Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Doanh nghiệp Hàn Quốc đẩy mạnh xúc tiến đầu tư vào TPHCM

Quang cảnh hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 7/8, tại TPHCM, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) phối hợp cùng Tổng Công ty KOTRA Việt Hàn (VIKOTRA), Trung tâm truyền thông Tài nguyên và Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường), Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp sáng tạo Quốc gia (NSSC - Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư và kinh doanh Hàn Quốc (tỉnh Gyeonggi) vào TPHCM năm 2019.

Tại hội nghị, ông Lê Thanh Phong, Trưởng phòng xúc tiến đầu tư, ITPC giới thiệu tổng quan về môi trường, chính sách thu hút đầu tư vào thành phố trong giai đoạn hiện nay của TPHCM. Trong đó, về cơ sở hạ tầng TPHCM có đường bay của 68 hãng hàng không trong nước và quốc tế tham gia vận chuyển trung bình 50 triệu hành khách/năm và 1 triệu tấn hàng hóa/năm; cảng biển thông quan bình quân 160 triệu tấn hàng hóa/năm; hệ thống đường bộ, logitics và 17 khu chế xuất, công nghiệp thành phố đang được đầu tư và phát triển mạnh.

Ngoài ra, TPHCM còn thu hút nhiều doanh nghiệp trong nước, quốc tế hoạt động trên lĩnh vực tài chính ngân hàng, hệ thống siêu thị, trung tâm mua sắm, chợ truyền thống; hệ thống giáo dục và nguồn nhân lực trẻ năng động, sáng tạo... Ông Lê Thanh Phong tin tưởng đây sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Hàn Quốc cũng như của tỉnh Gyeonggi tham gia đầu tư trong thời gian tới.

Theo ITPC, tính đến tháng 7/2019, TPHCM có hơn 370.000 doanh nghiệp trong và ngoài nước đang hoạt động sản xuất kinh doanh, trong đó có hơn 9.000 doanh nghiệp FDI đến từ 106 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư 8.655 dự án với tổng số vốn hơn 45,8 tỉ USD. Trong đó, Hàn Quốc có 1.658 dự án đang đầu tư với tổng vốn hơn 5,1 tỉ USD.

Trong thời gian tới, TPHCM khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào 9 nhóm ngành ưu tiên và 4 ngành công nghiệp trọng yếu là cơ khí chế tạo, điện tử - công nghệ thông tin, hóa dược – nhựa cao su, chế biến lương thực - thực phẩm. TPHCM hiện có 210 dự án mời gọi đầu tư với tổng vốn trên 53.000 triệu USD. Trong đó có 85 dự án hệ thống giao thông, 36 dự án cơ sở hạ tầng, 2 dự án nông nghiệp, 9 dự án thương mại – dịch vụ, 29 dự án chỉnh trang đô thị, 14 dự án giáo dục, 6 dự án y tế, 15 dự án văn hóa thể thao và 14 dự án du lịch, giải trí.

Tại hội nghị, đại diện Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp TPHCM (Hepza) cũng giới thiệu về cơ sở hạ tầng các khu đáp ứng các nhu cầu của các nhà đầu tư FDI, nhất là các nhà đầu tư đến từ tỉnh Gyeonggi – Hàn Quốc. Giới thiệu một số quỹ đất sạch trong các khu công nghiệp, sẵn sàng cho các nhà đầu tư có thể triển khai ngay các dự án trong lĩnh vực công nghệ phụ trợ ngành ô tô, điện tử, viễn thông, công nghệ y tế, công nghệ về năng lượng tái tạo, môi trường, công nghệ thực phẩm và logitic, các sản phẩm kết nối iot, robot, in 3d…

Tham gia hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận về chương trình hành động thực hiện mục tiêu tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường của Chính phủ Việt Nam và của TPHCM trong lĩnh vực chuyển giao công nghệ cao. Đây là những lĩnh vực thành phố đặc biệt khuyến khích đầu tư và có những chính sách ưu đầu tư hấp dẫn với những lợi thế cạnh tranh vượt trội trong khu vực và trên thế giới, với lao động kỹ thuật cao, nhân công dồi dào và chi phí sản xuất, sinh hoạt khá tốt.

Theo ông Jeon Kyung Pyo, Chủ tịch Liên hiệp hội các hội doanh nghiệp vừa và nhỏ tỉnh Gyeonggi - Hàn Quốc, mục tiêu của đoàn doanh nghiệp lần này là tìm hiểu thực tế; khảo sát cụ thể các khu công nghiệp, khu công nghệ cao; tìm kiếm các dự án đầu tư các lĩnh tiết kiệm năng lượng; công nghệ cao thân thiện với môi trường; và ứng dụng công nghệ 4.0 trong sản xuất kinh doanh hiệu quả, nhằm nâng cao kỹ thuật, công nghệ cho Việt Nam.

Việt Nam hiện đang có nhiều cơ hội, lợi thế cạnh tranh trong khu vực và thế giới, vì vậy rất cần lãnh đạo các cấp, các ngành tạo điều khiện thuận lợi để nhà đầu tư Hàn Quốc có thể nhanh chóng đầu tư vào TPHCM. Ông Jeon Kyung Pyo tin tưởng, khi các dự án này được triển khai thực hiện sẽ tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội cho thành phố xanh, sạch đẹp, thân thiện với môi trường.

Trần Hoàng


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo