Thứ Ba, ngày 19 tháng 3 năm 2024

Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài

Quang cảnh Hội nghị

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 25/6, Bộ Tài chính tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết và thúc đẩy giải ngân nguồn vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài năm 2020.

Theo báo cáo của Bộ Tài chính, tính đến hết ngày 24/6, số liệu giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2020 nguồn nước ngoài của các bộ, ngành, địa phương là 7.427 tỷ đồng, đạt 13,1% so với dự toán được giao. Trong đó, các bộ, ngành Trung ương giải ngân được 2.815 tỷ đồng, đạt 15,46% so với dự toán được giao. 3 Bộ giải ngân trên 20% so với kế hoạch vốn là Bộ Giao thông vận tải (29%), Bộ Quốc phòng (27,6%), Bộ Y tế (27,3%). Bộ Công thương chưa giải ngân phần vốn cấp phát đầu tư công (dự toán được giao là 138 tỷ đồng).

Các địa phương đã giải ngân 4.611 tỷ đồng, đạt 11,98% so với dự toán được giao; trong đó 14 địa phương đạt tỷ lệ giải ngân trên 20% kế hoạch vốn, Tây Ninh đạt 55%, Bà Rịa - Vũng Tàu đạt 44,5%. Tuy nhiên, có 10 địa phương chưa giải ngân phần vốn cấp phát đầu tư công là Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Hải Dương, Nam Định, Đà Nẵng, Ninh Thuận, Bình Thuận, Bình Phước, Đồng Nai, Tiền Giang.

Riêng đối với TPHCM, tỷ lệ giải ngân hiện là 4,13%. Tuy nhiên, Thành phố đang có vướng mắc về việc hoàn ứng cho 3 dự án (Metro 1 Bến Thành Suối Tiên, Cải thiện môi trường nước giai đoạn 2, Vệ sinh môi trường TPHCM) trị giá 4.600 tỷ đồng. Ông Trương Hùng Long, Cục trưởng Cục Quản lý nợ và tài chính đối ngoại (Bộ Tài chính) cho biết, trường hợp UBND Thành phố, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính phối hợp giải quyết dứt điểm việc xác định giá trị cấp phát cho tuyến đường sắt số 1 Bến Thành - Suối Tiên và hoàn thành các thủ tục hoàn ứng thì tỷ lệ giải ngân chung sẽ nâng lên mức khoảng 40%.

Theo Giám đốc Sở Tài chính TPHCM Phạm Thị Hồng Hà, nguyên nhân chính khiến tỷ lệ giải ngân vốn nước ngoài thấp là do Thành phố đang trình Thủ tướng cho phép điều chỉnh thời gian thực hiện dự án, thẩm định điều chỉnh thiết kế cơ sở để làm thủ tục điều chỉnh dự án.

Bà Phạm Thị Hồng Hà cũng cho biết, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên Thành phố chưa thể hoàn tất thủ tục cho các chuyên gia nước ngoài vào làm việc, nhất là đối với các gói thầu ngắn hạn cần phải có sự tham gia của các chuyên gia châu Âu và Nhật Bản. Dự kiến đến hết tháng 7/2020, khi các kiến nghị được giải quyết, TPHCM sẽ giải ngân vốn nước ngoài vay lại được khoảng 7.630 tỷ đồng, đạt 53,76% so với kế hoạch.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà đánh giá, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài theo kế hoạch vốn 2020 cao gấp 3,6 lần so với mức cùng kỳ của năm 2019. Song, với tốc độ giải ngân như hiện nay và việc nền kinh tế tiếp tục chịu tác động tiêu cực từ đại dịch Covid-19, nếu các cấp, các ngành, các địa phương và các chủ dự án không có các giải pháp quyết liệt, khắc phục khó khăn thì sẽ khó có thể hoàn thành được nhiệm vụ đã được Quốc hội và Chính phủ giao đối với nguồn vốn vay ODA cũng như vay ưu đãi của năm 2020 và cho cả nhiệm kỳ 2016-2020.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến giải ngân vốn đầu tư công nguồn vay nước ngoài chậm được Thứ trưởng này chỉ ra. Đó là các dự án sử dụng vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài chịu tác động nặng nề của đại dịch Covid-19 do hầu hết các hoạt động đều gắn với yếu tố nước ngoài từ khâu nhập máy móc, thiết bị cho đến huy động chuyên gia, nhân công, nhà thầu nước ngoài, tư vấn giám sát, thống nhất với nhà tài trợ (đặc biệt là Ngân hàng Thế giới - WB) đối với từng hoạt động và kế hoạch của dự án,... nên đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ thực hiện của phần lớn các dự án ODA. Hoạt động giải ngân do đó cũng ngưng trệ do không có khối lượng, hoặc nếu có khối lượng thì cũng chậm được xác nhận.

Sáu tháng đầu năm, nhiều dự án lớn đang phải thực hiện các thủ tục điều chỉnh dự án (điều chỉnh chủ trương đầu tư), và điều chỉnh hiệp định vay với nước ngoài nên chưa đủ cơ sở pháp lý để triển khai hoạt động, dẫn đến chưa thể lập hồ sơ rút vốn. Trong số này có một số dự án có số giao kế hoạch 2020 lớn như dự án Trung tâm vũ trụ Việt Nam vay JICA (dự toán 1.970 tỷ đồng), dự án Vệ sinh môi trường TPHCM giai đoạn 2 vay WB (dự toán 1.000 tỷ đồng)...

Bộ Tài chính kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương khẩn trương thực hiện các giải pháp trong phạm vi quản lý của mình và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan liên quan để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; trong đó, có nguồn vay vốn nước ngoài, vay ưu đãi nước ngoài.

Vân Thanh


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo