Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Đẩy mạnh xây dựng và quảng bá thương hiệu quốc gia cho Liên hoan Phim Việt Nam

Các đại biểu tham gia thảo luận tại hội nghị - hội thảo

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 16/7, tại TPHCM, Cục Điện ảnh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã tổ chức hội nghị - hội thảo chuyên đề “Xây dựng và quảng bá thương hiệu quốc gia - Liên hoan Phim Việt Nam” với sự tham gia của các văn nghệ sĩ, chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà quản lý, nhà sản xuất phim và đại diện các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh.

Hội nghị - hội thảo nhằm ghi nhận các ý kiến, chia sẻ những suy nghĩ, kinh nghiệm về tính cấp thiết trong việc xây dựng thương hiệu quốc gia Liên hoan phim (LHP) Việt Nam, giải pháp tuyên truyền gắn kết quảng bá thương hiệu quốc gia LHP Việt Nam với quảng bá du lịch và ngoại giao văn hóa, xây dựng và quảng bá thương hiệu quốc gia LHP Việt Nam thông qua hoạt động xúc tiến phát triển điện ảnh và mở rộng giao lưu hợp tác quốc tế,...

Theo Cục trưởng Cục Điện ảnh Vi Kiến Thành, trước nhu cầu và xu hướng hội nhập của điện ảnh quốc tế đã đặt ra những thách thức đòi hỏi cần phải có thương hiệu mang tầm quốc gia của LHP Việt Nam được xây dựng một cách bài bản, khoa học và mang tính chuyên nghiệp cao, đồng thời đáp ứng được những yêu cầu trong thời kỳ mới của đất nước, cần xây dựng được thương hiệu quốc gia để phát triển ngành công nghiệp điện ảnh Việt Nam.

Để thực hiện việc xây dựng thương hiệu quốc gia trong ngành điện ảnh, Bộ VHTTDL đã chỉ đạo Cục Điện ảnh cùng các đơn vị liên quan xây dựng đề án quảng bá thương hiệu quốc gia LHP Việt Nam, với môi trường xây dựng, quảng bá, nâng tầm và phát triển thương hiệu LHP Việt Nam chính thức trở thành thương hiệu quốc gia. Qua đó, thu hút công chúng trong nước và bạn bè quốc tế đến với nghệ thuật điện ảnh - LHP Việt Nam nói riêng và đất nước, con người Việt Nam nói chung. Bên cạnh đó, việc xây dựng thương hiệu quốc gia LHP Việt Nam cũng là một trong những nội dung quan trọng thúc đẩy công nghiệp điện ảnh trong chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1755 ngày 8/9/2016.

Theo các đại biểu, việc giới thiệu hình ảnh và văn hóa của một đất nước ra bên ngoài không có gì hiệu quả hơn quảng bá qua LHP. Thông qua tác phẩm điện ảnh được chiếu tại LHP, những thông tin thể hiện bằng hình ảnh, âm thanh, ngôn ngữ về địa lý, đặc thù địa phương như phong cảnh, sinh hoạt, vật dụng sản xuất, trang phục và sắc màu văn hóa ở lễ hội, tập tục được thể hiện sinh động, ấn tượng dễ đi vào lòng người. Điện ảnh là một trong những phương tiện quảng bá hình ảnh đất nước rất hiệu quả dù rằng lượng người xem phim ít hơn người xem truyền hình và các kênh truyền thông xã hội. Nhưng các tác phẩm điện ảnh lớn lại có sức cuốn hút, sự đam mê, để lại những dấu ấn sâu đậm, bền vững, điều mà phương tiện truyền thông không thể thay thế.

LHP Việt Nam được tổ chức định kỳ 2 năm một lần. Trong ảnh: Trao giải LHP Việt Nam lần thứ 21 tại Bà Rịa - Vũng Tàu. LHP Việt Nam được tổ chức định kỳ 2 năm một lần. Trong ảnh: Trao giải LHP Việt Nam lần thứ 21 tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

Là địa phương được chọn đăng cai LHP Việt Nam lần thứ 22 năm 2021, Giám đốc Sở VH-TT tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Thanh Hải kiến nghị, Ban tổ chức cần xem xét bộ tiêu chí về giải. Theo đó, bộ tiêu chí về giải xét cho từng hạng mục phim tại Liên hoan được xây dựng không chỉ dựa trên tiêu chuẩn Việt Nam mà cần tính trên tiêu chuẩn chung của thế giới. Các tiêu chuẩn này cần phải tiệm cận với thế giới. Có như vậy, các tác phẩm đạt giải của LHP Việt Nam mới được cộng đồng điện ảnh quốc tế công nhận, góp phần đưa hình ảnh LHP Việt Nam vươn tầm thế giới.

Nhằm nâng cao vị thế, tăng cường quảng bá hiệu quả LHP Việt Nam, các đại biểu cho rằng LHP cần tạo ra nhiều cuộc gặp gỡ, trao đổi học thuật; xem xét lại cơ cấu giải thưởng; đẩy mạnh vai trò của truyền thông để quảng bá cho thương hiệu LHP, tăng cường quảng bá trên không gian mạng. Đồng thời, thay đổi dạng thức tổ chức LHP như: mở rộng thêm các lĩnh vực xúc tiến đầu tư (như Chợ phim, Chợ dự án), đào tạo (Trại sáng tác, bồi dưỡng ngắn ngày, cuộc thi ý tưởng kịch bản). Tăng cường hoạt động trao đổi với các LHP của các quốc gia trong khu vực và thế giới; áp dụng những chính sách tài chính linh hoạt cho vận động tài trợ của LHP nhằm tăng cường xã hội hóa; tăng cường phối hợp với địa phương nơi tổ chức nhằm tìm ra các lợi thế để quảng bá du lịch…

LHP Việt Nam được tổ chức định kỳ, thường vào khoảng cuối tháng 11 hàng năm. Từ năm 2007, LHP Việt Nam được tổ chức 2 năm một lần (giai đoạn trước đó là 3 năm một lần hoặc 5 năm hai lần). LHP Việt Nam có đặc điểm khác với các LHP quy mô quốc gia khác trên thế giới là được luân phiên tổ chức tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

Anh Huy


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo