Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Đội trưởng bóng đá nữ Việt Nam Huỳnh Như: Tự hào là Công dân trẻ tiêu biểu TPHCM

Trên sân cỏ, Huỳnh Như là một tiền đạo sắc bén. (Ảnh: Nguyễn Hoàng)

(Thanhuytphcm.vn) - Được vinh danh là một trong 12 Công dân trẻ tiêu biểu TPHCM năm 2019, Huỳnh Như - Đội trưởng Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam - đã có một năm viên mãn khi trước đó đã cùng đồng đội đăng quang “ngôi hậu” ở cả Giải Vô địch bóng đá nữ Đông Nam Á 2019 và SEA Games 30.

Nhớ lại hành trình tuyệt vời đã qua, Huỳnh Như cho biết mỗi chiến thắng mang một cảm xúc riêng rất khó tả. Trong đó, ở giải Vô địch bóng đá nữ Đông Nam Á, dù đã là lần thứ ba Việt Nam đăng quang nhưng với Huỳnh Như lại là chức vô địch đầu tiên. Càng ý nghĩa hơn khi đội tuyển đang trong quá trình chuyển giao thế hệ, đồng hành cùng Huỳnh Như phần lớn là các cầu thủ trẻ, sau khi nhiều chị đã giải nghệ. “Cảm xúc của Như đến giờ vẫn còn lâng lâng” - Huỳnh Như chân thành chia sẻ.

Không lâng lâng sao được khi Huỳnh Như đã trải qua hai thái cực đối nghịch trong trận Chung kết vào đêm 27/8/2019 tại Chonburi cùng đối thủ nhiều duyên nợ và cũng là đội chủ nhà Thái Lan khi ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu nhưng cũng bị truất quyền thi đấu ngay sau đó do phải nhận thẻ vàng thứ hai vì… cởi áo ăn mừng. Quá vui mừng và phấn khích, Huỳnh Như quên mất mình đã nhận 1 thẻ vàng trước đó. Cảm xúc hưng phấn rồi hối hận, tâm trạng Như hỗn độn, rối bời, lo lắng nhìn đồng đội vất vả chống đỡ những đợt tấn công dồn dập của đối thủ hòng tìm bàn thắng gỡ hòa trong khoảng 15 phút cuối cùng. Các cô gái quả cảm đã đứng vững giúp sửa chữa sai lầm của người đội trưởng, chiến thắng vì thế càng thêm kịch tính, xúc động với Huỳnh Như, nhất là khi trước đó cô phải nén đau để thi đấu khi chấn thương chưa hoàn toàn bình phục.

Cầu thủ Huỳnh Như nhận giải thưởng Quả bóng bạc Việt Nam 2018. (Ảnh: Nguyễn Hoàng) Cầu thủ Huỳnh Như nhận giải thưởng Quả bóng bạc Việt Nam 2018. (Ảnh: Nguyễn Hoàng)

Đến cuộc hành trình bảo vệ chức vô địch SEA Games trên đất Phillipines vào cuối năm 2019 lại càng gian lao, vất vả. Huỳnh Như cho biết: “Toàn đội đặt mục tiêu phải bảo vệ chức vô địch này dù rất nhiều khó khăn, trong đó có cả máu và nước mắt. Chiến thắng là để dành tặng các cổ động viên đã yêu thương đến sân cổ vũ chúng tôi cũng như toàn thể người hâm mộ vẫn dõi theo ủng hộ từ quê nhà”. Cũng ở kỳ SEA Games này ghi nhận sự chuyển biến đáng mừng khi các cô gái không còn lầm lũi thi đấu dưới khán đài quá trống vắng. Rất nhiều khán giả với cờ đỏ sao vàng, kèn trống đã đến sân cổ vũ các nữ tuyển thủ. Đó là thành quả xứng đáng cho tinh thần chiến đấu quả cảm của các nữ chiến binh.

Khó mà diễn tả cảm xúc của người hâm mộ và cả các cầu thủ khi mỗi lần ra sân đều như đi “đánh trận”, sau mỗi chiến thắng là thương tích đầy mình. Đặc biệt, trận chung kết gặp lại Thái Lan là một cuộc tra tấn về thể lực và tinh thần thực sự. Bước sang hiệp phụ dù có bàn thắng dẫn trước nhưng các cô gái hầu như đều xuống sức, nhiều người bị chuột rút và chính Huỳnh Như cũng phải tập tễnh rời sân ở phút 111. Một lần nữa, Huỳnh Như phải nhìn đồng đội lăn xả bảo vệ thành quả từ ngoài sân. Tiếng còi mãn cuộc vang lên, Như chạy ào vào sân ăn mừng cùng mọi người thì chợt không thể đứng được nữa. Như kể, cảm xúc đang bùng nổ mà đôi chân đau đớn, không thể cử động, cảm giác các cơ cứ rút, rút dần để cuối cùng một thành viên ban huấn luyện phải cõng Huỳnh Như ra sân nhận huy chương. “Gia đình, thầy cô, tình yêu thương của người hâm mộ luôn là động lực để chúng tôi tự tin thi đấu, nỗ lực vượt qua mọi thử thách đem vinh quang về cho Tổ quốc”, Huỳnh Như chia sẻ. Sau giải đấu, Huỳnh Như rất vui khi đội tuyển nữ nhận được sự quan tâm rất lớn, bản thân cũng được nhiều người nhận ra và xin chụp ảnh, bà chủ một quán quen thường ghé còn chúc mừng và cho ăn miễn phí.

Huỳnh Như nhận danh hiệu Công dân trẻ tiêu biểu TPHCM 2019. (Ảnh: Ngọc Tuyết) Huỳnh Như nhận danh hiệu Công dân trẻ tiêu biểu TPHCM 2019. (Ảnh: Ngọc Tuyết)

Được di truyền niềm đam mê bóng đá từ gia đình - mỗi đợt World Cup, cha mẹ Huỳnh Như hầu như không bỏ trận nào, còn kêu bé con dậy coi chung, từ 4 tuổi Huỳnh Như đã không rời trái bóng, thường tụ tập chơi bóng với tụi con trai. Tham gia lớp năng khiếu bóng đá nữ của quê nhà Trà Vinh không bao lâu thì đội không đủ kinh phí duy trì phải giải tán. Tưởng không có duyên với nghiệp “quần đùi áo số” nhưng Huỳnh Như lại được thầy đưa lên TPHCM thử việc. 17 tuổi, Huỳnh Như rời Trà Vinh, khăn gói lên Sài Gòn theo đuổi con đường đá bóng chuyên nghiệp. Đến nay, Huỳnh Như đã là Đội trưởng CLB Bóng đá nữ TPHCM và Đội trưởng Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam liên tục lập nhiều thành tích vẻ vang cho TP và đất nước. Với những thành tích nổi bật đó, Huỳnh Như được Thành đoàn TPHCM vinh danh là Công dân trẻ tiêu biểu TPHCM 2019. Chia sẻ niềm vinh dự, tự hào khi cô gái nhỏ nhắn, tóc cháy nắng, da sạm đen từ vùng quê Châu Thành - Trà Vinh đã đi chặng đường rất dài với bao kiên trì, nỗ lực để có thành quả hôm nay. “Đã 11 năm đặt chân lên TPHCM, tôi hầu như sinh sống, luyện tập, thi đấu, tham gia hoạt động xã hội cùng CLB tại nơi này. TPHCM trong tôi là mảnh đất đáng sống cùng với tất cả mọi người, là điểm đến của mọi người con trên quê hương Việt Nam, luôn mở rộng vòng tay chào đón những nhân tài về đây cống hiến. Tại đây, tôi cảm thấy được tình yêu thương và sự trân trọng mọi người dành cho nhau, dành cho những người con tứ xứ, luôn tạo điều kiện để mọi người phát huy khả năng, cống hiến xây dựng TP. Danh hiệu Công dân trẻ tiêu biểu TPHCM là động lực để tôi tiếp tục thực hiện những hoài bão, ước mơ trên chặng đường tiếp theo, nhắc nhở mình luôn nỗ lực tiếp tục cống hiến sức trẻ góp phần xây dựng TP ngày càng tươi đẹp”, Huỳnh Như chia sẻ.

Box: Huỳnh Như sở hữu bảng thành tích tập thể và cá nhân ấn tượng: Huy chương vàng SEA Games 2019 và 2017, Huy chương bạc SEA Games 2013; Vô địch Giải bóng đá nữ Đông Nam Á 2019 và Á quân 2016; Quả bóng Vàng Việt Nam 2016, Quả bóng bạc Việt Nam 2018, Quả bóng đồng Việt Nam 2015 và 2017; Vua phá lưới Giải bóng đá nữ vô địch quốc gia 2016 và 2017; Bằng khen của Thủ tướng chính phủ 2017; Bằng khen của UBND TPHCM 2015, 2016, 2017…

Ngọc Tuyết

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo