Thứ Tư, ngày 26 tháng 9 năm 2018

Doanh nghiệp du lịch Việt Nam còn mơ hồ trong quảng bá và giao dịch trực tuyến

Các doanh nghiệp du lịch tích cực tiếp cận khách hàng tại Ngày hội Du lịch TPHCM 2018.

(Thanhuyhcm.vn) - Sáng 13/4, trong khuôn khổ Ngày hội Du lịch TPHCM 2018, nhiều đại diện các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch của TP và hơn 30 tỉnh thành đã tham gia trao đổi thông tin tại Diễn đàn “Xu hướng du lịch trực tuyến 2018” do Sở Du lịch TPHCM đã tổ chức.

Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM Lã Quốc Khánh nêu một thực tế, mặc dù tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 ngày càng rõ ràng trong đời sống nhưng hiện nay với ngành du lịch nói chung và nhiều doanh nghiệp du lịch nói riêng vẫn còn khá mơ hồ về khái niệm này. Du lịch Việt Nam không ngừng tăng trưởng trong những năm qua và nỗ lực bắt nhịp xu thế thời đại, biểu hiện rõ là Luật Du lịch ban hành năm 2017 có một điều khoản về hướng dẫn giao dịch điện tử.

“Ngành du lịch TPHCM cũng phát triển theo hướng chủ động làm chủ công nghệ qua việc ra mắt app tra cứu thông tin du lịch TP trong khuôn khổ Ngày hội Du lịch TPHCM 2018, và app “du lịch thông minh” sẽ tiếp tục ra mắt trong tháng 7. Diễn đàn này cũng nhằm cung cấp thông tin, trao đổi kinh nghiệm về thúc đẩy liên kết du lịch thông minh, giao dịch trực tuyến, thanh toán quốc tế… mong muốn đưa du lịch TP và Việt Nam bắt kịp xu hướng du lịch thế giới” - Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM Lã Quốc Khánh chia sẻ.

Tại Diễn đàn, Phó Giám đốc Bộ phận Giải pháp đo lường bán lẻ Công ty Nielsen Việt Nam Huỳnh Bích Trân đã cung cấp những thông số về hành vi người tiêu dùng trong thời đại kết nối, cũng như dự đoán những bước tiến dành cho các doanh nghiệp hoạt động du lịch. Với tốc độ tăng trưởng cao và khá ổn định của nền kinh tế, trong đó dịch vụ tăng trưởng xuyên suốt từ 2014, Việt Nam vẫn là thị trường tiềm năng trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là du lịch khi chính phủ đã xác định du lịch là kinh tế mũi nhọn, cùng chính sách cấp thị thực điện tử (e-visa) cho 40 quốc gia, miễn visa 5 nước Châu Âu… Năm 2017, ngành du lịch Việt Nam có 73 triệu khách nội địa, đón 13 triệu khách quốc tế (tăng 30% so với 2016), đạt doanh thu 23 tỷ USD và vẫn đang trên đà phát triển trong tương lai tới.

Theo thăm dò của Nielsen, năm 2017, thời gian online (kết nối mạng) của người Việt là khoảng 3 ngày/tuần, qua điện thoại thông minh là chủ yếu. Dịch vụ trực tuyến cùng người tiêu dùng kỹ thuật số sẽ tiếp tục tăng nhanh và mạng xã hội sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng trong việc tìm kiếm thông tin và ảnh hưởng đến quyết định của người tiêu dùng (nguồn tham khảo các thông tin về dịch vụ hiện nay 60% đến từ mạng xã hội). Vì thế, các doanh nghiệp phải đảm bảo cho khách hàng mỗi lần tiếp xúc với thương hiệu và dịch vụ của mình đều là những trải nghiệm tốt, bắt đầu từ những tương tác trực tiếp trên fanpage, các app thông minh… Đồng thời phải luôn “nghe ngóng” và “nhạy bén” với những xu hướng du lịch mới. Điển hình là du lịch điện ảnh gắn với bối cảnh các bộ phim (du lịch Phú Yên đã tận dụng được thành công của bộ phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh hay Ninh Bình thu hút thêm khách du lịch quốc tế từ bộ phim Hollywood Kong: Đảo đầu lâu…); du lịch trải nghiệm (khám phá Sơn Đoòng); du lịch theo các sự kiện thể thao (gắn với World Cup, Olympic, Seagames…)…

Đại diện của Facebook Việt Nam cũng cho rằng, 59 triệu người dùng facebook tại Việt Nam chính là khách hàng tiềm năng của dịch vụ du lịch và các công ty du lịch phải sẵn sàng tiếp cận họ ngay từ không gian mạng. Với 1.600 công ty kinh doanh lĩnh vực du lịch tại Việt Nam thì không có quá nhiều sự khác biệt về sản phẩm, vấn đề mấu chốt trong sự lựa chọn của khách hàng chính là thương hiệu, các công ty phải bảo đảm tối đa sự xuất hiện và độ nhận biết thương hiệu của mình trên xa lộ thông tin mạng, thiết kế các sản phẩm du lịch video cũng đang là xu thế thịnh hành và hiệu quả…

Các đại biểu doanh nghiệp cũng đã chia sẻ kinh nghiệm về marketing và bán tour trực tuyến, ứng dụng công nghệ mới trong đặt tour, đặt phòng trực tuyến, ứng dụng công nghệ online mới trong kinh doanh khách sạn…

Ngọc Tuyết

Thông báo

Tin vắn ngày 25/9/2018

* Sáng 25/9, UBND Quận 1 tổ chức hội thi “Hòa giải viên giỏi” năm 2018. Tham gia hội thi có 10 đội với 30 thí sinh là hòa giải viên cơ sở đến từ UBND 10 phường, tranh tài ở 3 phần thi: Giới thiệu, kiến thức và tiểu phẩm. Kết quả, giải Nhất thuộc về đội UBND phường Cô Giang, giải Nhì thuộc về đội UBND phường Tân Định, giải Ba thuộc về đội UBND phường Nguyễn Thái Bình. (Ngọc Tiến)

* Sáng 25/9, Ban Tuyên giáo Huyện ủy Bình Chánh tổ chức Hội nghị tập huấn công tác đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái cho hơn 400 bí thư các chi, đảng bộ cơ sở, báo cáo viên huyện, cán bộ phụ trách Tuyên giáo các chi, đảng bộ cơ sở,... Tại hội nghị tập huấn, đại biểu đã được cung cấp thông tin về tình hình chống phá của các thế lực thù địch trên Internet và các giải pháp đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái; kỹ năng phòng, chống thông tin xấu, độc trên mạng Internet… (Thanh Bình)

* Mùa trung thu 2018, Thành đoàn TPHCM phối hợp Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM và Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM tổ chức chương trình “Vầng trăng yêu thương” tặng quà, tổ chức sân chơi, giao lưu văn nghệ cho hơn 1.500 em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt đang được nuôi dạy tại: Trung tâm nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Tam Bình, Trung tâm nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Linh Xuân, Làng Thiếu niên Thủ Đức (quận Thủ Đức), Trung tâm giáo dục dạy nghề thiếu niên TP, Trung tâm nuôi dưỡng bảo trợ trẻ em Gò Vấp, Làng trẻ SOS Gò Vấp (quận Gò Vấp), Trung tâm bảo trợ trẻ tàn tật, mồ côi Thị Nghè (quận Bình Thạnh). (Ng.Tuyết)

* UBND TPHCM vừa yêu cầu Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh TPHCM chỉ đạo các Ngân hàng thương mại tăng cường công tác an toàn kho quỹ, các hoạt động giao dịch, vận chuyển, bảo quản tiền mặt, ngoại tệ, các hoạt động quản lý máy ATM…; nâng cao tinh thần cảnh giác chủ động đối phó và phòng ngừa kẻ gian, đặc biệt vào thời điểm lượng tiền mặt giao dịch và khách hàng tăng cao. Công an TP có phương án xử lý tình huống khi xảy ra sự cố, hỗ trợ đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng. (Đình Lý)

* Từ 22 đến 25/9, Bộ Tư lệnh Quân khu 7 đã tổ chức hội thi bắn đạn thật cho Lực lượng phòng không lục quân, phòng không nhân dân các đơn vị, địa phương trong quân khu. Trong thời gian hội thi, vận động viên tham gia tranh tài các nội dung như: Trung đội súng máy phòng không 12,7mm thực hành cơ động chiếm lĩnh trận địa; thực hành bắn đạn thật các loại mục tiêu trên không bài 3a, bắn mục tiêu bóng neo cố định,… Kết quả, giải Nhất toàn đoàn thuộc về Trung đội phòng không LLVT TPHCM. (Đỗ Linh).

Tin vắn ngày 24/9/2018

* Ngày 23/9, Hội Nạn nhân chất độc da cam Dioxin huyện Củ Chi vận động Chùa Pháp Thiện, cơ sở Thiện Duyên, Công ty Cấp nước hạ tầng Sài Gòn, Khách sạn Sheraton Sài Gòn và mạnh thường quân Võ Thị Mỹ Hạnh, xã Tân Phú Trung tặng quà trung thu năm 2018 cho 250 trẻ em là nạn nhân da cam và trẻ khuyết tật trên địa bàn, mỗi phần quà trị giá trên 200.000 đồng với tổng số tiền là 54.600.000 đồng. Trước đó, ngày 15/8, Hội Nạn nhân chất độc da cam Dioxin huyện Củ Chi đã vận  động Công ty nước nắm Bảy Hồng Hạnh (xã Bình Mỹ huyện Củ Chi)  tặng 100 phần quà cho nạn nhân  da cam và trẻ khuyết tật trên địa bàn với tổng số tiền 30.000.000 đồng. (Ngọc Nữ)

* Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Thủ Đức vừa phối hợp cùng Trung tâm Y tế Dự phòng TP, Công ty Cổ phần Cấp nước Thủ Đức và Xí nghiệp Truyền dẫn nước sạch - thuộc Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn tổ chức tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn quận Thủ Đức hạn chế khai thác nước ngầm. Trong đó, tập trung chủ yếu vào các khu vực có tỷ lệ người dân sử dụng nước ngầm cao và đã có mạng lưới đường ống nước, đồng hồ nước. (Đinh Bích)

* Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM Lê Thanh Liêm vừa giao Chủ tịch UBND Quận 5, UBND Quận 6 khẩn trương rà soát, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án nâng cấp, sửa chữa toàn diện chợ An Đông và chợ Bình Tây, đảm bảo đúng tiến độ và đúng quy định, công khai, minh bạch, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của tiểu thương, lưu ý không để xảy ra tình trạng khiếu nại, khiếu kiện gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự. (Đình Lý).