Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Địa phương muốn phát triển thì phải sâu sát, là điểm tựa, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo tại cuộc họp

(Thanhuytphcm.vn) - Chiều 20/10, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì cuộc họp trực tuyến toàn quốc về lưu thông hàng hóa, hành khách và phục hồi sản xuất tại các khu vực sản xuất công nghiệp bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả Covid-19.

Báo cáo tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ cho biết, thời gian qua giao thông cơ bản, thông thoáng, hàng hóa lưu thông thuận lợi, góp phần giải phóng hàng nông sản, thủy, hải sản cho bà con nông dân. Việc cung cấp nguyên, nhiên, vật liệu cho nhà máy, xí nghiệp, công trình đang thi công cơ bản được bảo đảm và vẫn bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19. Sản lượng vận tải hàng hóa 9 tháng năm 2021  đạt 114, 48 triệu tấn, bằng 94,4% so cùng kỳ năm 2020.

Tính đến ngày 19/10, đã có 48 địa phương đồng ý khôi phục hoạt động tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh bằng xe ô tô; 38 địa phương tổ chức khai thác với 793 tuyến đăng ký. Có 4 hãng hàng không Việt Nam là Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways và Pacific Airlines đã thực hiện khai thác 17 đường bay/21 đường bay theo kế hoạch) đi/đến 17/22 cảng hàng không với 193 chuyến bay/tổng số 322 chuyến bay theo kế hoạch, đạt tỉ lệ xấp xỉ 60%; tổng số 12.905 hành khách được vận chuyển.

Ngành đường sắt đã tổ chức chạy tàu trên tuyến Hà Nội - TPHCM với 2 đôi tàu/ngày đêm. Bình quân một chuyến có 603 hành khách/chuyến tàu. Công tác kiểm soát hành khách trên các chuyến tàu đều tuân thủ theo quy định. Tính đến thời điểm ngày 18/10, chưa phát hiện trường hợp nào dương tính với Covid-19.

Bộ Giao thông vận tải đề xuất mở rộng vận tải hành khách hàng không từ ngày 21/10 đến hết ngày 30/11 theo hướng, đường bay Hà Nội - TPHCM và ngược lại: Không quá 6 chuyến hằng ngày mỗi chiều từ 21/10 đến 14/11 và không quá 7 chuyến hằng ngày mỗi chiều từ 15/11 đến 30/11. Đường bay Hà Nội - Đà Nẵng và ngược lại: Không quá 6 chuyến hằng ngày mỗi chiều từ 21/10 đến 14/11 và không quá 7 chuyến hằng ngày mỗi chiều từ 15/11 đến 30/11. Đường bay Đà Nẵng - TPHCM và ngược lại: Không quá 6 chuyến hằng ngày mỗi chiều từ 21/10 đến 14/11 và không quá 7 chuyến hằng ngày mỗi chiều từ 15/11 đến 30/11. Các đường bay khác: Không quá 4 chuyến hằng ngày mỗi chiều.

Quang cảnh cuộc họp Quang cảnh cuộc họp

Liên quan đến tình hình sản xuất kinh doanh, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Thành Thống cho biết, nhiều địa phương như TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương đã chủ động thay đổi tình hình thích ứng với những biến đổi mới, ban hành các văn bản tái khởi động sản xuất kịp thời, đồng thời, phê duyệt cho các nhà máy được hoạt động sản xuất, kinh doanh

Đến nay, các địa phương có nhiều khu, cụm công nghiệp đã hoàn thành tiêm 100% vaccine phòng Covid-19 mũi 1 cho toàn bộ công nhân, người lao động. Một số địa phương có tỉ lệ tiêm mũi 2 cao như TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bắc Ninh, Bắc Giang... Tuy nhiên, việc phối hợp giữa các cơ quan tại một số địa phương chưa đồng bộ, nhất quán do chưa thành lập các tổ công tác/ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19, dẫn đến ách tắc cục bộ trong quá trình xử lý kiến nghị của doanh nghiệp. Việc hướng dẫn các chính sách phòng, chống Covid-19 tại một số địa phương vẫn còn chưa thống nhất.

Nhấn mạnh việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất là đặc biệt quan trọng, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nêu rõ, các địa phương muốn phát triển thì phải sâu sát, là điểm tựa, kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Nếu nơi nào không làm tốt, nơi đó sẽ phục hồi sản xuất chậm, bởi doanh nghiệp không có điểm tựa.

Đánh giá các địa phương đã chủ động vào cuộc tích cực triển khai, nhất là khôi phục sản xuất và giao thông vận tải, Phó Thủ tướng cho rằng, bước đầu, chúng ta đã đạt được kết quả về phục hồi sản xuất và phục hồi lĩnh vực giao thông đường sắt, đường bộ, hàng không.

Theo Phó Thủ tướng, cần thực hiện nhất quán các quy định về vận tải hành khách trên toàn quốc, duy trì tuyến đường sắt và đường bộ, tiếp tục duy trì và mở thêm các chuyến bay, chỉnh sửa một số điều kiện phù hợp hơn với thực tế. Bên cạnh phục hồi các tuyến giao thông, các địa phương phải chú trọng, tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là các địa phương “vùng xanh”. Phải phát hiện sớm, không để xảy ra ổ dịch.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh đến việc phát huy vai trò của ban chỉ đạo của các địa phương, nhất là hệ thống cơ sở, tổ giám sát Covid-19 cộng đồng ở trong tất cả các khu dân cư. Các địa phương khẩn trương tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người lao động trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp và lưu thông hàng hóa.

Bộ Giao thông vận tải rà soát lại khi có ý kiến địa phương cho rằng việc kiểm soát giao thông đường bộ chưa được chặt chẽ. Đồng thời khẩn trương hoàn thiện và ban hành kế hoạch khai thác vận tải hàng không và đường sắt trong thời gian tới.

Vân Thanh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo