Thứ Năm, ngày 17 tháng 6 năm 2021

Doanh nghiệp Việt Nam tận dụng thời cơ hợp tác vàng với Hoa Kỳ sau dịch Covid-19

Các diễn giả trao đổi về triển vọng hợp tác Việt Nam – Hoa Kỳ sau Covid-19

(Thanhuytphcm.vn) – Sáng 28/4, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) tổ chức hội thảo với chủ đề “Thúc đẩy Thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ, doanh nghiệp Việt Nam tận dụng thời cơ hợp tác vàng sau Covid-19”.

Phát biểu khai mạc buổi hội thảo, Giám đốc ITPC Nguyễn Hữu Tín cho biết, Hoa Kỳ đang có xu hướng chuyển dịch nhập khẩu hàng hóa từ các quốc gia cung ứng truyền thống sang các quốc gia mới nổi khác, trong đó Việt Nam đang từng bước khẳng định vị thế đối tác hàng đầu của nền kinh tế lớn nhất thế giới này. Trong thời gian qua, quan hệ kinh tế Việt Nam – Hoa Kỳ đã có những bước phát triển ấn tượng. Hoa Kỳ hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam. Việt Nam xếp thứ 6 trên thế giới và thứ 3 châu Á (sau Trung Quốc và Nhật Bản) xét về kim ngạch xuất khẩu hàng hóa vào Hoa Kỳ trong năm 2020. Việt Nam và Hoa Kỳ là hai nền kinh tế có tính bổ sung cho nhau. Việt Nam vẫn đang tiếp tục tiến trình cải cách kinh tế và hội nhập quốc tế sâu rộng, tăng cường hợp tác kinh tế - thương mại – đầu tư cùng có lợi với Hoa Kỳ.

Phía Hoa Kỳ cũng rất coi trọng quan hệ với Việt Nam và khuyến khích các doanh nghiệp nước này thiết lập chuỗi sản xuất, chuỗi giá trị, mở rộng đầu tư, kết nối thị trường hai nước. Do đó, Hoa Kỳ là thị trường còn rất nhiều tiềm năng cho doanh nghiệp Việt. Đặc biệt là hiện nay, Việt Nam đang kiểm soát tốt đại dịch Covid-19, trong khi nhiều quốc gia khác đang phải vật lộn ứng phó với tình hình dịch bệnh bùng phát khó lường. Nắm bắt được “thời cơ vàng” này để đổi mới, sáng tạo, nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, khai thác hiệu quả thị trường Hoa Kỳ sẽ là cơ hội để kinh tế Việt Nam phát triển bứt phá trong thời gian tới.

Khách mời phát biểu trao đổi ý kiến tại hội thảo Khách mời phát biểu trao đổi ý kiến tại hội thảo

Năm 2020, mặc dù bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, tổng kim ngạch XNK hàng hóa giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đạt 543,9 tỷ USD, tăng 5,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, xuất siêu hơn 19 tỷ USD – mức cao nhất trong 5 năm liên tiếp xuất siêu kể từ năm 2016. Đặc biệt, trong 3 tháng đầu năm 2021, Hoa Kỳ trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 22,2 tỷ USD. Nhiều mặt hàng có kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên như nội thất, dệt may, giày dép, máy vi tính, linh kiện điện tử…

Đánh giá về triển vọng hợp tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ hậu Covid-19, Tham tán kinh tế, Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TPHCM Alexander Tatsis, cho rằng, năm 2020 với kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ đạt tỷ trọng cao. Điều này cho thấy người tiêu dùng Hoa Kỳ đang có xu hướng chuyển dịch nhập khẩu hàng hóa từ các quốc gia cung ứng truyền thống sang các quốc gia mới nổi khác, trong đó Việt Nam. Bên cạnh đó, nhu cầu những sản phẩm chất lượng của Việt Nam tại thị trường Hoa Kỳ ngày càng tăng. Chính quyền Hoa Kỳ hiện nay đặc biệt quan tâm đến biến đổi khí hậu. Theo đó, các sản phẩm của Việt Nam với mô hình sản xuất hướng đến ít khí thải, ít ảnh hưởng môi trường sẽ là lợi thế lớn khi xuất khẩu. Hiện Hoa Kỳ đang có nhu cầu cao về các sản phẩm của Việt Nam như: găng tay y tế không bột, đồ gỗ - nội thất, sản phẩm công nghệ cao phục vụ công nghệ thông tin, truyền thông AI, nông nghiệp, thủy sản…

Minh Hiệp


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo