Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Đồng loạt triển khai kích cầu du lịch nội địa trong tháng 5

Nhiều sản phẩm kích cầu nội địa được tung ra trong tháng 5 nhằm khôi phục ngành công nghiệp không khói

(Thanhuytphcm.vn) - Hiệp hội Du lịch (HHDL) Việt Nam vừa tổ chức hội nghị trực tuyến bàn về các giải pháp khôi phục du lịch sau dịch Covid-19. Hiệp hội đã thống nhất việc triển khai Chương trình kích cầu du lịch nội địa quy mô toàn quốc, bắt đầu từ trung tuần tháng 5/2020.

“Trong khi thị trường quốc tế chưa có lối thoát thì thị trường nội địa là “cứu cánh” và Chương trình kích cầu nội địa toàn quốc là hết sức quan trọng để khôi phục du lịch. Thời điểm này, việc kích cầu nên hướng tới kéo dài thời gian lưu trú của khách tại một điểm, hạn chế di chuyển, tập trung vào các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, du lịch biển, sinh thái, khám phá, văn hóa, lịch sử, ẩm thực… Nếu tất cả các địa phương đều tham gia kích cầu, cùng hy sinh và chia sẻ lợi ích chắc chắn sẽ tạo sức hấp dẫn, thu hút du khách du lịch”- phân tích kỹ hơn, Chủ tịch HHDL Việt Nam Nguyễn Hữu Thọ nhấn mạnh.

Khác với chương trình kích cầu du lịch Việt Nam trước đây chỉ chọn một số tỉnh, thành phố không xảy ra dịch để đón du khách, chương trình lần này được triển khai đồng loạt ở tất cả các địa phương trên cả nước. Lễ phát động được tổ chức ở cả 3 miền Bắc - Trung - Nam vào giữa tháng 5/2020. Trong đó, khu vực phía Nam, HHDL TPHCM và HHDL các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) sẽ kết nối du lịch cả nước với ĐBSCL; vùng Đông Nam Bộ (Ninh Thuận, Bình Thuận, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai…) và TPHCM sẽ kết nối để thúc đẩy du lịch khu vực này từ trung tuần tháng 5/2020. Ở khu vực phía Bắc, cuối tháng 5, HHDL Việt Nam chủ trì việc kích cầu du lịch Sông Hồng và các tỉnh ven biển phía Bắc, khu vực Đông Bắc. HHDL Lào Cai, Sơn La phụ trách chương trình kích cầu khu vực Tây Bắc mở rộng. HHDL Đà Nẵng và HHDL Thừa Thiên Huế giữa tháng 6 sẽ triển khai chương trình kích cầu khu vực miền Trung. Riêng khu vực Tây Nguyên - Nam Trung Bộ, có 4 tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Bình Định, Phú Yên được chọn để mở màn cho Chương trình kích cầu du lịch Việt Nam hồi tháng 3 đã chuẩn bị rất kỹ và sẵn sàng cho chương trình kích cầu nội địa toàn quốc lần này. HHDL 4 tỉnh Gia Lai, Đắk Lắk, Bình Định, Phú Yên cũng sẽ làm đầu mối để điều hành chương trình kích cầu khu vực này.

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch HHDL Việt Nam cho biết, chương trình kích cầu có hai phương án song song: Giảm giá tua 20%-30% nhưng giữ nguyên chất lượng dịch vụ, phương án còn lại là giữ nguyên giá nhưng tăng dịch vụ cao cấp. Ông Bình khẳng định hàng không Việt Nam sẵn sàng tham gia kích cầu du lịch nội địa; hiệp hội đàm phán để có giá vé ưu đãi, đảm bảo kích cầu đạt hiệu quả.

“Chương trình lần này không chỉ tập trung kích cầu đường hàng không, còn cả đường bộ và đường sắt. Hiệp hội và các doanh nghiệp đang tính toán, tuy thế khách hàng có thể trông đợi mức giảm giá tối thiểu bằng đợt kích cầu lớn hơn mấy năm trước”, ông Nguyễn Công Hoan, Trưởng Ban Truyền thông HHDL Việt Nam nói. Một số địa phương tính toán, có thể giảm 50% giá dịch vụ và phí tham quan, góp phần hạ giá tua để hút khách.

Theo nhiều chuyên gia, để chương trình thực sự có hiệu quả và về lâu dài có thể khôi phục ngành Du lịch, rất cần sự tham gia của các địa phương. Trong lúc khó khăn này, việc miễn giảm phí tham quan có thể làm ảnh hưởng đến quyền lợi nên không phải đơn vị, địa phương nào cũng ủng hộ. Do đó, cần sự vào cuộc mạnh mẽ và chính sách hỗ trợ cụ thể của chính quyền và các cơ quan quản lý du lịch. Đây không chỉ là việc tham gia hay không tham gia mà còn là cách ứng xử của địa phương với một ngành kinh tế mà rất nhiều tỉnh, thành phố xác định là mũi nhọn.

Cùng với việc Thủ tướng yêu cầu Bộ VHTT-DL khẩn trương chỉ đạo hướng dẫn các địa phương xây dựng kế hoạch truyền thông các điểm đến an toàn với những việc làm cụ thể, thiết thực, đẩy mạnh du lịch nội địa, nhất là mùa hè hiện nay. Chủ động tổ chức thị trường và chuẩn bị phương án tái khởi động thị trường du lịch quốc tế vào thời điểm thích hợp. Các doanh nghiệp du lịch cũng kỳ vọng quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc nới lỏng giãn cách, mở cửa lại những cơ sở hoạt động lưu trú, các khu điểm du lịch lớn… sẽ khiến cho ngành du lịch có khả năng phục hồi cao hơn dự kiến.

Trúc Anh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo