Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Đề xuất hỗ trợ xét nghiệm tầm soát dịch Covid-19 diện rộng tại các chợ đầu mối

Chợ Đầu mối Nông sản Thủ Đức. (Ảnh chụp trước khi có dịch Covid-19)

(Thanhuytphcm.vn) - Sở Công thương TPHCM vừa có văn bản gửi Sở Y tế TPHCM, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM về việc hỗ trợ xét nghiệm tầm soát diện rộng dịch Covid-19 tại các chợ đầu mối.

Theo Sở Công thương TPHCM, trên địa bàn TP hiện có 3 chợ đầu mối gồm: Chợ Đầu mối Nông sản Thực phẩm Bình Điền; Chợ Đầu mối Nông sản Thực phẩm Hóc Môn; Chợ Đầu mối Nông sản Thủ Đức. Trong tình hình dịch Covid-19 đang có xu hướng diễn biến phức tạp, hệ thống các chợ nói chung và các chợ đầu mối nói riêng với đặc điểm tập trung đông người, hoạt động giao dịch và lịch trình đi lại rất phức tạp và có nguy cơ lây nhiễm cao. Hiện nay, tại các chợ đầu mối hàng đêm hàng ngàn tấn hàng nông sản từ các tỉnh được nhập về, trong đó có cả hàng hóa từ vùng dịch như Hà Nội, Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Dương…

Đồng thời, lượng xe vận chuyển hàng hóa, người điều khiển phương tiện (tài xế, phụ xe, thương nhân đi cùng…) từ các tỉnh về TP và ra vào khu vực chợ rất đông, do đó, công tác phòng, chống dịch tại các chợ đầu mối cần phải đặc biệt chú trọng. Hơn nữa, lượng hàng hóa từ các chợ đầu mối được phân phối đến 234 chợ truyền thống của TP và rất nhiều chợ lẻ tại một số địa phương khác để đến với người tiêu dùng. Trường hợp phát sinh ca bệnh tại chợ đầu mối sẽ làm tăng nguy cơ bùng phát dịch Covid-19 trong cộng đồng với tốc độ lây lan nhanh, rộng, khó khăn trong việc cô lập, truy vết xử lý.

Vì vậy, nhằm tăng cường thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch và đảm bảo lưu thông, cung ứng đầy đủ hàng hóa thiết yếu, đáp ứng kịp thời nhu cầu tiêu dùng của người dân TP, Sở Công thương TP đề nghị Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP nghiên cứu, hỗ trợ ưu tiên xét nghiệm tầm soát diện rộng Covid-19 đối với cán bộ, công nhân viên các đơn vị quản lý chợ, thương nhân, người lao động đang làm việc, hoạt động tại 3 chợ đầu mối của TP để kịp thời sàng lọc, phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời, xử lý các tình huống phát sinh liên quan.

Vân Minh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo