Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Điều trị thành công trường hợp túi phình lớn động mạch cảnh phía trong bằng can thiệp nội mạch đặt stent chuyển dòng

Các bác sĩ can thiệp nội mạch đặt stent chuyển dòng cho bệnh nhân

(Thanhuytphcm.vn) – Ngày 7/12, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương cho biết, các bác sĩ Khoa Ngoại Thần kinh của bệnh viện vừa điều trị thành công một trường hợp túi phình lớn động mạch cảnh phía trong bên trái bằng phương pháp can thiệp nội mạch đặt stent chuyển dòng.

Bệnh nhân tên N.T.M.Tr, nữ, 55 tuổi, có triệu chứng đau nửa đầu bên trái nhiều tháng nay, thường xuyên phải dùng thuốc giảm đau paracetamol. Một tuần trước nhập viện, cơn đau đầu tăng lên nhiều hơn, đau đầu theo nhịp mạch, uống thuốc không giảm như trước đây nên bệnh nhân đi khám và được chụp phim MRI sọ não. Kết quả cho thấy bệnh nhân bị 1 túi phình lớn của động mạch cảnh trong bên trái.

Các bác sĩ đã chỉ định chụp can thiệp nội mạch DSA mạch máu não để khảo sát rõ hình thái của túi phình. Trên phim DSA mạch máu não, ghi nhận 1 túi phình của động mạch cảnh trong bên trái, kích thước 12x13mm, cổ rộng 6mm. Bệnh nhân được lựa chọn phương pháp can thiệp nội mạch đặt stent chuyển dòng.

Sau can thiệp, bệnh nhân tỉnh táo, giảm hẳn cơn đau nửa đầu bên trái và được xuất viện sau 3 ngày theo dõi.

Tiến sĩ, Bác sĩ Phạm Anh Tuấn, Trưởng Khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Nguyễn Tri Phương cho biết, túi phình mạch máu não chiếm 6% trong dân số. Túi phình có nhiều hình thái khác nhau nên sẽ có nhiều lựa chọn phương thức điều trị cho từng túi phình phù hợp. Stent chuyển dòng là phương thức tối ưu để điều trị các túi phình khó, chưa vỡ.

Các bác sĩ khuyến cáo, những bệnh nhân có nhiều yếu tố nguy cơ như đái tháo đường, tăng huyết áp, béo phì, đau đầu kéo dài và đặc biệt là những người có trực hệ gần gũi với bệnh nhân bị túi phình như: cha mẹ, anh, chị, em ruột,… cần được tầm soát và phát hiện túi phình sớm.

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo