Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM góp phần tham gia giải quyết các vấn đề tồn tại của địa phương

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong phát biểu tại hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 12/1, Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM tổ chức hội nghị tổng kết nhiệm kỳ khoá XIV (2016-2021). Đến dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM Trần Lưu Quang; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình.

Có 1.368 nhóm kiến nghị của cử tri TPHCM được Quốc hội ghi nhận

Báo cáo tại hội nghị, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Văn Thị Bạch Tuyết cho biết: Trong nhiệm kỳ khóa XIV, Đoàn đại biểu Quốc hội TP tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức giám sát, tập trung giám sát các nội dung, vấn đề bức xúc mà thực tiễn của đất nước và TP đang đòi hỏi. Trong nhiệm kỳ đã tổ chức 32 nội dung giám sát, khảo sát; tham gia 49 Đoàn giám sát, khảo sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội. Qua giám sát, Đoàn đại biểu Quốc hội TP đã có 319 kiến nghị cụ thể với các cơ quan chức năng để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách pháp luật, đồng thời giúp cho chỉ đạo, điều hành của các cấp chính quyền tốt hơn.

Về công tác xây dựng pháp luật, từ đầu nhiệm kỳ khóa XIV đến nay, Đoàn đại biểu Quốc hội TP đã tổ chức 112 hội nghị, hội thảo. Qua các cuộc hội thảo, Đoàn đại biểu Quốc hội TP đã tiếp nhận 5.051 ý kiến đóng góp cho các dự án luật; từ đó, tập hợp, nghiên cứu và chắt lọc những ý kiến xác đáng, tâm huyết, trí tuệ, phản ánh được thực tiễn sinh động gắn với đặc thù của TP để đóng góp có hiệu quả, thiết thực trong việc thảo luận, trình Quốc hội thông qua và cho ý kiến các dự án luật tại các kỳ họp. Nhiều ý kiến đã được các vị đại biểu Quốc hội đưa ra trao đổi trên diễn đàn Quốc hội, được đánh giá là thực tiễn, có tính khả thi và được tiếp thu trong các dự thảo luật, góp phần vào kết quả của công tác lập pháp của Quốc hội nhiệm kỳ khóa XIV.

Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Văn Thị Bạch Tuyết phát biểu tại hội nghị Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Văn Thị Bạch Tuyết phát biểu tại hội nghị

Về công tác tiếp công dân, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Văn Thị Bạch Tuyết cũng cho biết từ đầu nhiệm kỳ đến ngày 31/12/2020, Đoàn đại biểu Quốc hội TP đã tổ chức 185 buổi đại biểu Quốc hội tiếp 766 lượt công dân tại Trụ sở Đoàn. Tổng số đơn nhận được từ các nguồn với 4.066 đơn thư. Qua đó, đã xử lý 4.066 đơn thư, trong đó, có 2.681 phiếu chuyển, 321 văn bản đôn đốc, 146 văn bản hướng dẫn, 30 văn bản trả lời, lưu 888 đơn thư do trùng lắp, không có chữ ký…; Nhận được 2.426 văn bản phúc đáp từ các cơ quan chức năng.

Bên cạnh đó, Đoàn đại biểu Quốc hội TP đã tổ chức 367 cuộc tiếp xúc cử tri, trong đó có 72 cuộc tiếp xúc cử tri ở phường, xã; 7 cuộc tiếp xúc cử tri nơi cư trú, theo giới, ngành và chuyên đề. Qua các cuộc tiếp xúc cử tri, Đoàn đại biểu Quốc hội TP đã ghi nhận 3.961 nhóm kiến nghị cử tri TP gửi đến Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, Ngành Trung ương; UBND TP, các sở, ngành. 

“Đến sau kỳ họp thứ 10, đã có 1.368 nhóm kiến nghị của cử tri TP được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội ghi nhận và đề nghị Chính phủ, các cơ quan chức năng Trung ương xem xét giải quyết, đồng thời, Đoàn đại biểu Quốc hội TP đã nhận được 536 văn bản trả lời kiến nghị cử tri của các cơ quan Trung ương.” - Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Văn Thị Bạch Tuyết nhấn mạnh.

Đại biểu Quốc hội giúp nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đánh giá: Trong nhiệm kỳ qua, Đoàn đại biểu Quốc hội TP, Đại biểu Quốc hội TP đã góp phần tham gia giải quyết các vấn đề tồn tại của địa phương. Cụ thể, đã tích cực cùng hệ thống chính trị của TP xây dựng, đề xuất Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, ban hành 3 Nghị quyết với những quyết sách đột phá, tạo cơ hội cho TP phát triển nhanh và bền vững, gồm: Nghị quyết số 54 về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM; Nghị quyết số 131 về tổ chức chính quyền đô thị tại TPHCM và Nghị quyết số 1111 về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã và thành lập TP Thủ Đức thuộc TPHCM.

“Những kết quả nêu trên, có sự đóng góp rất lớn của Đại biểu Quốc hội TP đã luôn đồng hành cùng chính quyền TP từ những ngày đầu xây dựng Đề án cho đến khi được Quốc hội thông qua và đến hôm nay là giai đoạn tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết. Khi trải qua những giai đoạn, thời khắc quan trọng, mang tính quyết định trước nhiều khó khăn thì mới cảm nhận hết được tinh thần trách nhiệm và tình cảm hết sức quý báu của các Đại biểu Quốc hội dành cho TP.”- Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong, bên cạnh công tác kiểm tra, giám sát theo quy định của Đảng, của pháp luật, UBND TP xem hoạt động giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội TP là một phương thức hữu hiệu để TP đánh giá kết quả triển khai, thi hành pháp luật ở địa phương, là một kênh thông tin rất quý báu, tích cực đóng góp để hoàn thiện các cơ chế, chính sách và cung cấp nhiều giải pháp thiết thực trong việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của chính quyền TP; giúp nâng cao chất lượng phục vụ Nhân dân và đóng góp kinh nghiệm thực tiễn quan trọng trong điều hành kinh tế - xã hội của đất nước.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Trần Lưu Quang phát biểu tại hội nghị Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Trần Lưu Quang phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Trần Lưu Quang cũng đánh giá cao trong nhiệm kỳ 2016-2021, Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trong đó, trên diễn đàn Quốc hội, các đại biểu đóng góp nhiều ý kiến không chỉ phát triển cho TP và đóng góp xây dựng chính sách chung; đồng thời có nhiều cách làm sáng tạo được nhiều đại biểu Quốc hội ghi nhận. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Trần Lưu Quang đặc biệt nhấn mạnh đoàn Đại biểu Quốc hội TP đã đề xuất Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua 3 Nghị quyết cho sự phát triển của TP. Đồng chí Trần Lưu Quang cũng ghi nhận và đánh giá cao sự phối hợp đồng hành của Uỷ ban MTTQ Việt Nam các cấp của TP, các ban, ngành TP đã góp phần hỗ trợ tích cực để Đoàn Đại biểu Quốc hội TPHCM hoàn thành nhiệm vụ.

Long Hồ


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo