Thứ Ba, ngày 24 tháng 4 năm 2018

Doanh nghiệp du lịch Việt Nam còn mơ hồ trong quảng bá và giao dịch trực tuyến

Các doanh nghiệp du lịch tích cực tiếp cận khách hàng tại Ngày hội Du lịch TPHCM 2018.

(Thanhuyhcm.vn) - Sáng 13/4, trong khuôn khổ Ngày hội Du lịch TPHCM 2018, nhiều đại diện các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch của TP và hơn 30 tỉnh thành đã tham gia trao đổi thông tin tại Diễn đàn “Xu hướng du lịch trực tuyến 2018” do Sở Du lịch TPHCM đã tổ chức.

Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM Lã Quốc Khánh nêu một thực tế, mặc dù tác động của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 ngày càng rõ ràng trong đời sống nhưng hiện nay với ngành du lịch nói chung và nhiều doanh nghiệp du lịch nói riêng vẫn còn khá mơ hồ về khái niệm này. Du lịch Việt Nam không ngừng tăng trưởng trong những năm qua và nỗ lực bắt nhịp xu thế thời đại, biểu hiện rõ là Luật Du lịch ban hành năm 2017 có một điều khoản về hướng dẫn giao dịch điện tử.

“Ngành du lịch TPHCM cũng phát triển theo hướng chủ động làm chủ công nghệ qua việc ra mắt app tra cứu thông tin du lịch TP trong khuôn khổ Ngày hội Du lịch TPHCM 2018, và app “du lịch thông minh” sẽ tiếp tục ra mắt trong tháng 7. Diễn đàn này cũng nhằm cung cấp thông tin, trao đổi kinh nghiệm về thúc đẩy liên kết du lịch thông minh, giao dịch trực tuyến, thanh toán quốc tế… mong muốn đưa du lịch TP và Việt Nam bắt kịp xu hướng du lịch thế giới” - Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM Lã Quốc Khánh chia sẻ.

Tại Diễn đàn, Phó Giám đốc Bộ phận Giải pháp đo lường bán lẻ Công ty Nielsen Việt Nam Huỳnh Bích Trân đã cung cấp những thông số về hành vi người tiêu dùng trong thời đại kết nối, cũng như dự đoán những bước tiến dành cho các doanh nghiệp hoạt động du lịch. Với tốc độ tăng trưởng cao và khá ổn định của nền kinh tế, trong đó dịch vụ tăng trưởng xuyên suốt từ 2014, Việt Nam vẫn là thị trường tiềm năng trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là du lịch khi chính phủ đã xác định du lịch là kinh tế mũi nhọn, cùng chính sách cấp thị thực điện tử (e-visa) cho 40 quốc gia, miễn visa 5 nước Châu Âu… Năm 2017, ngành du lịch Việt Nam có 73 triệu khách nội địa, đón 13 triệu khách quốc tế (tăng 30% so với 2016), đạt doanh thu 23 tỷ USD và vẫn đang trên đà phát triển trong tương lai tới.

Theo thăm dò của Nielsen, năm 2017, thời gian online (kết nối mạng) của người Việt là khoảng 3 ngày/tuần, qua điện thoại thông minh là chủ yếu. Dịch vụ trực tuyến cùng người tiêu dùng kỹ thuật số sẽ tiếp tục tăng nhanh và mạng xã hội sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng trong việc tìm kiếm thông tin và ảnh hưởng đến quyết định của người tiêu dùng (nguồn tham khảo các thông tin về dịch vụ hiện nay 60% đến từ mạng xã hội). Vì thế, các doanh nghiệp phải đảm bảo cho khách hàng mỗi lần tiếp xúc với thương hiệu và dịch vụ của mình đều là những trải nghiệm tốt, bắt đầu từ những tương tác trực tiếp trên fanpage, các app thông minh… Đồng thời phải luôn “nghe ngóng” và “nhạy bén” với những xu hướng du lịch mới. Điển hình là du lịch điện ảnh gắn với bối cảnh các bộ phim (du lịch Phú Yên đã tận dụng được thành công của bộ phim Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh hay Ninh Bình thu hút thêm khách du lịch quốc tế từ bộ phim Hollywood Kong: Đảo đầu lâu…); du lịch trải nghiệm (khám phá Sơn Đoòng); du lịch theo các sự kiện thể thao (gắn với World Cup, Olympic, Seagames…)…

Đại diện của Facebook Việt Nam cũng cho rằng, 59 triệu người dùng facebook tại Việt Nam chính là khách hàng tiềm năng của dịch vụ du lịch và các công ty du lịch phải sẵn sàng tiếp cận họ ngay từ không gian mạng. Với 1.600 công ty kinh doanh lĩnh vực du lịch tại Việt Nam thì không có quá nhiều sự khác biệt về sản phẩm, vấn đề mấu chốt trong sự lựa chọn của khách hàng chính là thương hiệu, các công ty phải bảo đảm tối đa sự xuất hiện và độ nhận biết thương hiệu của mình trên xa lộ thông tin mạng, thiết kế các sản phẩm du lịch video cũng đang là xu thế thịnh hành và hiệu quả…

Các đại biểu doanh nghiệp cũng đã chia sẻ kinh nghiệm về marketing và bán tour trực tuyến, ứng dụng công nghệ mới trong đặt tour, đặt phòng trực tuyến, ứng dụng công nghệ online mới trong kinh doanh khách sạn…

Ngọc Tuyết

tin khác

Thông báo

Tin vắn ngày 24/4/2018

* Ngày 24/4, Quận ủy Thủ Đức tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác nghiên cứu nắm bắt dư luận xã hội năm 2018 cho cán bộ làm công tác nghiên cứu dư luận xã hội và cộng tác viên dư luận xã hội của quận. Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe phổ biến về kỹ năng nắm bắt dư luận xã hội và cách xử lý những thông tin từ dư luận xã hội, báo chí, mạng xã hội phản ánh. (Trần Thanh)

* Ngay 23/4, Ban Chỉ huy Quân sự Quận 6 tổ chức khai Hội thao Quốc phòng năm 2018 cho hơn 1.000 cán bộ, chiến sĩ LLVT quận. Hội thao gồm các nội dung thi đấu của khối dân quân 10 phường và tự vệ các cơ quan, doanh nghiệp như: Điều lệnh đội ngũ; ba môn thể thao quân sự phối hợp; bơi và bơi ứng dụng; bắn các loại súng AK, CKC, súng hơi, Cối 60mm, DKZ 82mm; võ chiến đấu tay không; kỹ thuật chiến đấu bộ binh; bắn nỏ; dân quân điều hòa giao thông; mô hình học cụ huấn luyện, nhận thức chính trị, pháp luật, quân y... Hội thao diễn ra đến ngày 4/5/2018. (Hồ Tấn Chí)

* Chiều 23/4, UBND Quận 2 và Hội đồng phối hợp phổ biến giáo dục pháp luật Quận 2 tổ chức Hội nghị tuyên truyền Nghị Quyết 54/2017/QH14 và các văn bản liên quan cho hơn 200 cán bộ công chức, viên chức trên địa bàn quận. Báo cáo viên đã trình bày về sự cần thiết của Nghị quyết 54 và đi sâu phân tíchnhững vấn đề cần quan tâm, như: Quản lý đất đai; Quản lý đầu tư; Quản lý tài chính - ngân sách nhà nước; Cơ chế uỷ quyến và thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức thuộc TP quản lý. (Văn Thành)

Tin vắn ngày 23/4/2018

* Ngày 22/4, Quận Đoàn Thủ Đức tổ chức ngày hội thanh thiếu nhi với an toàn giao thông, với các hoạt động sôi nổi như: sân chơi an toàn giao thông cho thanh thiếu nhi, hội thi trang trí mũ bảo hiểm, hội thi vẽ tranh cổ động với chủ đề "an toàn giao thông"; tập huấn kiến thức an toàn giao thông đường bộ; thực hành lái xe an toàn; tổ chức diễu hành tuyên truyền an toàn giao thông đường bộ; chương trình thay nhớt miễn phí cho người dân; thăm và tặng quà cho các hộ gia đình có người thân bị tai nạn giao thông...  Trong ngày hội, ban tổ chức đã tặng mũ bảo hiểm cho các em thanh thiếu nhi gắn với thông điệp "Trao mũ, trao yêu thương" và ra mắt Câu lạc bộ Báo cáo viên tuyên truyền an toàn giao thông. (Trần Thanh)

* Ngày 22/4, nhân kỷ niệm 43 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2018), UBND Quận 3 phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam Quận 3 và Hội Liên hiệp Phụ nữ quận tổ chức Ngày hội văn hóa các dân tộc Việt Nam năm 2018 với sự tham gia của gần 500 cán bộ, nhân viên và người dân trên địa bàn quận. Ngày hội diễn ra các hoạt động sôi nổi như Chương trình biểu diễn văn nghệ Giai điệu quê hương kết hợp các loại nhạc cụ dân tộc; Liên hoan ẩm thực với những món ăn đặc trưng, đặc sắc của các dân tộc đang sinh sống và làm việc tại Quận 3; Hội thi trình diễn trang phục cưới hỏi của đồng bào dân tộc thiểu số… (Hà Châu)