Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc :

Đến 31/12/2020 mà chưa vận hành trạm thu phí tự động thì dừng hoạt động thu phí

Thường trực Chính phủ họp ngày 25/11

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 25/11, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về các biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, xử lý bất cập ở các dự án BOT giao thông, trong đó có việc thu phí không dừng.

Về vấn đề thu phí không dừng, theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Bộ đã phân chia hệ thống thành 2 giai đoạn phù hợp với lộ trình và điều kiện thực hiện. Giai đoạn 1 gồm các trạm trên QL1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên và một số tuyến cao tốc (tổng số 44 trạm). Giai đoạn 2 gồm các trạm thu phí còn lại trên các tuyến quốc lộ (tổng số 33 trạm).

Đối với dự án giai đoạn 1, cơ bản các trạm trên QL1, đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên và một số tuyến quốc lộ, cao tốc có lưu lượng giao thông lớn đã triển khai và vận hành hệ thống ETC (40/44 trạm), bước đầu tạo điều kiện thuận lợi cho người tham gia giao thông và tăng cường minh bạch trong hoạt động thu phí.

Đối với dự án giai đoạn 2, Bộ GTVT đã lựa chọn thêm đơn vị cung cấp dịch vụ thứ 2 là Công ty Cổ phần giao thông số Việt Nam (nền tảng là Tập đoàn công nghệ viễn thông quân đội - Viettel) để triển khai đồng thời các trạm thu phí còn lại trên toàn quốc (33 trạm). Hiện việc kết nối liên thông tài khoản giao thông với tài khoản cá nhân đang được triển khai tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), đang mở rộng dịch vụ sang các ngân hàng khác. Đối với giai đoạn 2, hiện Viettel đang tổ chức thực hiện liên thông tài khoản ngân hàng thông qua việc sử dụng ví điện tử Viettelpay, dự kiến đưa dịch vụ vào khai thác trước 31/12/2020.

Kết luận cuộc họp, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, việc thu phí không dừng góp phần bảo đảm minh bạch, quản lý tốt doanh thu. Đến nay, cơ bản các trạm BOT đã lắp đặt thu phí không dừng, chỉ còn lại một số trạm, do đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT phải chỉ đạo các nhà đầu tư dự án thu phí tự động quyết liệt đẩy nhanh tiến độ lắp đặt thiết bị thu phí tại các trạm theo đúng kế hoạch, bảo đảm đến 31/12/2020 đưa vào hoạt động đồng bộ trên cả nước.

Thủ tướng chỉ thị các nhà đầu tư BOT khẩn trương phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng để lắp đặt thiết bị thu phí tự động, trường hợp đến 31/12/2020 mà chưa vận hành trạm thu phí tự động thì Bộ GTVT quyết định dừng hoạt động thu phí theo đúng quy định của pháp luật. Đối với một số trạm mà Bộ GTVT dự kiến chưa thực hiện thu phí không dừng, bộ cần chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan đánh giá chặt chẽ, toàn diện, đề xuất giải pháp, trong đó làm rõ căn cứ pháp lý, thẩm quyền, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Thủ tướng cũng giao Bộ GTVT chỉ đạo đẩy mạnh công tác dán thẻ đầu cuối đối với phương tiện tham gia giao thông, tập trung đẩy mạnh tuyên truyền để người dân và chủ phương tiện sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng (hiện có hơn 3,8 triệu ô tô và mỗi năm thêm 500.000 ô tô). Bộ Công an chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông phối hợp với các đơn vị quản lý dự án BOT và nhà cung cấp dịch vụ thu phí tự động không dừng trích xuất dữ liệu tại các trạm thu phí không dừng để xử phạt các phương tiện không dán thẻ thu phí tự động nhưng đi vào làn thu phí tự động, gây cản trở giao thông; cung cấp thông tin xử phạt cho Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan thông tấn báo chí để tuyên truyền để người dân thực hiện nghiêm túc, xử lý nghiêm và lên án hành vi không chấp hành thực hiện việc thu phí không dừng gây cản trở giao thông. Nhà đầu tư dự án thu phí tự động không dừng phải bảo đảm an ninh, an toàn, thuận lợi cho các phương tiện.

Thủ tướng lưu ý Bộ GTVT phối hợp với Bộ Công an và UBND các địa phương trong cả nước bảo đảm an ninh trật tự tại các trạm thu phí BOT, xử lý nghiêm các trường hợp cố tình gây rối, làm mất an ninh trật tự.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo