Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Doanh nghiệp và tổ chức tín dụng cần được chia sẻ nhiều hơn, mạnh dạn hơn

Đại diện các doanh nghiệp và ngân hàng ký kết hợp đồng tín dụng

(Thanhuytphcm.vn) – Chiều 2/6, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh TPHCM phối hợp Sở Công thương TPHCM tổ chức Hội nghị kết nối hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh sau dịch COVID - 19. Đến dự có Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến.

Hơn 87 ngàn tỷ đồng hỗ trợ 17.215 khách hàng

Báo cáo kết quả hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch COVID – 19 trên địa bàn TP 6 tháng đầu năm, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM Nguyễn Hoàng Minh cho biết, ngành ngân hàng TP đã có nhiều hoạt động để hỗ trợ các doanh nghiệp. Riêng đối với việc thực hiện Thông tư 01/2020/TT – NHNN về giảm lãi suất, cơ cấu lại nợ cho doanh nghiệp và giữ nguyên nhóm nợ; cho vay với lãi suất thấp, đến 29/6 chương trình đã đạt 384.610 tỷ đồng cho 230.700 khách hàng.

Cùng với đó, các ngân hàng đã cho vay lãi suất ưu đãi ngắn hạn bằng VNĐ (lãi suất không quá 5%/năm) đối với 5 nhóm ngành, lĩnh vực: doanh nghiệp vừa và nhỏ, xuất khẩu, nông nghiệp nông thôn, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Dư nợ đến cuối tháng 5/2020 đạt 175.792 tỷ đồng với 31.337 khách hàng.

Một trong những giải pháp đã dược triển khai là trực tiếp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp cụ thể từng trường hợp theo danh sách doanh nghiệp được phản ánh qua các sở ngành, quận/huyện và Hiệp hội doanh nghiệp gửi đến. Đến nay, Ngân hàng Nhà nước TP đã tiếp nhận 704 trường hợp được các đơn vị gửi về, trong đó đang xử lý 165 trường hợp; đã có kết quả xử lý 539 trường hợp. Các Ngân hàng thương mại hỗ trợ chủ yếu tập trung 2 nhóm là giảm lãi suất và cơ cấu lại nợ giữ nguyên nhóm nợ.

Về tổ chức thực hiện chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp trên địa bàn TP nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, hộ kinh doanh tiếp cận vốn ngân hàng thuận lợi và các chính sách tín dụng, lãi suất thấp của Ngân hàng Trung ương, Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TPHCM Nguyễn Hoàng Minh thông tin, đến nay chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp đã thực hiện được hơn 129.519 tỷ đồng cho 6.393 khách hàng. Cụ thể, năm 2020 có 12 thương hiệu ngân hàng đăng ký tham gia gói tín dụng theo chương trình kết nối ngân hàng – doanh nghiệp là 274.450 tỷ đồng. Đến cuối tháng 5/2020, thực hiện giải ngân gói tín dụng đạt 127.391 tỷ đồng đối với hơn 5.900 khách hàng. Bên cạnh đó là các hoạt động kết nối theo chuyên đề, kết nối do quận/huyện tự tổ chức.

Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú phát biểu tại hội nghị Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú phát biểu tại hội nghị

Tại chương trình các đại biểu đã trao đổi, đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả việc kết nối giữa ngân hàng và doanh nghiệp để hỗ trợ doanh nghiệp về nguồn vốn. Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp TP Nguyễn Phước Hưng cho biết, sau đại dịch COVID - 19, doanh nghiệp phải khôi phục lại sản xuất kinh doan sẽ có các nhu cầu liên quan đến ngân hàng. Các doanh nghiệp mong muốn mặt bằng lãi vay hạ thấp hơn phù hợp với quốc tế. Một số doanh nghiệp kiến nghị về mặt chính sách, đề nghị mở rộng đối tượng hỗ trợ cho cả những trường hợp sản xuất kinh doanh ít thiệt hại, thậm chí không bị thiệt hại vì mục tiêu phát huy khả năng hồi phục của nền kinh tế. Thủ tục lúc này cần phải đơn giản để nhiều doanh nghiệp nhận được hỗ trợ ngay và cùng một lúc, cần xem xét thủ tục phải chứng minh mức độ thiệt hại. Cùng với đó, Ngân hàng Nhà nước khẩn trương xây dựng bộ tiêu chí làm cơ sở pháp lý thực hiện khoanh nợ, cơ cấu lại các khoản vay cũ của doanh nghiệp.

Tại hội nghị, có 16 ngân hàng thương mại ký cam kết cho 17.215 khách hàng vay hơn 87.000 tỷ đồng. 

Hoạt động kết nối phải được xuyên suốt

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến cho biết, TP đã nỗ lực, xây dựng nhiều kịch bản để đảm bảo trong dịch hoặc sau dịch COVID - 19 phải tiến hành các hoạt động về kinh tế. Trước những khó khăn chung về kinh tế do tác động của dịch COVID – 19, TP đã quyết liệt thực hiện đầy đủ chỉ đạo của Chính phủ, trong đó có đẩy mạnh kích cầu tiêu thụ nội địa. “Hội nghị hôm nay có những hoạt động có ý nghĩa để ngân hàng cộng đồng trách nhiệm với TP giúp vốn cho doanh nghiệp; tạo việc làm người lao động và bản thân ngân hàng cũng có hoạt động tín dụng cụ thể.” – Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến nhấn mạnh.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến, TP mong muốn ngân hàng giúp sức những vấn đề cụ thể cho từng doanh nghiệp, cho 14 hiệp hội ngành nghề của TP. Hoạt động kết nối ngân hàng với doanh nghiệp phải được xuyên suốt với sự hợp tác trách nhiệm của từng quận/huyện, sở/ngành, từng ngân hàng và sự nỗ lực kiên trì của từng doanh nghiệp. Về truyền thông, Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến yêu cầu, các quận/huyện sở ngành cùng chung tay làm truyền thông đến doanh nghiệp và ngân hàng để kết nối bằng các hoạt động hết sức cụ thể, sâu sát; để doanh nghiệp vững niềm tin vào ngân hàng và vai trò của chính quyền, vượt qua những khó khăn.

Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến phát biểu tại hội nghị Phó Chủ tịch UBND TP Trần Vĩnh Tuyến phát biểu tại hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú nhấn mạnh, đây là năm thứ 8 TP triển khai hội nghị kết nối ngân hàng với doanh nghiệp. Từ mô hình này của TPHCM, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai ra 63 tỉnh, TP trong cả nước.

Theo đồng chí Đào Minh Tú, nhiều năm qua, đặc biệt năm 2020, TP có nhiều hoạt động nhằm tạo ra sự kết nối trong các lĩnh vực, trong đó TP đã có các chương trình tập trung giải quyết bài toán về vốn, hỗ trợ doanh nghiệp, chương trình phát triển kinh tế của TP. Khi dịch bệnh COVID - 19 xảy ra, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai giải pháp hỗ trợ khó khăn cho doanh nghiệp, trong đó chia sẻ của ngân hàng với doanh nghiệp bằng nguồn lực của ngân hàng.

Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đào Minh Tú cho rằng, giữa các doanh nghiệp và tổ chức tín dụng cần được chia sẻ nhiều hơn; mạnh dạn hơn; đồng thời  đảm bảo những nguyên tắc về chất lượng, hiệu quả tín dụng. Muốn có hiệu quả thì phải tư vấn, đồng hành cùng doanh nghiệp như người bạn chứ không có cơ chế xin cho. Cần tạo điều kiện thuận lợi hơn về thủ tục; quy định cần thông thoáng đánh giá khó khăn của doanh nghiệp bị ảnh hưởng của dịch COVID -19 phù hợp với thực trạng, tình hình thực tế. Các ngân hàng sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp và Ngân hàng Nhà nước cam kết đồng hành cùng TP, góp phần phát triển kinh tế của TP.

S.Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo