Thứ Năm, ngày 24 tháng 9 năm 2020

Dẹp hàng giả, hàng nhái tận “gốc”

Doanh nghiệp phối hợp với cơ quan chức năng phòng, chống hàng giả, nhái bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và thương hiệu của mình

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 27/11, tại Diễn đàn “Hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và vấn đề an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng” do Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) tổ chức tại TPHCM, nhiều ý kiến doanh nghiệp (DN), cơ quan chức năng đánh giá hàng giả hầu như có mặt ở tất cả các ngành hàng, có hàng thật là có hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ. Thực trạng trên gây ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng và DN, trong khi đó, các chế tài lại chưa đủ mạnh để răn đe đối tượng vi phạm, dẫn tới tình trạng hàng giả vẫn tiếp tục tràn lan.

Ông Nguyễn Việt Khôi, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Medi World bức xúc cho biết, công ty ông sản xuất và phân phối sản phẩm viên uống chống nắng đầu tiên của Việt Nam ứng dụng công nghệ nano. Sản phẩm này do các nhà khoa học nghiên cứu tại Khu Công nghệ cao ở TPHCM và kinh phí nghiên cứu được rót UBND TPHCM và Sở KHCN.

Sau 3 năm triển khai, để đứng vững trên thị trường, DN tốn rất nhiều kinh phí làm thị trường, xây dựng hệ thống phân phối trên toàn quốc. Nhưng khi sản phẩm bán tốt trên thị trường thì ngay lập tức có hàng giả xuất hiện. Đối tượng làm giả chính là 10 nhân viên của công ty tách ra làm riêng và sản phẩm giả trà trộn vào hệ thống của công ty với giá rẻ hơn nhiều. Khi các cơ quan chức năng kiểm tra thực tế tại cơ sở sản xuất thì thấy cơ sở không đảm bảo chất lượng, không có quy trình sản xuất. Mong các sở ban ngành có ý kiến chỉ đạo, xử lý những trường hợp như trên để đảm bảo rằng những DN làm thương mại chân chính nói chung và công ty của ông nói riêng an tâm triển khai thương mại hóa các đề tài nghiên cứu của Nhà nước, ông Khôi kiến nghị.

Tương tự, ông Nguyễn Ngọc Tý – Giám đốc Điều hành công ty TNHH Thời trang Nón Sơn cho biết, liên tục nhiều năm liền công ty phối hợp với cơ quan chính quyền chống hàng giả nhưng thấy không hiệu quả, chế tài chưa đủ mạnh để xử lý các đối tượng vi phạm nên sau đó lại đâu vào đấy. Mức phạt quá thấp so với siêu lợi nhuận mà hàng giả, hàng nhái mang lại nên họ nộp phạt rồi lại tiếp tục làm hàng giả, nhái. Bị phạt rồi, các đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả vẫn tiếp tục hoạt động dù họ biết nếu bị phát hiện sẽ bị phạt nữa nhưng họ không sợ, vẫn làm vì lợi nhuận “khủng”.

Để chống nạn hàng giả, xâm phạm quyền SHTT, các DN kiến nghị Nhà nước phải áp dụng chế tài thật mạnh thì mới đủ “liều thuốc” dẹp nạn hàng giả, nhái; thậm chí rút giấy phép vĩnh viễn những đơn vị sản xuất, kinh doanh hàng giả. Đồng thời, phải có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các lực lượng, cơ quan ban ngành từ Trung ương đến địa phương.

Bà Phạm Thị Đào, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty TNHH SX Mỹ phẩm Anh Đào cho rằng, do chính sách pháp luật, chế tài chưa đủ mạnh nên các đối tượng tiếp tục làm hàng giả. Trong khi chờ đợi các cơ quan thực thi vào cuộc thì DN tự cứu lấy mình bằng cách đầu tư công nghệ hiện đại, tem chống giả, hệ thống chính sách bán hàng tại các tỉnh. Tại mỗi tỉnh SP đều có mã vùng riêng, ở địa phương này không thể bán SP thuộc mã vùng của địa phương khác. Bên cạnh việc tập trung chống hàng giả, thì chất lượng SP phải được ưu tiên hàng đầu, làm tốt hai việc này thì mới mong đẩy lùi hàng giả, hàng nhái.

Ông Trần Văn Dũng, Đại diện Tổng Cục Quản lý thị trường (QLTT) cũng đánh giá thủ đoạn làm hàng giả, xâm phạm SHTT của các đối tượng ngày càng tinh vi. Các đối tượng không chỉ làm giả hàng sản xuất trong nước mà hiện nay do ảnh hưởng cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung vẫn có tình trạng hàng Trung Quốc “đội lốt” hàng Việt Nam xuất sang Mỹ. “Để phòng, chống hàng giả, xâm phạm SHTT thì bất cứ một đoàn QLTT nào đi kiểm tra, vài giờ sau đó sẽ đưa thông tin lên cổng thông tin nội bộ để Tổng cục QLTT nắm được thông tin trên cả nước xảy ra như thế nào. Từ đó, có đánh giá, nhận định, phân tích những nhóm hàng, đối tượng, khu vực nào bán và làm hàng giả để có chỉ đạo sát sao hơn.

Ngoài ra, QLTT cũng phối hợp với những tập đoàn có giải pháp chống hàng giả để truy xuất nguồn gốc mặt hàng đó, khi QLTT kiểm tra thì có thông tin sản phẩm để đối chiếu. Sắp tới, QLTT cũng sẽ mở một trang web để tăng cường kết nối giữa DN, người tiêu dùng và cơ quan QLTT để nắm thông tin kịp thời; phòng, chống hàng giả, nhái hiệu quả hơn”, ông Dũng nhấn mạnh.

Ngoài phối hợp chặt chẽ giữa các ban ngành từ Trung ương tới địa phương và phối hợp giữa “ba nhà” (nhà nước, doanh nghiệp, người tiêu dùng) thì một trong các giải pháp phòng, chống hàng giả cần được thực thi mà các đại biểu đề cập đến là phải đồng bộ các văn bản pháp luật trong các quy định xử phạt các vi phạm hàng nhái, giả.

Sơn Nam

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo