Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Đồng hành cùng F0 vượt qua dịch bệnh

Hướng dẫn sử dụng túi thuốc F0 cho người dân.

(Thanhuytphcm.vn) - Dịch Covid-19 bùng phát, khiến nhiều người dân lo lắng vì bị mất việc làm kéo dài, ngưng kinh doanh, phải ở nhà… đặc biệt là những người không may bị nhiễm bệnh hoang mang khi phải chiến đấu với “kẻ thù vô hình”.

Tại huyện Hóc Môn, trong thời gian đầu khi số ca nhiễm còn ít, cơ sở vật chất đảm bảo để thực hiện cách ly F1, điều trị cho F0. Tuy nhiên, do diễn biến phức tạp của dịch bệnh, số ca nhiễm ngày càng tăng, mặc dù huyện đã trưng dụng tối đa các cơ sở đảm bảo điều kiện để cách ly y tế và điều trị cho người dân nhưng vẫn quá tải về cơ sở.

Để giảm tải cho lực lượng y tế, nâng cao chất lượng chăm sóc, điều trị cho các bệnh nhân nặng có nguy cơ tử vong, TPHCM đã ban hành các hướng dẫn về chăm tại nhà đối với các ca F0 không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ. Nhiều người bệnh và thân nhân của họ rất lo lắng khi phải tự cách ly và điều trị tại nhà, bởi lẽ vừa phải hướng dẫn điều trị cho bệnh nhân tốt lại phải phòng bệnh cho những người xung quanh, trong bối cảnh: bệnh chưa có thuốc đặc trị, bản thân lại không có kiến thức về y tế…

Thấu hiểu được suy nghĩ của bệnh nhân và thân nhân, trong thời gian qua, Câu lạc bộ công tác xã hội huyện Hóc Môn (CLB) phối hợp với mạng lưới “thầy thuốc đồng hành”, “Hỗ trợ tâm lý xã hội khẩn cấp” thực hiện nhiều hoạt động có ý nghĩa đồng hành cùng F0 an toàn vượt qua bệnh. Thông qua số điện thoại 0839.555.115 của CLB, đã có gần 320 thân nhân F0, cũng như F0 liên hệ đã được thành viên CLB hỗ trợ tư vấn tâm lý, hướng dẫn chăm sóc tại nhà, điều trị triệu chứng theo hướng dẫn của Trung tâm kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) và Bộ Y tế, cung cấp thông tin liên hệ trong các trường hợp cấp cứu trên địa bàn thành phố.

Bước đầu, CLB đã huy động các cá nhân hảo tâm để có kinh phí hỗ trợ kịp thời các túi thuốc hỗ trợ F0 điều trị tại nhà khi chưa tiếp cận kịp với đơn vị y tế. Tính đến nay, hơn 200 túi thuốc F0 được thành viên CLB kịp thời mang đến tận nhà cho bệnh nhân. Người bệnh và người chăm sóc được hướng dẫn tận tình cách sử dụng các loại thuốc thông qua nhiều hình thức gọi điện thoại trực tiếp, zalo, facebook, có những trường hợp thành viên CLB đến tận nhà để hỗ trợ. “Túi thuốc đồng hành cùng F0” được trang bị bao gồm: nước muối sinh lý, dung dịch vệ sinh mũi, vitamin C, thuốc trị các chứng sốt, ho, tiêu chảy.

Đối với các trường hợp lớn tuổi, thể trạng kém, sau khi bác sỹ đánh giá các yếu tố nguy cơ trở nặng, CLB có hỗ trợ thêm thuốc kháng đông, kháng viêm để dự phòng trong các trường hợp người bệnh có cảm giác khó thở hoặc đo SpO2 dưới 95% nhưng chưa liên hệ được nhân viên y tế. Hướng dẫn bệnh nhân tập thở, thiền định và tự theo dõi trong thời gian điều trị, thăm hỏi và hỗ trợ tâm lý thường xuyên khi bệnh nhân gặp khủng hoảng, lo âu căng thẳng.

Tư vấn viên tư vấn tâm lý trực tuyến cho các F0. Tư vấn viên tư vấn tâm lý trực tuyến cho các F0.

Anh Trương Quang Hòa (Cử nhân Tâm lý), thành viên CLB là người trực tiếp tư  vấn tâm lý cho biết: Hầu hết, người dân thường có tâm lý muốn được đến cơ sở điều trị để chẳng may trở nặng có các y, bác sĩ chăm sóc ngày đêm. Tuy nhiên, những người nhiễm virrus SARS-CoV-2 sẽ có triệu chứng bệnh từ nhẹ đến trung bình có thể hồi phục mà không cần nhập viện. Nếu bệnh nhân có tâm lý ổn định, tuân thủ việc điều trị thì việc phục hồi rất hiệu quả.

Chị Nga, một bệnh nhân không may nhiễm Covid-19 chia sẻ: “Lúc phát hiện em bị nhiễm bệnh, em rất hoang mang, lo sợ cho bản thân thì ít nhưng sợ ảnh hưởng đến đứa con mới chỉ 18 tuần thai thì nhiều. Em đã gọi qua số điện thoại hỗ trợ của CLB đã được tư vấn hết sức nhiệt tình, tư vấn viên đã trấn an em, chỉ cho em những bài tập thở, những bài tập thiền để có thể có một tinh thần thoải mái. Sau đó thì em yên tâm hơn, cảm giác tự tin hơn, giống như mình được tiếp thêm động lực để chiến đấu với bệnh tật của mình”.

Không chỉ riêng phụ nữ, chú Trần Việt, một nhân viên hành chính, chẳng may nhiễm bệnh cũng hoang mang không kém chị Nga. Chính nhờ sự đồng hành của CLB đã động viên, an ủi, chia sẻ, đồng hành đã giúp chú lấy lại được niềm tin, năng lượng tích cực để chống lại dịch bệnh.

Mong rằng với sự đồng hành của các thành viên CLB, chia sẻ từ cộng đồng, sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị - quân - dân, dịch Covid-19 sớm được đẩy lùi để cuộc sống bình yên của người dân sớm quay trở lại.

Tịnh Văn


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo