút hơn 76.000 lượt xem dù chỉ mới đăng tải từ 23/2). Chứng tỏ công tác truyền thông hiện nay muốn hiệu quả phải nắm bắt được xu hướng tiếp nhận của giới trẻ (hay nói theo ngôn ngữ mạng là “bắt trend”).

Trên các kênh tuyên truyền chính thức của Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường, giới thiệu về dự án đều ghi rõ: “Qua dự án này, chúng tôi mong muốn được tiếp thêm sức mạnh và niềm tin cho cộng đồng, để chúng ta cùng chung tay chống dịch COVID-19 (hay còn gọi là nCoV-2019). Trong thời khắc quan trọng chiến đấu với dịch bệnh này, chúng tôi mong ca khúc có thể truyền thêm lửa, bớt chút căng thẳng cho những chiến sĩ tuyến đầu của cuộc chiến này. Đó là đội ngũ chuyên gia, các y bác sĩ, các nhân viên y tế và hàng triệu người lao động, những người ở tiền tuyến vẫn tiếp xúc và đấu tranh hàng ngày với dịch bệnh. Cộng đồng chúng ta hãy cùng nhau chủ động thực hiện các thói quen phòng bệnh theo khuyến cáo của các cơ quan chuyên môn và lan toả những điều tử tế, tốt đẹp để cùng nhau chiến thắng dịch bệnh. Việt Nam ta quyết thắng bệnh dịch!”.

Ngoài ca khúc “Ghen Cô Vy”, Viện Sức khỏe nghề nghiệp và môi trường cũng tiếp tục dự án truyền thông phòng chống dịch Covid-19 qua hoạt động thử thách nhảy mang tên #ghencovychallenge trên mạng xã hội, với sự hỗ trợ chuyên môn của ê-kíp nghệ sĩ Quang Đăng. Hoạt động này nhằm phổ biến và lan tỏa các thói quen phòng bệnh, mà trước hết là 6 bước rửa tay theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới và Bộ Y tế.

Bạn đọc có thể xem MV “Ghen Cô Vy” và các sản phẩm truyền thông khác của Viện Sức khoẻ nghề nghiệp và môi trường, cũng như theo dõi các thông tin phòng chống dịch Covid-19 qua các kênh: https://www.youtube.com/channel/UCA1iQJV0De1PBTrzcW6JclA/featured?view_as=public, https://www.facebook.com/NIOEH/ hoặc http://nioeh.org.vn.

Ngọc Tuyết


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo