Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Đẩy mạnh các hoạt động văn hóa và xây dựng văn minh đô thị

Bí thư Đảng ủy Khối Cơ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lương Văn Nhiền

(Thanhuytphcm.vn) - Tính đến ngày 7/5/2020, có 21/32 chi bộ trực thuộc Đảng bộ Khối Cơ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Đại hội, trong đó 2 đại hội điểm đã tiến hành xong trong tháng 2/2020. Các đảng bộ, chi bộ cơ sở còn lại cũng đang gấp rút chuẩn bị để hoàn thành trong tháng 6, tiến tới Đại hội Đảng bộ Khối lần IX trong tháng 7/2020… Đó là thông tin được Bí thư Đảng ủy Khối Cơ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lương Văn Nhiền trao đổi với phóng viên Trang tin Điện tử Đảng bộ TPHCM về công tác chuẩn bị Đại hội và những kết quả nổi bật Đảng bộ Khối đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua…

* Phóng viên: Xin đồng chí cho biết công tác chuẩn bị Đại hội của Đảng bộ Khối hiện nay?

- Bí thư Đảng ủy Khối Cơ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lương Văn Nhiền: Trong thời gian qua, vì ảnh hưởng chung của dịch Covid-19, Đảng bộ Khối, các cấp ủy cơ sở đã lãnh đạo, chỉ đạo việc phòng chống dịch rất nghiêm túc theo Chỉ thị của Chính phủ, Thành ủy, của UBND TPHCM trên tinh thần: phải bảo đảm an toàn cho các cơ quan, đơn vị, trường học, ký túc xá.

Về công tác Đảng, vẫn tập trung sinh hoạt chi bộ nghiêm túc và đảm bảo an toàn theo chỉ đạo của TP; song song đó là các công tác chuẩn bị Đại hội nhiệm kỳ 2020 – 2025 theo Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 30/5/2020 của Bộ Chính trị, Kế hoạch số 324-KH/TU ngày 9/11/2019 của Ban Thường vụ Thành ủy. Trong đó, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối chọn Đảng bộ Trường Đại học Văn hóa TPHCM để tiến hành đại hội điểm trước khi triển khai ra diện rộng và chọn Đảng bộ Trường Đại học Mỹ thuật TPHCM trực tiếp bầu cấp ủy nhiệm kỳ 2020 – 2025 và đã tiến hành xong đại hội điểm từ tháng 2/2020. Hiện còn lại 12 tổ chức đảng (3 đảng bộ khối trường học và 9 chi bộ cơ sở) dự kiến hoàn thành Đại hội trước ngày 5/6 tới. Về Đại hội Đảng bộ Khối, công tác biên soạn văn kiện đại hội, tổ chức góp ý dự thảo văn kiện, công tác nhân sự, công tác tuyên truyền… cũng được tiến hành đảm bảo tiến độ Đại hội, dự kiến diễn ra vào cuối tháng 7/2020.

* Đồng chí có thể cho biết những kết quả hoạt động nổi bật của Đảng bộ Khối trong nhiệm kỳ vừa qua?

- Bí thư Đảng ủy Khối Cơ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lương Văn Nhiền: Nhiệm kỳ 2015 – 2020, Đảng bộ Khối tập trung cho công tác văn hóa - nghệ thuật, thể thao đáp ứng nhu cầu của TP. Trong đó, tập trung cho các cơ sở đào tạo nguồn nhân lực ở các lĩnh vực văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao; tham gia tổ chức các hoạt động văn hóa nghệ thuật và thể thao; tổ chức sáng tác quảng bá các tác phẩm văn hóa nghệ thuật, chú trọng nội dung về việc học tập và làm theo Bác. Bên cạnh đó, công tác giáo dục chính trị tư tưởng đặc biệt quan tâm thực hiện Chỉ thị 05 về “đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, gắn với đợt kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Bác, đã làm lan tỏa được hoạt động, hình ảnh của Đảng bộ Khối đến với người dân TP. Đồng thời, quan tâm phát triển Đảng trong đội ngũ văn nghệ sĩ, huấn luyện viên, vận động viên, sinh viên. Thông qua đó mà tuyên truyền công tác xây dựng Đảng, phát huy sức ảnh hưởng của đảng viên là văn nghệ sĩ, vận động viên nổi tiếng…

Đảng ủy Khối Cơ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quan tâm phát huy vai trò các đảng viên là văn nghệ sĩ, vận động viên, huấn luyện viên có nhiều ảnh hưởng đến công chúng Đảng ủy Khối Cơ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quan tâm phát huy vai trò các đảng viên là văn nghệ sĩ, vận động viên, huấn luyện viên có nhiều ảnh hưởng đến công chúng

* Trong nhiệm kỳ mới, Đảng bộ Khối có đổi mới gì trong công tác thưa đồng chí?

- Bí thư Đảng ủy Khối Cơ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lương Văn Nhiền: Từ những kết quả trong nhiệm kỳ qua, chúng tôi cũng đặt ra những hướng đi cho nhiệm kỳ 2020 – 2025 sẽ nhấn mạnh, đẩy mạnh các hoạt động văn hóa và xây dựng văn minh đô thị đáp ứng yêu cầu của TPHCM, nơi các cơ sở đào tạo, các đơn vị thuộc Khối đang hoạt động. Trong đó có việc tiếp tục tham gia hoạt động nâng chất các thiết chế văn hóa, nhà văn hóa ở quận huyện, các khu chế xuất, khu công nghiệp… nhằm góp sức nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người lao động. Về việc này, giữa Đảng ủy Khối và Liên đoàn Lao động TPHCM cũng đã ký kết liên tịch. Chủ động đề xuất cho Thành ủy, UBND TP những giải pháp đào tạo nguồn nhân lực về văn hóa, thể thao cho TP. Đặc biệt, nâng cao tinh thần trách nhiệm gắn kết với địa phương của sinh viên, giảng viên, đảng viên trong Khối trên địa bàn cư trú; xây dựng được đội ngũ sinh viên vững vàng về tư tưởng, chính trị; nâng cao chất lượng đảng viên là văn nghệ sĩ, giảng viên, vận động viên, huấn luyện viên, để họ trở thành những đầu tàu gương mẫu truyền cảm hứng cho quần chúng.

Đồng thời, các công tác đều phải tránh chỉ đạo chung chung, tránh việc một văn bản đưa ra thì tất cả đơn vị phải làm theo vì có sự không đồng nhất giữa khối trường, khối doanh nghiệp, khối cơ quan với nhau. Cho nên cách chỉ đạo phải rất cụ thể, kể cả có hướng cho từng cơ quan, đơn vị. Công tác tuyên giáo, tuyên truyền cũng phải thay đổi, không rập khuôn máy móc mà có nội dung, hình thức cụ thể phù hợp tình hình hoạt động, đặc thù riêng của cơ quan, đơn vị.

Đặc thù đảng bộ Khối chúng tôi là đảng viên ít nhưng các đối tượng thường có tầm ảnh hưởng lớn đến xã hội. Nhiệm kỳ qua đã có chủ trương phát huy vai trò của họ và sẽ được tiếp tục quan tâm hơn nữa trong nhiệm kỳ mới!

* Cám ơn những chia sẻ của đồng chí!

Tại buổi làm việc của Tổ công tác số 5 Ban Chỉ đạo Đại hội Đảng Thành ủy TPHCM về theo dõi, chỉ đạo, hướng dẫn và kiểm tra công tác chuẩn bị, tổ chức đại hội ở các đảng bộ quận, huyện, đảng bộ cấp trên cơ sở nhiệm kỳ 2015 – 2020 ngày 12/5, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê đã chỉ đạo Đảng ủy Khối Cơ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đặc biệt quan tâm đến công tác nhân sự nhằm đảm bảo đúng cơ cấu về độ tuổi, học hàm học vị, tỷ lệ nam - nữ, hướng phát triển của các đơn vị, năng lực chuyên môn cụ thể…, từ đó góp phần nâng cao chất lượng cấp ủy khóa mới, nâng chất đội ngũ đảng viên. Bên cạnh đó, dự thảo văn kiện cần sắc nét hơn, phong phú hơn, đi vào vấn đề từng lĩnh vực cụ thể vừa sát, đúng với bối cảnh hiện tại, vừa thể hiện được đặc thù của đơn vị đứng chân trên địa bàn TP, thuộc Đảng bộ TPHCM.

Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc về công tác chuẩn bị Đại hội của Đảng bộ Khối Cơ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM Phan Nguyễn Như Khuê phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc về công tác chuẩn bị Đại hội của Đảng bộ Khối Cơ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

 

Ngọc Tuyết


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo