Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực năng lượng sạch, nông nghiệp công nghệ cao và ứng dụng chuyển đổi số

Toàn cảnh diễn dàn

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 16/6, Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia (DFAT), Trường Đại học Công nghệ Sydney (UTS), Bộ Khoa học và Công nghệ (MOST), Saigon Innovation Hub và Trường Đại học Bách Khoa TPHCM phối hợp tổ chức “Diễn đàn hợp tác công nghệ và thương mại Việt - Australia: Chuyển giao công nghệ và cơ hội kinh doanh giữa các hệ sinh thái đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực năng lượng sạch, nông nghiệp công nghệ cao và ứng dụng chuyển đổi số”. Hội nghị diễn ra theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Chương trình có sự tham gia của ông Bùi Thế Duy, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, bà Sarah Hooper, Tổng Lãnh sự Australia tại TPHCM, cùng nhiều doanh nghiệp (DN) của Australia và Việt Nam.

Theo ông Bùi Thế Duy, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, Diễn đàn hợp tác thương mại và công nghệ giữa Australia và Việt Nam năm 2022, được tài trợ bởi Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia, tạo cầu nối và làn sóng mới, giúp doanh nghiệp hai nước tìm kiếm, đẩy mạnh hợp tác, đặc biệt trong các lĩnh vực mà mỗi bên có thế mạnh và cùng quan tâm như năng lượng sạch, nông nghiệp công nghệ cao, chuyển đổi số. Thông qua việc kết nối giữa DN, hệ sinh thái đổi mới sáng tạo giữa hai nước, diễn đàn mong muốn đóng góp hướng tới hoạt động kỷ niệm 50 năm Việt Nam và Australia thiết lập quan hệ ngoại giao trong năm 2023 (26/2/1973-26/02/2023).

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình tăng cường hợp tác kinh tế giữa Chính phủ Australia và Việt Nam, nhằm hỗ trợ DN hai nước tìm kiếm cơ hội hợp tác, chuyển giao giải pháp, công nghệ trong lĩnh vực năng lượng sạch, nông nghiệp công nghệ cao và ứng dụng chuyển đổi số.

Bà Sarah Hooper, Tổng Lãnh sự Australia tại TPHCM cho rằng, mối quan hệ song phương giữa hai Quốc gia là mối quan hệ quan trọng và trở thành đối tác thương mại thứ 10 của cả hai bên. Chính phủ Australia rất ưu tiên và 1 trong 10 hoạt động tài trợ thông qua trường UTS và tài trợ 2,5 triệu USD tài trợ cho ngành kinh tế trọng điểm. Bên cạnh đó còn quan tâm đến cộng đồng người yếu thế. Đổi mới sáng tạo là điều cần thiết cũng như đó năng lượng sạch giúp Việt Nam đạt được trong COP26 vừa qua trong an ninh năng lượng. Mời DN Việt Nam tìm hiểu các cơ hội mới về năng lượng mới cũng như chuyển giao công nghệ của Australia. Các chương trình hợp tác và củng cố thương mại đầu tư, hợp tác kinh tế toàn diện hai bên cũng như xoá bỏ hàng rào thuế quan đem lại cơ hội cho cả hai bên.

Ông Huỳnh Kim Tước, CEO Saigon Innovation Hub phát biểu tại diễn đàn Ông Huỳnh Kim Tước, CEO Saigon Innovation Hub phát biểu tại diễn đàn

Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế đang phát triển mạnh mẽ, hấp dẫn các nhà đầu tư, trong đó Australia đứng trong nhóm 20 quốc gia đầu tư nhiều nhất vào Việt Nam với 1,38 tỷ đô la Australia trong năm 2020. Đặc biệt, nền kinh tế Australia thích ứng tốt với các khó khăn, ngay cả trong đại dịch Covid-19. Đầu tư của Việt Nam vào Australia (cả trực tiếp lẫn danh mục đầu tư) cũng đã tăng 5 lần, từ 155 triệu đô la Australia năm 2008 lên tới 785 triệu đô la Australia trong năm 2020. Như vậy, Australia là một đối tác quan trọng trong việc hỗ trợ chương trình hội nhập và cải cách kinh tế của Việt Nam. Tổng đầu tư hai chiều năm 2020 là hơn 2 tỷ USD. Tuy nhiên, còn rất nhiều tiềm năng hợp tác giữa hai nước, đặc biệt trong các lĩnh vực công nghệ. Trong chuyến thăm Việt Nam năm 2019, Thủ tướng Australia và Thủ tướng Việt Nam đồng ý phát triển chiến lược tăng cường hợp tác kinh tế giữa hai nước với mục tiêu tăng trưởng gấp đôi đầu tư và thương mai song phương. Việt Nam và Australia cũng chia sẻ mong muốn đẩy mạnh hợp tác thương mại và đầu tư song phương, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế mỗi nước, tăng thu nhập, tạo việc làm và cơ hội cho người lao động và DN hai nước.

Theo ông Huỳnh Kim Tước, CEO Saigon Innovation Hub, Sihub được hình thành cách đây khoảng sáu năm, trong quá trình hình thành đó có sự ủng hộ rất lớn từ chính phủ Australia trong các chương trình hợp tác với Việt Nam. Với mục tiêu là thúc đẩy sự hình thành và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam, Sihub tập trung vào việc phát triển các hệ sinh thái đặc biệt quan trọng là vai trò của đại học trong hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Đây cũng vừa là thế mạnh, vừa là tiềm năng cần phát triển của Việt Nam.

Một số giải pháp, công nghệ được giới thiệu tại diễn đàn là sản xuất nước công nghệ cao cho kinh doanh nông nghiệp và chế biến thực phẩm; Chuyển đổi kỹ thuật số và chuyển giao công nghệ cho SMEs. Ứng dụng chuyển đổi số trong tìm kiếm cứu nạn, ứng phó biến đổi khí hậu, y tế; Mô hình kinh doanh chia sẻ lợi nhuận trong đầu tư dự án năng lượng, công nghệ sấy nông hải sản bằng năng lượng mặt trời; Ứng dụng blockchain trong truy suất nguồn gốc sản phẩm nông nghiệp, giải pháp nông nghiệp thông minh (IoT); Biomethane từ chất thải nông nghiệp, tăng hiệu xuất kinh tế từ năng lượng, năng lượng sạch (năng lượng mặt trời/gió, năng lượng sinh học và khí tái tạo)…

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo