Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Đào tạo tư vấn viên trong lĩnh vực cải tiến và nâng cao chất lượng

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng phát biểu tại lễ khai mạc

(Thanhuytphcm.vn) - Sáng 17/4,  Chương trình đào tạo tư vấn viên Việt Nam trong lĩnh vực cải tiến và nâng cao chất lượng đã được khai mạc. Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng; Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh và Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam Shim Won Hwan dự lễ khai mạc.

Chương trình nằm trong khuôn khổ dự án hợp tác giữa Bộ Công thương và Công ty Samsung Việt Nam, với mục tiêu đào tạo 200 chuyên gia tư vấn người Việt Nam có đủ năng lực để tư vấn và đào tạo lại cho các doanh nghiệp cung ứng trong ngành công nghiệp hỗ trợ của Việt Nam, từ đó giúp các doanh nghiệp này nâng cao năng lực cạnh tranh để nắm bắt được cơ hội tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu. 

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, Việt Nam đang trong quá trình công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước. Mục tiêu của Việt Nam là trở thành nước công nghiệp hiện đại với 3 đột phá chiến lược: hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường XHCN, phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Cùng với đó tập trung chuyển đổi mô hình tăng trưởng hợp lý thay vì mô hình phát triển theo chiều rộng trước đây. Việc phát triển theo chiều sâu nhằm nâng cao giá trị gia tăng, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của nền kinh tế. Trong đó, phát triển công nghiệp hỗ trợ (CNHT) là một nhiệm vụ quan trọng nhất để tái cấu trúc lại nền kinh tế theo chiều sâu.

Theo Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng, phát triển CNHT là nhiệm vụ trọng tâm của Việt Nam trong thời gian tới, đặc biệt là trong các ngành điện tử, cơ khí chế tạo, ô tô, da giày, thời trang…, với yêu cầu phát triển CNHT trên cơ sở coi trọng công nghiệp trong nước nhưng vẫn coi trọng thị trường thế giới và lấy doanh nghiệp làm động lực chủ thể để phát triển CNHT. Những năm qua, Chính phủ Việt Nam luôn tạo điều kiện, tạo hành lang pháp lý để CNHT phát triển. Tuy nhiên, CNHT của Việt Nam vẫn chưa đạt được kết quả như mong muốn, năng lực cạnh tranh cung ứng linh kiện còn yếu, số lượng các doanh nghiệp đáp ứng yêu cầu, năng lực còn hạn chế, sự liên kết của các doanh nghiệp với nhau trong CNHT chưa được như mong muốn.

Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho biết, việc tổ chức chương trình hợp tác đào tạo các chuyên gia tư vấn Việt Nam trong lĩnh vực CNHT là điểm sáng trong hợp tác phát triển giữa Việt Nam – Hàn Quốc, trong đó, Samsung là doanh nghiệp tiên phong đi đầu, thúc đẩy phát triển CNHT tại Việt Nam. Thông qua chương trình này, nhằm nâng cao giá trị sản phẩm sản xuất tại Việt Nam, nâng cao giá trị cạnh tranh của các sản phẩm của Hàn Quốc sản xuất tại Việt Nam.

Theo Tổng Giám đốc Samsung Việt Nam Shim Won Hwan, việc đào tạo tư vấn viên trong lĩnh vực cải tiến và nâng cao chất lượng giúp các doanh nghiệp Việt Nam phát triển là con đường ngắn nhất để Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh trong tương lai. Năm 2018, Samsung cử các chuyên gia sang tư vấn hỗ trợ đào tạo cho 12 doanh nghiệp Việt Nam.

“Các tư vấn viên của Samsung hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam sẽ góp phần giúp các doanh nghiệp phát triển trong việc cung ứng toàn cầu. Chính vì vậy Samsung và Bộ Công thương Việt Nam rất trăn trở trong việc tư vấn cho các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế. Trong khóa đầu tiên này có 25 học viên tham gia tư vấn”, ông Shim Won Hwan cho hay.

Vân Thanh

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo