Thứ Ba, ngày 7 tháng 7 năm 2020

Đề án khắc phục một số hạn chế trong quá trình thực hiện chuyên môn, nghiệp vụ của các cơ quan báo chí

Thành ủy viên, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Lê Văn Minh phát biểu tại hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) – Sáng 29/5, Sở Thông tin – Truyền thông TPHCM đã tổ chức “Hội nghị triển khai Đề án sắp xếp, phát triển và quản lý báo chí TPHCM đến năm 2025”. Đến dự có các đồng chí: Lê Văn Minh, Thành ủy viên, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; Võ Văn Tân, Phó Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy TPHCM; Đặng Hữu Vinh, Phó trưởng Cơ quan Đại diện Văn phòng Bộ Thông tin – Truyền thông tại TPHCM; Từ Lương, Phó Giám đốc Sở Thông tin – Truyền thông TP.

Lộ trình thực hiện theo hai giai đoạn

Tại hội nghị, Phó Giám đốc Sở Thông tin – Truyền thông TP Từ Lương đã trình bày tóm tắt Đề án. Theo đó, trước khi sắp xếp, TPHCM có 28 cơ quan báo chí đang hoạt động. Cụ thể là 16 báo in, 1 đài phát thanh, 1 đài truyền hình, 10 tạp chí. Số lượng cơ quan báo chí TP thực hiện sắp xếp đến năm 2025 là 27/28 (Báo Công an TP thực hiện sắp xếp theo Đề án của Bộ Công an). Lộ trình thực hiện gồm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 là từ khi Đề án được phê duyệt đến hết năm 2020, thực hiện sắp xếp. Kết quả sau sắp xếp, TP còn 19 cơ quan báo chí. Cụ thể là 1 đài phát thanh, 1 đài truyền hình, 7 báo (2 báo Tôn giáo), 10 Tạp chí. Như vậy giảm 8 cơ quan báo chí (chuyển thành 6 ấn phẩm phụ và 2 bản tin).

Trong giai đoạn 2, từ 2021 đến năm 2025 sẽ hoàn thành sắp xếp. Theo đó, sau khi hoàn thành giai đoạn 1, các cơ quan báo chí TP nhanh chóng ổn định hoạt động và thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả, xây dựng kế hoạch hoạt động theo yêu cầu mới.

Phó Giám đốc Sở Thông tin – Truyền thông TP Từ Lương công bố quyết định sắp xếp, phát triển và quản lý báo chí Phó Giám đốc Sở Thông tin – Truyền thông TP Từ Lương công bố quyết định sắp xếp, phát triển và quản lý báo chí

Cùng với đó là tập trung đầu tư ngân sách nghiên cứu thí điểm xây dựng cơ quan báo chí TPHCM chủ lực, đa phương tiện làm nòng cốt, đảm bảo yêu cầu thực hiện tuyên truyền nhiệm vụ chính trị, có vai trò định hướng thông tin, tạo đồng thuận trong xã hội, đồng thời định hướng tư tưởng văn hóa, góp phần phát triển kinh tế, xã hội TP.

Phó Giám đốc Sở Thông tin – Truyền thông TP Từ Lương cho biết, khi thực hiện sắp xếp các cơ quan báo chí, trong giai đoạn 1 từ nay đến hết 20/6, Ban Tuyên giáo Thành ủy sẽ hướng dẫn các cơ quan báo chí trực thuộc Thành ủy; Sở Thông tin - Truyền thông hướng dẫn các cơ quan báo chí trực thuộc UBND TP về xây dựng kế hoạch thực hiện sắp xếp các chuyển đổi quản lý báo chí cho cơ quan trực thuộc. Trong quá trình thực hiện đề án, Sở Thông tin - Truyền thông sẽ cân nhắc, xin ý kiến các cơ quan cấp trên. Tuy nhiên, các đơn vị cần phối hợp với các Sở, ngành, Ban Tuyên giáo Thành ủy khẩn trương tổ chức thực hiện, không để cơ quan báo chí nào bị gián đoạn trong hoạt động báo chí vì sắp xếp, vì lý do thu hồi giấy phép, cấp lại giấy phép... Đây là mục đích mục tiêu yêu cầu của Thường trực Thành ủy, UBND TP đối với việc triển khai đề án này.

Các đại biểu tham dự hội nghị triển khai Đề án sắp xếp, phát triển và quản lý báo chí Các đại biểu tham dự hội nghị triển khai Đề án sắp xếp, phát triển và quản lý báo chí

Về giai đoạn từ năm 2021 đến 2025, đồng chí Từ Lương đề nghị các cơ quan báo chí tập trung ổn định hoạt động và thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động của cơ quan báo chí TP sau sắp xếp.

Trong phần thảo luận, các ý kiến đồng thuận với Đề án sắp xếp, phát triển và quản lý báo chí TPHCM đến năm 2025. Tuy nhiên, một số đại biểu cho rằng, với lộ trình chậm nhất đến 30/6/2020, cơ quan chủ quản có hồ sơ đề nghị cấp phép, thu hồi giấy phép, chuyển cơ quan chủ quản thì cần có thêm thời gian ít nhất khoảng 1 tháng để các đơn vị có thời gian chuẩn bị thực hiện Đề án một cách chu đáo.

Không có cơ quan báo chí nào bị xóa tên

Phó trưởng Cơ quan đại diện Văn phòng Bộ Thông tin – Truyền thông tại TPHCM  Đặng Hữu Vinh đánh giá, Đề án sắp xếp, phát triển và quản lý báo chí TPHCM đến năm 2025 đã được tiến hành thận trọng, khoa học, nghiêm túc, đúng tiến độ; nhất là lý có tình, không có cơ quan nào bị xóa tên mà chỉ chuyển đổi hình thức, chuyển cơ quan chủ quản. Qua theo dõi tình hình, đội ngũ những người làm báo rất ít người có tâm tư, đa số đồng tình với Đề án.

Đại biểu chia sẻ ý kiến tại hội nghị Đại biểu chia sẻ ý kiến tại hội nghị

Tại hội nghị, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Lê Văn Minh cho biết, việc ban hành Đề án Tổ chức thực hiện triển khai đề án sắp xếp, phát triển và quản lý báo chí TPHCM đến năm 2025 là nỗ lực rất lớn trong công tác lãnh đạo của Đảng bộ và chính quyền TP về lĩnh vực báo chí. Quy trình tham mưu và hoàn thiện dự thảo và để Đề án chính thức ban hành, bộ phận thường trực tham mưu Đề án đã thực hiện đúng các bước theo quy trình, hướng dẫn. Trong quá trình thực hiện có tham khảo ý kiến của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin – Truyền thông; từ đó Sở Thông tin – Truyền thông và Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM phối hợp Hội Nhà báo TP để có được từng bước thực hiện vững chắc, đúng lộ trình; thực hiện đúng theo các quan điểm, chủ trương, hướng dẫn về quản lý Nhà nước về lĩnh vực báo chí.

Cùng với đó, đã gặp gỡ nhiều lần cơ quan chủ quản, cơ quan báo chí để trao đổi, thông tin về quan điểm chủ trương và cách thức vận hành sau khi sắp xếp. Ban Thường vụ Thành ủy cũng đã 3 lần họp để có ý kiến tham gia chỉnh sửa, làm rõ hơn các vấn đề, có ý kiến cụ thể chi tiết đối với sắp xếp của từng cơ quan báo chí. Từ đó, đồng chí Lê Văn Minh mong muốn lãnh đạo cơ quan chủ quản, cơ quan báo chí làm tốt công tác quán triệt triển khai đề án với đội ngũ người làm báo, đội ngũ cơ quan báo chí của TP.

Theo đồng chí Lê Văn Minh, đề án giúp khắc phục một số hạn chế, khiếm khuyết trong quá trình thực hiện chuyên môn, nghiệp vụ của các cơ quan báo chí thời gian qua; từ đó giúp các cơ quan báo chí kịp thời đưa quan điểm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến người dân, cộng đồng; để các cơ quan báo chí của TP là người bạn đáng tin cậy của bạn đọc.

Đồng chí Lê Văn Minh cho biết, TP sẽ có tổ công tác để cùng hướng dẫn, tham gia, cộng đồng với các cơ quan chủ quan, cơ quan báo chí trong xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án của từng đơn vị. Các cơ quan chủ quản báo chí cần chủ trì phối hợp với các quan có liên quan, Tổ công tác UBND TP để sớm xây dựng kế hoạch cụ thể xếp lại các cơ quan báo chí trực thuộc đơn vị. Khi thực hiện Đề án, cơ quan chủ quản, ban biên tập các cơ quan báo chí phải làm tốt công tác tư tưởng với cán bộ, phóng viên; quán triệt tinh thần chấp hành theo quy định của Đảng, Nhà nước và đề án của UBND TP.

“Một trong những nhiệm vụ quan trọng là rà soát lại tôn chỉ mục đích để các cơ quan báo chí sớm ổn định đi vào hoạt động, góp phần phát triển hơn các cơ quan báo chí, đáp ứng sự tin yêu của bạn đọc, người dân với các ấn phẩm báo chí. Trong quá trình sắp xếp không lơ là, tránh xảy ra tình trạng không đảm bảo quy trình sản xuất tin bài, dẫn đến sai sót thông tin, nội dung không phù hợp trên các ấn phẩm báo chí.” – đồng chí Lê Văn Minh nhấn mạnh.

H.Thảo – S.Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo