Thứ Sáu, ngày 14 tháng 12 năm 2018

Doanh nghiệp du lịch Việt Nam còn mơ hồ trong quảng bá và giao dịch trực tuyến

Các doanh nghiệp du lịch tích cực tiếp cận khách hàng tại Ngày hội Du lịch TPHCM 2018.

(Thanhuyhcm.vn) - Sáng 13/4, trong khuôn khổ Ngày hội Du lịch TPHCM 2018, nhiều đại diện các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch của TP và hơn 30 tỉnh thành đã tham gia trao đổi thông tin tại Diễn đàn “Xu hướng du lịch trực tuyến 2018” do Sở Du lịch TPHCM đã tổ chức.

Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM Lã Quốc Khánh nêu một thực tế, mặc dù tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 ngày càng rõ ràng trong đời sống nhưng hiện nay với ngành du lịch nói chung và nhiều doanh nghiệp du lịch nói riêng vẫn còn khá mơ hồ về khái niệm này. Du lịch Việt Nam không ngừng tăng trưởng trong những năm qua và nỗ lực bắt nhịp xu thế thời đại, biểu hiện rõ là Luật Du lịch ban hành năm 2017 có một điều khoản về hướng dẫn giao dịch điện tử.

“Ngành du lịch TPHCM cũng phát triển theo hướng chủ động làm chủ công nghệ qua việc ra mắt app tra cứu thông tin du lịch TP trong khuôn khổ Ngày hội Du lịch TPHCM 2018, và app “du lịch thông minh” sẽ tiếp tục ra mắt trong tháng 7. Diễn đàn này cũng nhằm cung cấp thông tin, trao đổi kinh nghiệm về thúc đẩy liên kết du lịch thông minh, giao dịch trực tuyến, thanh toán quốc tế… mong muốn đưa du lịch TP và Việt Nam bắt kịp xu hướng du lịch thế giới” - Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM Lã Quốc Khánh chia sẻ.

Tại Diễn đàn, Phó Giám đốc Bộ phận Giải pháp đo lường bán lẻ Công ty Nielsen Việt Nam Huỳnh Bích Trân đã cung cấp những thông số về hành vi người tiêu dùng trong thời đại kết nối, cũng như dự đoán những bước tiến dành cho các doanh nghiệp hoạt động du lịch. Với tốc độ tăng trưởng cao và khá ổn định của nền kinh tế, trong đó dịch vụ tăng trưởng xuyên suốt từ 2014, Việt Nam vẫn là thị trường tiềm năng trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là du lịch khi chính phủ đã xác định du lịch là kinh tế mũi nhọn, cùng chính sách cấp thị thực điện tử (e-visa) cho 40 quốc gia, miễn visa 5 nước Châu Âu… Năm 2017, ngành du lịch Việt Nam có 73 triệu khách nội địa, đón 13 triệu khách quốc tế (tăng 30% so với 2016), đạt doanh thu 23 tỷ USD và vẫn đang trên đà phát triển trong tương lai tới.

Theo thăm dò của Nielsen, năm 2017, thời gian online (kết nối mạng) của người Việt là khoảng 3 ngày/tuần, qua điện thoại thông minh là chủ yếu. Dịch vụ trực tuyến cùng người tiêu dùng kỹ thuật số sẽ tiếp tục tăng nhanh và mạng xã hội sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng trong việc tìm kiếm thông tin và ảnh hưởng đến quyết định của người tiêu dùng (nguồn tham khảo các thông tin về dịch vụ hiện nay 60% đến từ mạng xã hội). Vì thế, các doanh nghiệp phải đảm bảo cho khách hàng mỗi lần tiếp xúc với thương hiệu và dịch vụ của mình đều là những trải nghiệm tốt, bắt đầu từ những tương tác trực tiếp trên fanpage, các app thông minh… Đồng thời phải luôn “nghe ngóng” và “nhạy bén” với những xu hướng du lịch mới. Điển hình là du lịch điện ảnh gắn với bối cảnh các bộ phim (du lịch Phú Yên đã tận dụng được thành công của bộ phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh hay Ninh Bình thu hút thêm khách du lịch quốc tế từ bộ phim Hollywood Kong: Đảo đầu lâu…); du lịch trải nghiệm (khám phá Sơn Đoòng); du lịch theo các sự kiện thể thao (gắn với World Cup, Olympic, Seagames…)…

Đại diện của Facebook Việt Nam cũng cho rằng, 59 triệu người dùng facebook tại Việt Nam chính là khách hàng tiềm năng của dịch vụ du lịch và các công ty du lịch phải sẵn sàng tiếp cận họ ngay từ không gian mạng. Với 1.600 công ty kinh doanh lĩnh vực du lịch tại Việt Nam thì không có quá nhiều sự khác biệt về sản phẩm, vấn đề mấu chốt trong sự lựa chọn của khách hàng chính là thương hiệu, các công ty phải bảo đảm tối đa sự xuất hiện và độ nhận biết thương hiệu của mình trên xa lộ thông tin mạng, thiết kế các sản phẩm du lịch video cũng đang là xu thế thịnh hành và hiệu quả…

Các đại biểu doanh nghiệp cũng đã chia sẻ kinh nghiệm về marketing và bán tour trực tuyến, ứng dụng công nghệ mới trong đặt tour, đặt phòng trực tuyến, ứng dụng công nghệ online mới trong kinh doanh khách sạn…

Ngọc Tuyết

Thông báo

Tin vắn ngày 14/12/2018

* Ngày 14/12, Huyện ủy Củ Chi đã tổ chức hội nghị triển khai công tác kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chất lượng đối với tổ chức cơ sở đảng, đảng viên và tập thể, cá nhân cán bộ lãnh đạo, quản lý năm 2018. Qua kiểm điểm và đánh giá để các cấp ủy, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị và từng cá nhân tự soi, tự sửa lại mình, từ đó đề ra chủ trương, giải pháp phát huy ưu điểm, khắc phục hạn chế khuyết điểm trong lãnh đạo, quản lý điều hành và thực hiện nhiệm vụ. Theo kế hoạch, việc kiểm điểm, đánh giá, xếp loại hoàn thành trước 5/1/2019. (Thu Hà)

* Sáng 12 và 13/12, phường Tăng Nhơn Phú B tổ chức Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam lần thứ V, nhiệm kỳ 2019-2024. Đây là Đại hội điểm MTTQ cấp phường của ban Thường trực Ủy ban MTTQ Thành phố. Trong nhiệm kỳ 2013-2018, Ủy ban MTTQ phường đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia phát triển kinh tế; tham gia thực hiện các phong trào, các cuộc vận động của Mặt trận, trọng tâm là Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”… (Lâm Đức Nhiều)

Tin vắn ngày 13/12/2018

* Khởi động từ ngày 10/10, cuộc bình chọn sách hay “Những quyển sách truyền cảm hứng sáng tạo cho giới trẻ” (Đường Sách TPHCM phát động) đã nhận được hơn 300 tựa sách đề cử từ bạn đọc và nhiều đơn vị làm sách có uy tín. Từ đó, Hội đồng chuyên môn chọn ra 30 tựa sách vào tiếp vòng bình chọn (gồm nhiều đầu sách quen thuộc như: Doraemon, Harry Potter, Suối nguồn, Quẳng gánh lo đi và vui sống, Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu…). Bạn đọc sẽ bình chọn trực tiếp cho 20 tựa sách vào vòng 3 tại bảng trưng bày 30 tựa sách đề cử trên Đường Sách TPHCM. Bình chọn diễn ra đến hết ngày 2/1/2019. (Ng.Tuyết)

* Chiều 12/12, Bộ Tư lệnh TPHCM đã tổ chức lễ phát động đợt thi đua cao điểm mang chủ đề “Giữ nghiêm kỷ luật, bảo đảm an toàn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”. Các nội dung thi đua như: tăng cường công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị; thực hiện nghiêm các chỉ thị, chế độ quy định, nhất là công tác sẵn sàng chiến đấu; làm tốt công tác quản lý tư tưởng, quản lý kỷ luật, xây dựng tốt mối đoàn kết nội bộ, đoàn kết quân dân; nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu, tính tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên; tích cực, tinh thần tự giác của chiến sĩ, đoàn viên, hội viên trong thực hiện nền nếp chính quy; quyết tâm phấn đấu không có đơn vị vi phạm kỷ luật, không có cá nhân vi phạm kỷ luật nghiêm trọng, giảm tỷ lệ vi phạm thông thường dưới 0,3%. Đợt thi đua diễn ra đến ngày 15/1/2019. (Hữu Mạo)