Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án kè phòng, chống sạt lở bờ sông, kênh, rạch

Tuyến kè bờ kênh Thanh Đa, quận Bình Thạnh được xây dựng kiên cố giúp phòng, chống sạt lở bờ sông.

(Thanhuytphcm.vn) - Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) TPHCM vừa có văn bản gửi các sở, ngành và quận, huyện liên quan về việc cảnh báo nguy cơ sạt lở bờ sông, kênh, rạch, bờ biển và chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống, ứng phó.

Theo đó, để chủ động phòng, chống, ứng phó và hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại, ảnh hưởng do sạt lở đất bờ sông và bờ biển gây ra trong năm 2020, Thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN TPHCM đề nghị Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP chủ trì, phối hợp các sở - ngành, quận - huyện liên quan quản lý chặt chẽ việc chấp thuận chủ trương xây dựng các bến thủy nội địa, cảng thủy nội địa. Yêu cầu các chủ bến, bãi cam kết thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn bờ sông, kênh, rạch, biển tránh gây sạt lở do việc lưu thông và neo đậu của các phương tiện vận chuyển vật liệu.

Cùng với đó, kịp thời phát hiện và phối hợp UBND các quận - huyện xử lý, cưỡng chế tháo dỡ ngay đối với những trường hợp vi phạm, lấn chiếm trái phép hành lang bảo vệ an toàn bờ sông, kênh, rạch, bờ biển.

Chỉ đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án kè chống sạt lở do đơn vị làm chủ đầu tư, sớm hoàn thành đưa vào sử dụng để phát huy hiệu quả phòng, chống sạt lở bảo vệ an toàn tính mạng và tài sản của nhân dân trong các khu vực bị ảnh hưởng của sạt lở.

Sở Tài nguyên và Môi trường TP đẩy nhanh tiến độ thẩm định, phê duyệt đơn giá bồi thường giải phóng mặt bằng của các dự án kè chống sạt lở trong thời gian ngắn nhất để các chủ đầu tư có mặt bằng phục vụ thi công hoàn thành dứt điểm các dự án kè chống sạt lở bờ sông bảo vệ an toàn khu dân cư. Đồng thời, chủ trì, phối hợp Công an TP, Sở GTVT, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các quận - huyện tiếp tục kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp khai thác cát lòng sông trên địa bàn TP trái phép, không phép, nhất là các điểm nóng trên tuyến sông Sài Gòn, Đồng Nai và ven biển huyện Cần Giờ.

Sở Xây dựng chỉ đạo lực lượng Thanh tra xây dựng tăng cường kiểm tra và phối hợp với UBND quận - huyện kiên quyết xử lý các trường hợp xây dựng lấn chiếm không phép, trái phép trong phạm vi hành lang bảo vệ an toàn bờ sông, kênh, rạch trên địa bàn TP.

Bên cạnh đó, Thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN TPHCM yêu cầu UBND các quận, huyện gồm: 2, 7, 8, 9, Thủ Đức, Bình Thạnh, Bình Chánh, Nhà Bè, Cần Giờ, Hóc Môn và Củ Chi tiến hành kiểm tra, rà soát các vị trí có nguy cơ sạt lở bờ sông, kênh, rạch trên địa bàn.

Đồng thời, thông báo thường xuyên và liên tục các vị trí bờ sông, kênh, rạch, bờ biển có nguy cơ sạt lở để người dân biết và chủ động di dời ra khỏi khu vực nguy hiểm đến nơi tạm cư an toàn. Mặt khác, thường xuyên kiểm tra và tích cực vận động nhân dân, doanh nghiệp tháo dỡ công trình lấn chiếm sông, kênh, rạch, di dời vật liệu, hàng hóa trên hành lang bảo vệ bờ vào bên trong nhằm giảm tải tại các khu vực sạt lở, kiên quyết xử phạt và tổ chức cưỡng chế tháo dỡ nếu không chấp hành.

Thường trực Ban Chỉ huy PCTT&TKCN TPHCM đề nghị các chủ đầu tư khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án kè phòng, chống sạt lở bờ sông, kênh, rạch đã có chủ trương của UBND TP, sớm hoàn thành đưa vào sử dụng. Các dự án kè trong quá trình triển khai thi công phải đảm bảo chất lượng, bền vững, an toàn tuyệt đối để phát huy hiệu quả phòng, chống sạt lở.

Vân Minh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo