Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Đôn đốc các doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ chi hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định số 08/2022-QĐ/TTg

Lãnh đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội Quận 4 báo cáo công tác thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động.

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 10/8, Đoàn kiểm tra của UBND TPHCM do đồng chí Phạm Minh Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM làm Trưởng đoàn đã đến kiểm tra công tác thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động theo Quyết định số 08/2022-QĐ/TTg ngày 28/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn Quận 4. Đồng chí Đỗ Thị Trúc Mai, Phó Chủ tịch UBND Quận 4 tiếp đoàn kiểm tra.

Tại buổi kiểm tra, lãnh đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội Quận 4 cho biết, tính đến ngày 8/8/2022, quận đã tiếp nhận hồ sơ của 456 doanh nghiệp với 5.420 lao động đang làm việc; 101 doanh nghiệp với 363 người lao động quay lại thị trường lao động với số tiền hỗ trợ hơn 3,3 tỷ đồng. Trong đó, tổng số hồ sơ đã được UBND quận phê duyệt quyết định hỗ trợ là 519 doanh nghiệp với 4.383 người, số tiền hơn 2,3 tỷ đồng. Đến nay, đã có 519 doanh nghiệp nhận kinh phí hỗ trợ cho người lao động.

Việc chi trả kinh phí hỗ trợ tiền thuê nhà trọ cho người lao động đã tạo tinh thần phấn khởi cho người lao động, tạo điền kiện thuận lợi cho chủ doanh nghiệp tuyển dụng người lao động ở các tỉnh, thành phố khác quay lại làm việc, tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần thúc đẩy kinh tế phát triển, phục hồi sau dịch của quận. Các trường hợp vướng mắc khó khăn của doanh nghiệp và người lao động đã được các cơ quan, đơn vị có liên quan kịp thời hướng dẫn, giải đáp thắc mắc và tiếp nhận hồ sơ khi đầy đủ các yếu tố pháp lý.

Tuy nhiên, Quận 4 cũng cho biết, trong quá trình triển khai thực hiện, bộ phận tiếp nhận hồ sơ gặp khó khăn trong công tác rà soát, kiểm tra, đối chiếu thông tin chủ tài khoản; đa phần các doanh nghiệp nộp hồ sơ chưa thực hiện nhập liệu hồ sơ lên phần mềm dữ liệu theo quy định, gây mất thời gian rà soát và xét duyệt hồ sơ. Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp khi nhận được kinh phí qua tài khoản thì lại chi trả bằng tiền mặt cho người lao động, do đó gây khó khăn cho quận đánh giá việc chi trả đúng đối tượng được thụ hưởng trên thực tế. Tình hình quyết toán kinh phí chi hỗ trợ người lao động của doanh nghiệp trên địa bàn quận còn khá chậm, chỉ có 37 doanh nghiệp với 311 lao động đã quyết toán kinh phí chi cho người lao động.

Đồng chí Phạm Minh Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM phát biểu kết luận tại buổi kiểm tra. Đồng chí Phạm Minh Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM phát biểu kết luận tại buổi kiểm tra.

Phát biểu kết luận tại buổi kiểm tra, đồng chí Phạm Minh Tuấn, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM ghi nhận, đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai của Quận 4 trong thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động. Đồng chí đề nghị Quận 4 tiếp tục tuyên truyền đến các doanh nghiệp trên địa bàn quận về chính sách này, hoàn thành tiếp nhận hồ sơ chậm nhất đến hết ngày 15/8/2022 theo quy định. Đồng chí lưu ý, quận cần tiếp tục đôn đốc các doanh nghiệp nhanh chóng hoàn tất hồ sơ để được xem xét, phê duyệt danh sách, kinh phí chi hỗ trợ cho người lao động; hoàn chỉnh hồ sơ quyết toán đúng quy định, chi trả kinh phí hỗ trợ cho người lao động kịp thời, đẩy nhanh tiến độ thực hiện, đến hết ngày 30/8/2022 phải hoàn tất việc chi trả.

Đồng thời, các đơn vị của quận tập trung giám sát, kiểm tra công tác chi trả của doanh nghiệp; phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. Đồng chí Trưởng đoàn cũng đề nghị Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Sở Tài chính Thành phố cần có văn bản hướng dẫn cụ thể để các quận xử lý đối với những trường hợp doanh nghiệp chi trả chậm cho người lao động.

Mỹ Duyên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo