Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Đà Nẵng khai mạc Liên hoan Làng nghề truyền thống xứ Quảng

Trình diễn nghề làm nón lá Duy Xuyên (Quảng Nam)

(Thanhuytphcm.vn) -  Chiều tối 17/11, “Liên hoan Làng nghề truyền thống xứ Quảng 2017” đã chính thức khai mạc tại TP Đà Nẵng với sự tham gia của 15 làng nghề truyền thống đến từ hai địa phương Quảng Nam và TP Đà Nẵng.

Tham gia Liên hoan, TP Đà Nẵng có 9 làng nghề truyền thống, gồm: Bánh khô mè Quang Châu (Hòa Vang); Chiếu Cẩm Nê Hòa Tiến (Hòa Vang); Điêu khắc đá Non Nước – Ngũ Hành Sơn; Nước mắm Nam Ô (Liên Chiểu); Chõng tre Tân Hạnh (Hòa Vang); Rượu cần Phú Túc (Hòa Vang); Bánh tráng Túy Loan (Hòa Vang); Rau sạch Hòa Vang. Tỉnh Quảng Nam tham gia với 6 làng nghề truyền thống gồm: Đúc đồng Phước Kiều (Điện Bàn); gốm Thanh Hà; mộc Kim Bồng; Lồng đèn Hội An; Nón lá Duy Xuyên và Dệt thổ cẩm Cơ Tu Nam Giang.

Ông Huỳnh Đình Quốc Thiện, Giám đốc Bảo tàng Đà Nẵng (đơn vị đứng ra tổ chức Liên hoan) khẳng định, các làng nghề truyền thống xứ Quảng đã trở thành một bộ phận quan trọng gắn với lịch sử, văn hóa của vùng đất, và là nơi lưu giữ kho tàng di sản văn hóa hết sức phong phú, đa dạng. Ngày nay, nhiều làng nghề xứ Quảng đã trở nên nổi tiếng trong và ngoài nước, sản phẩm không chỉ có mặt ở Hà Nội, TPHCM… mà còn vươn ra thế giới như điêu khắc đá Ngũ Hành Sơn; đúc đồng Phước Kiều; dệt thổ cẩm Cơ Tu…. Đặc biệt, không ít làng nghề ở Quảng Nam, Đà Nẵng đã trở thành điểm du lịch hấp dẫn du khách, đồng thời là nơi giúp du khách trải nghiệm và mua sắm các sản phẩm làng nghề độc đáo.

Trình diễn dệt chiếu Cẩm Nê Hòa Tiến (Hòa Vang, Đà Nẵng) Trình diễn dệt chiếu Cẩm Nê Hòa Tiến (Hòa Vang, Đà Nẵng)

“Cũng như một số làng nghề truyền thống trong nước, các làng nghề xứ Quảng cũng đối diện sự cạnh tranh khốc liệt với các sản phẩm hiện đại, điều này khiến nhiều làng nghề truyền thống Việt Nam nói chung và xứ Quảng nói riêng đứng trước nguy cơ mai một. Do đó, Liên hoan lần này ngoài mục đích tôn vinh và phát triển các nghề thủ công truyền thống còn là cơ hội để công chúng tìm hiểu, khám phá nét đẹp, các giá trị văn hóa đặc sắc mỗi làng nghề.

Trong thời gian diễn ra liên hoan sẽ có nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ như trình diễn nhạc cụ dân tộc; trình diễn áo dài dành cho thiếu nhi; tham quan, trải nghiệm các làng nghề; nặn gốm, dệt chiếu, làm lồng đèn…. Chương trình sẽ kết thúc chiều ngày 19/11/2017.

Tin, ảnh: Minh Khuê


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo