Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Đề xuất Thủ tướng Chính phủ khuyến cáo tới toàn bộ người dân không tập trung đông người

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu. (Ảnh: TTXVN)

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 26/3, Thủ tướng Chính phủ Nguyên Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch Covid-19 để nghe Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 báo cáo về tình hình dịch và đề xuất một số biện pháp phòng chống dịch triển khai trong thời gian tới.

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, các kết luận tại cuộc họp trước đã được triển khai nghiêm túc; đồng thời biểu dương các địa phương: TPHCM, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ cũng như nhiều đô thị tập trung khác đã tiến hành đóng cửa các dịch vụ không cần thiết, dừng các hoạt động đông người hết sức quyết liệt, kịp thời. Bộ Ngoại giao, các cơ quan đại diện ở nước ngoài đã có nhiều biện pháp, thông tin đến cộng đồng để bà con yên tâm hơn, trong đó, đã cố gắng tìm, hỗ trợ đưa các lưu học sinh về nước (đến nay là 766 người). Bộ Công an đã gõ cửa từng nhà để báo cáo Chính phủ kịp thời hạn. Theo đó, đã kiểm tra được 36.911 người nước ngoài và 44.636 người Việt Nam đã nhập cảnh (từ ngày 7-3 đến 24-3). Hầu hết những người này đã được yêu cầu cách ly tại nhà, nơi lưu trú, thực hiện khai báo y tế cũng như tổ chức cách ly tập trung. Thủ tướng cũng cho biết, Bộ Tư pháp đã soạn thảo một số chủ trương, biện pháp trong thời kỳ “tiền khẩn cấp” và đề nghị thảo luận về các biện pháp này.

Thủ tướng nhấn mạnh, hình ảnh cán bộ y tế cùng các cán bộ, chiến sỹ ở địa phương đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng nhằm phát hiện sớm các nguy cơ lây lan dịch bệnh; những người thầy thuốc sẵn sàng quên mình chăm sóc người bệnh tại các khu vực điều trị, cách ly hay miệt mài trong phòng xét nghiệm, lấy mẫu xét nghiệm, nghiên cứu về vi rút... đã để lại ấn tượng tốt đẹp, sâu sắc, được nhân dân cả nước khen ngợi. Trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, các thầy thuốc, cán bộ, nhân viên ngành y tế không những đã phát huy truyền thống, thể hiện trí tuệ, bản lĩnh rất đáng tự hào của ngành y tế mà còn góp phần quan trọng tạo dựng niềm tin, sự an tâm, tiếp thêm động lực để cả nước đồng sức, chung lòng phòng chống dịch thành công.

Thay mặt Đảng và Nhà nước, Thủ tướng ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương những cống hiến, tận tâm hết mình, không quản ngày đêm, vất vả gian nan, hiểm nguy của những chiến sĩ áo trắng trên mọi miền Tổ quốc, các anh các chị xứng đáng là lực lượng tinh nhuệ tiên phong trong cuộc chiến chống Covid-19.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường và có thể kéo dài, Việt Nam đang trong giai đoạn cần tập trung cao độ để phòng, chống lây nhiễm trong cộng đồng, tuyệt đối không được chủ quan, lơi lỏng. Thủ tướng kêu gọi toàn thể thầy thuốc, cán bộ, nhân viên y tế trên mọi miền Tổ quốc phải quyết tâm cao hơn nữa, trách nhiệm hơn nữa cùng với các lực lượng và nhân dân sớm đẩy lùi dịch bệnh trên đất nước ta. Thủ tướng cũng kêu gọi và đề nghị đồng bào, đồng chí trong cả nước tiếp tục động viên, chia sẻ, chung tay ủng hộ những người chiến sĩ áo trắng yêu quý của chúng ta trong cuộc chiến với Covid-19 đầy cam go và nguy hiểm.

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ ngày 26/3, tính đến 7 giờ sáng 26/3, thế giới có 434.900 người mắc, 19.607 người tử vong. Tại Việt Nam, có 148 ca nhiễm, 17 ca đã bình phục. 26 bệnh nhân xét nghiệm âm tính lần 1; 7 bệnh nhân xét nghiệm âm tính lần 2. Tại Việt Nam, tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 46.933 người, trong đó có 412 người cách ly tập trung tại bệnh viện, 20.386 người cách ly tập trung tại cơ sở khác và 26.135 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

Báo cáo Ban chỉ đạo cũng cho biết, để việc thông tin các ca bệnh theo đúng nguyên tắc công khai minh mạch, thống nhất từ ngày 26/3, thực hiện việc công bố các ca bệnh với tần suất 2 lần/ngày vào 6 giờ và 18 giờ hàng ngày. Tuyên truyền khuyến cáo người dân: hạn chế ra khỏi nhà; nếu thực sự cần thiết phải ra khỏi nhà thì phải giữ khoảng cách an toàn, đeo khẩu trang; thường xuyên rửa tay đúng cách; lau dọn nhà cửa; thực hiện khai báo y tế toàn dân.

Vấn đề cách ly, Ban chỉ đạo lưu ý nguy cơ lây nhiễm trong các cơ sở cách ly và xây dựng phương án xử lý nếu có trường hợp nhiễm. Đề nghị Bộ Ngoại giao phối hợp với chính quyền địa phương giám sát việc cách ly các trường hợp có hộ chiếu ngoại giao, công vụ theo hướng dẫn của cơ quan y tế. Vấn đề xét nghiệm, Bộ Y tế rà soát số lượng test kit, sinh phẩm có thể thực hiện xét nghiệm được ngay, phối hợp với Bộ Quốc phòng triển khai xét nghiệm sàng lọc tại các khu cách ly; lập kế hoạch triển khai xét nghiệm cho đối tượng cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung, người nhập cảnh từ ngày 7/3, khu vực có nguy cơ cao như biên giới phía Tây Nam và sân bay. 

Về vấn đề điều trị, Bộ Y tế tập trung hoàn thiện phác đồ điều trị, tiếp tục nghiên cứu về các loại thuốc mà trên thế giới đang sử dụng; tập huấn, phổ biến tới các cơ sở y tế ở các tuyến. Các địa phương chủ động chuẩn bị cơ sở y tế sẵn sàng điều trị, không thể dồn hết lên tuyến Trung ương, đồng thời tập dượt cho các cơ sở y tế tuyến dưới trong điều trị bệnh.

Về vấn đề hậu cần, Ban chỉ đạo đề nghị Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và Tiểu ban hậu cần khẩn trương hoàn thành mua vật tư, khẩu trang, thiết bị bảo hộ, trang thiết bị y tế đảm bảo công tác phòng chống dịch trong tình huống 3.000 người mắc đã được phê duyệt; lập kế hoạch mua sắm trong tình huống 10.000 người mắc.

Ban chỉ đạo cũng đề xuất Thủ tướng Chính phủ khuyến cáo tới toàn bộ người dân không tập trung đông người. Chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố trên cơ sở báo cáo kết quả của Bộ Công an, khẩn trương yêu cầu tất cả các trường hợp được xác minh thực hiện cách ly tại nhà, cập nhật tình trạng sức khỏe qua ứng dụng khai báo y tế điện tử hoặc cơ sở y tế gần nhất, tổ chức xét nghiệm sàng lọc và xác định các trường hợp tiếp xúc gần với những người này để cách ly kịp thời khi có xét nghiệm dương tính.

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo