Thứ Tư, ngày 20 tháng 1 năm 2021

Đẩy mạnh kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực hiệu quả hơn

Đồng chí Vũ Trọng Kim

(Thanhuytphcm.vn) - Trước thềm Đại hội XIII của Đảng, đồng chí Vũ Trọng Kim, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam (nguyên Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam) đã có trao đổi với cộng tác viên của Trang tin Điện tử Đảng bộ TPHCM xung quanh công tác cán bộ nhiệm kỳ qua cũng như vấn đề kiểm soát quyền lực.

* Phóng viên: Đồng chí đánh giá ra sao về nhiệm kỳ qua, dù công tác chuẩn bị, quy hoạch, đào tạo cán bộ được làm bài bản nhưng chúng ta vẫn có quá nhiều cán bộ, trong đó có không ít cán bộ cấp cao bị xử lý?

- Đồng chí Vũ Trọng Kim: Trong nhiệm kỳ qua, chúng ta hoàn thành khá xuất sắc nhiều mục tiêu quan trọng, kể cả xây dựng Đảng đến kinh tế-xã hội, quốc phòng an ninh, văn hóa xã hội, phòng chống các loại tiêu cực. Chúng ta đã xây dựng được đội ngũ có tầm nhìn chiến lược. Trong công tác cán bộ, tôi cho rằng đa phần những người bị xem xét, giải quyết trong nhiệm kỳ qua là ở các kỳ trước, việc xử lý cán bộ chúng ta làm chậm. Còn trong nhiệm kỳ này tôi đánh giá việc xử lý các bộ là tương đối kịp thời, dù vẫn chậm, do ngành này chờ ngành kia. Cũng có những trường hợp cán bộ vi phạm ngay trong nhiệm kỳ qua, tôi cho là do chưa được thử thách, coi thường việc tu dưỡng, rèn luyện, khi có vị trí rồi sẽ thấy có nhiều quyền hạn, cùng với việc không bị giám sát chặt chẽ. Nhiều vụ việc xảy ra cho thấy do cơ chế giám sát cán bộ còn lỏng lẻo, khi thấy còn kẽ hở thì người ta sẽ tung hoành, nếu cơ chế chặt chẽ thì họ không thể làm gì được. Do đó phải tiếp tục làm tốt việc bịt kín kẽ hỡ của pháp luật. Chúng ta phải giám sát, kiểm soát quyền lực hiệu quả hơn.

* Nhìn lại công tác cán bộ nhiệm kỳ vừa qua, theo đồng chí, chúng ta cần làm gì để công tác cán bộ nhiệm kỳ tới hiệu quả nhất, loại bỏ hết những trường hợp suy thoái, biến chất, loại bỏ chủ nghĩa cơ hội, lợi ích nhóm?

- Theo tôi, công tác cán bộ nhiệm kỳ vừa qua là tiếp tục phát huy được Nghị quyết Trung ương 4 khóa 12. Nghị quyết này đưa ra việc nhận diện 27 biểu hiện suy thoái thuộc 3 nhóm tư tưởng - chính trị, đạo đức - lối sống, và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Điều đó rất cụ thể, bây giờ chúng ta cứ theo đó để rà soát. Kết quả vừa rồi đã chứng minh điều đó. Cán bộ các cấp phải rất chú trọng điều này, đó là những biểu hiện để soi vào trong thực tế. Nghị quyết Trung ương 4 khóa 12 rất quan trọng, rất tích cực đối với công tác cán bộ. Nhiệm kỳ tới chúng ta cần tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết này. 

Chúng ta đã có bộ tiêu chuẩn cán bộ. Ở cấp Trung ương, những tiêu chuẩn này đòi hỏi cao hơn. Ví dụ như tầm nhìn chiến lược, khả năng giải quyết những vấn đề đặt ra, những tình huống đặt ra ở cấp chiến lược… Đối với các biểu hiện khi chọn cán bộ, tôi cho rằng, cán bộ càng cấp cao thì biểu hiện càng tinh vi hơn, do đó, khi xem xét cán bộ chúng ta phải có nhìn nhận ở bối cảnh và tình huống đặt ra. Đã có tiêu chuẩn rõ đối với các vị trí nhân sự cấp cao, nhưng quan trọng nhất là nhìn về đạo đức cán bộ. Đạo đức cán bộ sẽ giải quyết được những vấn đề mới đặt ra. Nói thế không phải chúng ta coi nhẹ chuyên môn, tài năng, khả năng giải quyết công việc. Mà bên cạnh tài, thì đức phải là yếu tố mấu chốt. Một cán bộ đã có quá trình tu dưỡng rèn luyện, thì chúng ta phải nhìn thấy xu hướng người đó là luôn luôn đi theo con đường đó chứ không thể khác.

* Thực tế, nhiều cán bộ ban đầu rất ổn, không có bất cứ dấu hiệu nào nhưng khi có quyền lực thì họ mới suy thoái. Bên cạnh vấn đề tu dưỡng của cán bộ, phải chăng còn do chúng ta chưa có cơ chế kiểm soát quyền lực đủ chặt chẽ. Vậy nhiệm kỳ tới, chúng ta nên đột phá khâu nào để kiểm soát quyền lực hiệu quả nhất?

- Đúng là cơ chế kiểm soát quyền lực của chúng ta còn nhiều lỗ hổng, cần phải hoàn thiện thêm. Còn theo tôi, đột phá quan trọng nhất, mất ít thời gian và dễ kiểm soát nhất, đó là quy chế, là nguyên tắc thi hành công vụ. Ngành nào cũng có công vụ riêng, nếu đưa vào quy tắc ứng xử để giải quyết công việc thì điều đó có thể kiểm soát quyền lực, mà người kiểm tra cũng dễ kiểm tra. Lực lượng thanh tra, kiểm tra khi tới kiểm tra từng ngành, ngoài kiểm tra quy tắc ứng xử chung của toàn ngành có thể kiểm tra ứng xử của cả vị trí người đứng đầu. Nguyên tắc ứng xử sẽ góp phần vào trong kiểm soát quyền lực, chứ không chờ đến hoàn thiện pháp luật mất nhiều năm. Hiện chúng ta đã có quy tắc ứng xử ở từng ngành nhưng chưa hoàn thiện và chưa được chú trọng, nay cần hoàn thiện và đẩy mạnh thực thi. Chỉ cần soi vào đó là cán bộ kiểm tra có thể phát hiện ra những ứng xử không đúng trong giải quyết công việc, ứng xử hàng ngày, rất dễ nhìn thấy. Do đó, nên có bộ quy tắc ứng xử cho các chức danh, đặc biệt là các chức danh đứng đầu. Bộ quy tắc ứng xử rõ ràng, cụ thể cũng sẽ giúp cho cán bộ, đảng viên, quần chúng dễ dàng giám sát, theo dõi người đứng đầu.

Khi đã có bộ quy tắc ứng xử, nếu cán bộ nào có biểu hiện tiêu cực thì sẽ được giám sát, các ý kiến góp ý, sẽ tạo nên dư luận về cán bộ, đó là một kênh để giám sát cán bộ rất tốt. Cộng với việc đẩy mạnh kiểm tra, giám sát từ cấp trên, tôi tin hiệu quả kiểm soát quyền lực sẽ được tăng lên.

* Chúng ta luôn nhắc đi nhắc lại vấn đề là làm sao để không ai dám tham nhũng, không thể tham nhũng. Vậy theo đồng chí, thể chế của chúng ta đã làm được điều đó chưa?

- Vấn đề là chúng ta phải làm sao để người ta muốn tham nhũng cũng không tham nhũng được, tức là phải bít được các lỗ hổng thể chế. Điều này thì chúng ta có thể khắc phục được sớm. Ví dụ mọi chi tiêu công phải qua kho bạc, chúng ta sẽ giám sát được hết. Những cơ quan nắm tài sản lớn của Nhà nước thì các cơ quan tài chính, kho bạc phải giám sát chi tiêu, không thanh toán tiền mặt. Cần phát huy công nghệ để bịt lỗ hổng cơ chế hiện nay về chi tiêu. Khi Chính phủ số, kinh tế số phát triển, chúng ta cũng đồng nghĩa với việc chống tham nhũng hiệu quả.

* Xin cảm ơn đồng chí!

Trung Kiên


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo