Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh – nguồn sáng dẫn đường

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân chia sẻ về lời dặn Đảng chăm lo cho thế hệ trẻ trong Di chúc của Bác

(Thanhuytphcm.vn) - Tối 12/4, tại Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh TPHCM (Quận 4), đông đảo cán bộ, đảng viên, đoàn viên, thanh niên và người dân TPHCM đã đến dự chương trình Cầu truyền hình “Nguồn sáng dẫn đường” nhân 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 – 2019) và kỷ niệm 44 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2019). Chương trình do Đài Truyền hình TPHCM phối hợp Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Nghệ An tổ chức tại 2 điểm cầu là Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh (xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An) và Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh TPHCM.

Tại điểm cầu TPHCM, có sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Lệ; Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Võ Thị Dung; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM Tô Thị Bích Châu; Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Nguyễn Văn Hiếu; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Dân vận Thành ủy TPHCM Nguyễn Hữu Hiệp.

Tại điểm cầu Nghệ An, có sự tham dự của các đồng chí lãnh đạo: Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Đắc Vinh; Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An Nguyễn Xuân Sơn; Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Thái Thanh Quý; Phó Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Nguyễn Văn Thông. Lãnh đạo TPHCM gồm các đồng chí: Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM; Thân Thị Thư, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; Lê Thanh Liêm, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TPHCM cũng có mặt tại điểm cầu Nghệ An.

Giá trị bất hủ của bản Di chúc

Theo Hồi ký về Bác Hồ viết Di chúc của đồng chí Vũ Kỳ (thư ký riêng của Chủ tịch Hồ Chí Minh), Bác bắt đầu viết những dòng đầu tiên vào “tài liệu tuyệt mật” để dặn lại mãi mãi mai sau vào buổi sáng đẹp trời ngày 10/5/1965 khi khắp nơi trong cả nước đang sôi nổi thi đua lập thành tích mừng thọ tuổi 75 của Người. Từ ngày 10 đến 14/5/1965, mỗi ngày, Bác dành khoảng 1 tiếng để viết và hoàn thành bản Di chúc gồm 3 trang, tự mình đánh máy. Từ đó đến khi qua đời, mỗi năm vào dịp tháng 5 là Người lại xem lại và có sửa chữa, bổ sung. Sự tâm huyết, cẩn trọng đó của người đã kết tinh nên bản Di chúc thiêng liêng mà GS.TS Hoàng Chí Bảo (chuyên gia cao cấp, nguyên Ủy viên Hội đồng Lý luận phê bình Trung ương) - người đã dành gần 45 năm nghiên cứu về cuộc đời, tư tưởng, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh, có hơn 30 năm đi khắp nơi kể chuyện về Bác - xem là “quốc bảo” và “pháp bảo” của cách mạng Việt Nam.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tặng hoa cho các đại biểu giao lưu trong chương trình Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tặng hoa cho các đại biểu giao lưu trong chương trình

Theo GS.TS Hoàng Chí Bảo, bản Di chúc chỉ khoảng 1.000 từ mà Bác để lại cho toàn dân tộc, còn rộng hơn là cả thế giới nhân loại. Bác chỉ dành lại riêng cho mình đúng 79 từ để nói về tang lễ mà lại căn dặn không tổ chức điếu phúng linh đình làm phí thì giờ, tiền bạc của nhân dân. Bản Di chúc này có thể nói là một tổng kết lớn về lý luận và thực tiễn, một đại tổng kết về cách mạng Việt Nam với lời dặn thiêng liêng trước hết nói về Đảng, đầu tiên là công việc với con người. Đây là hai điểm cốt yếu nhất trong tư tưởng lý luận của Bác và có thể coi đó là chủ thuyết xây dựng Đảng cầm quyền, xây dựng chính sách xã hội thực hiện lợi ích của nhân dân.

GS.TS Hoàng Chí Bảo phân tích giá trị bất hủ của Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh GS.TS Hoàng Chí Bảo phân tích giá trị bất hủ của Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh

Chưa kể toàn bộ bản Di chúc được viết trong hoàn cảnh cuộc chiến đấu ác liệt đang diễn ra, thể hiện một niềm tất thắng vào sự nghiệp cách mạng của toàn Đảng, toàn dân ta. Đó là một niềm tin triệt để và nhất quán, thể hiện trong tất cả bước ngoặt cuộc đời Bác, gắn liền với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân ta. Có thể nói, niềm tin tất thắng này của Bác đã truyền lửa cho tất cả các thế hệ người Việt Nam yêu nước, nhất là thế hệ trẻ quyết tâm chiến đấu để có được thắng lợi oanh liệt cho chúng ta cơ đồ ngày hôm nay.

Như chúng ta đều biết tình cảm đồng bào miền Nam với Bác sâu nặng đến thế này: “Con ra thưa với Bác Hồ/Đất này chỉ một ngọn cờ vàng sao”, “Tháp mười đẹp nhất bông sen, nước Nam đẹp nhất có tên bác Hồ”. Còn với Bác thì: “Miền Nam là máu của máu Việt Nam, thịt của thịt Việt Nam. Sông có thể cạn, núi có thể mòn nhưng chân lý đó không bao giờ thay đổi”. Chính vì da diết nhớ đồng bào miền Nam nên Bác đã nhiều lần đề nghị với Trung ương, thu xếp để Bác đi thăm đồng bào miền Nam nhưng chiến tranh quá ác liệt, dù rất thương Bác, cũng không thể giải quyết được nguyện vọng này của Bác. Nỗi nhớ miền Nam của Bác cũng đã thể hiện trong Di chúc với nguyện vọng một phần tro của Bác sẽ được gửi vào Nam.

“Bản Di chúc này bây giờ nằm trong hàng ngũ Bảo vật quốc gia, không chỉ là quốc bảo mà còn là pháp bảo, tức là phương pháp kỳ diệu, hiệu quả nhất để thực hiện sự nghiệp cách mạng. Bản Di chúc kết tinh tất cả tư tưởng, đạo đức, phong cách của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho ta thấy một trí tuệ uyên bác, một tâm hồn lộng gió thời đại và nhất là tình thương bao la của Bác với nhân dân, với Đảng, với đồng bào, đồng chí”, GS.TS Hoàng Chí Bảo khẳng định.

Nguồn sáng dẫn đường

Sau ngày đất nước thống nhất, bắt tay vào xây dựng lại đất nước, và đúng như Bác đã khẳng định trong Di chúc: “Đó là một công việc cực kỳ to lớn, phức tạp và khó khăn”. Tuy nhiên, theo Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh, với tinh thần lao động xã hội chủ nghĩa, nối tiếp thế hệ thanh niên thời đại Hồ Chí Minh, tuổi trẻ cả nước đã không quản ngại gian lao cực khổ, không từ bất cứ một việc gì miễn đem lại lợi ích cho tập thể, cho xã hội, đóng góp vào công cuộc tái thiết đất nước sau chiến tranh, chiến thắng đói nghèo, lạc hậu…

Lãnh đạo TPHCM hát cùng các em nhỏ tại điểm cầu TPHCM Lãnh đạo TPHCM hát cùng các em nhỏ tại điểm cầu TPHCM

Nối tiếp tinh thần người đi trước, thế hệ trẻ hôm nay cũng nỗ lực không ngừng để đưa đất nước tiến lên sánh vai với các cường quốc 5 châu, để xây dựng đất nước đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như Bác dặn dò. Có mặt tại các điểm cầu, cũng có những thanh niên mang hoài bão lớn như tâm nguyện của Bác, đó là: Lê Lan Anh, đồng sáng lập - kiêm Giám đốc vận hành công ty MIMOSA TEK, một start-up trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao tại TPHCM, chuyên cung cấp giải pháp nông nghiệp thông minh; đó là Lê Yên Thanh, đến từ nhóm thiết kế ứng dụng Busmap trên điện thoại di động và các thiết bị thông minh khác nhằm phục vụ việc theo dõi các tuyến xe buýt, giúp việc đi lại của người dân TPHCM dễ dàng hơn; đó là Hồ Xuân Vinh, Giám đốc Công ty TNHH Hồ Hoàn Cầu - Nghệ An, với niềm đam mê khoa học, đưa những sản phẩm của công ty mình có mặt trên toàn quốc và xuất khẩu sang 7 quốc gia… “Khi còn đi học tôi rất thích lịch sử, đặc biệt rất thích Di chúc Bác, đó là một văn bản lịch sử có giá trị và nhân văn. Tôi nhớ Bác Hồ có căn dặn thanh niên: tuổi trẻ phải có chí tiến thủ, hoài bão lo việc lớn, vì nước vì dân, đặc biệt là phải có đạo đức”, anh Hồ Xuân Vinh chia sẻ.

Đông đảo các bạn trẻ đến tham dự chương trình từ sớm tại điểm cầu Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh TPHCM Đông đảo các bạn trẻ đến tham dự chương trình từ sớm tại điểm cầu Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh TPHCM

Vinh dự được gặp Bác Hồ 3 lần và cũng là người đầu tiên thể hiện ca khúc nổi tiếng Trông cây lại nhớ đến Người chỉ một ngày sau khi Chủ tịch Hồ Chí Minh mãi mãi đi xa, NSƯT Song Thao - một người con của quê hương xứ Nghệ - cho biết 50 năm qua, mỗi lần hát về Bác, cô lại bồi hồi xúc động và những lời dạy của Bác, Di chúc của Bác là điểm tựa của cô trong nghệ thuật cũng như đời sống, động lực để cô hoàn thành mọi nhiệm vụ.

Một tiết mục văn nghệ tại chương trình Một tiết mục văn nghệ tại chương trình

Với Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân, nhiệm vụ chăm lo cho đoàn viên thanh niên - “đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng” vừa “chuyên” - theo Di chúc Bác luôn được Đảng bộ và chính quyền TPHCM quan tâm chú trọng. Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng khi Bác nhắc tới “hồng” là màu của dòng máu, của lá cờ, là nói tới truyền thống “uống nước nhớ nguồn” của người Việt. Mỗi người khi sống, khi làm việc gì hãy nhớ có bao nhiêu thế hệ đi trước đã hy sinh xây dựng mới có được đất nước như ngày hôm nay, đừng quên làm điều gì đó xứng đáng với công ơn người đi trước. Còn “chuyên” là mỗi người khi làm việc gì cũng phải học hành, có lưu tâm để nâng cao trình độ, làm việc có hiệu quả nhất mang lại lợi ích cho mình và cho đất nước. “Đảng bộ TP đã và sẽ luôn luôn dành sự quan tâm để bồi dưỡng, tạo điều kiện cho thế hệ trẻ phát huy cống hiến; đặt niềm tin vào thế hệ trẻ sẽ kế tục truyền thống cha anh, kế tục tấm gương người đi trước xây dựng TP, xây dựng đất nước đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như lời Di chúc Bác Hồ. Đất nước này với bàn tay của thế hệ trẻ hôm nay chắc chắn sẽ tốt đẹp hơn ngày hôm qua!”, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ sự tin tưởng.

Tại chương trình cầu truyền hình, các đại biểu đã được nghe lại những ca khúc hay, đầy cảm xúc và chứa chan tình cảm của người sáng tác dành cho Bác Hồ kính yêu như: Nguồn sáng dẫn đường, Trông cây lại nhớ đến Người, Niềm tin,  Người là niềm tin tất thắng, Nhớ ơn Bác, Ca ngợi Hồ Chủ tịch, Đảng là cuộc sống của tôi, Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng, tân cổ Bên tượng đài Bác Hồ, hoạt cảnh Dấu chân phía trước… Chương trình có sự tham gia biểu diễn của: NSƯT Tạ Minh Tâm, NSƯT Tấn Giao, NSƯT Vân Khánh, NSƯT Thanh Thúy, NSƯT Quế Trân. Các ca sĩ Huỳnh Lợi, Ngọc Mai, Bùi Lê Mận, Ngô Hương Diệp, Đăng Thuật, Hoàng Tú, Ngọc Mai… cùng Đoàn Văn công Quân khu 2, Dàn nhạc Giao hưởng Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch TPHCM.

Ngọc Tuyết - Nguyễn Nam

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo