Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Cứu sống hai mẹ con sản phụ khi thai cùng bọc ối “chui” ra ngoài ổ bụng

Sau 3 ngày chào đời trong tình huống hiếm thấy, bé gái đã được đưa đến gặp bố mẹ

(Thanhuytphcm.vn) - Thông tin từ Bệnh viện Hùng Vương, ngày 7/2, cho biết, bệnh viện vừa cứu sống hai mẹ con thai phụ sau khi thai cùng bọc ối “chui” ra ngoài ổ bụng do thai phụ có bệnh lý sản khoa nhau cài răng lược khiến tử cung bị thủng.

Sản phụ là chị H.A.N, sinh năm 1982, ngụ Đức Hòa, tỉnh Long An, nhập viện ở tuần thai thứ 32. Chị N mang thai lần 2. Trưa ngày 4/2, chị N nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Hùng Vương trong tình trạng đau bụng. Các bác sĩ siêu âm và xác định thai nhi nằm trong bọc ối nhưng bọc ối không nằm trong tử cung mà nằm ngoài ổ bụng nghi do vỡ tử cung.

BS.CK2 Lương Bạch Lan, Bệnh viện Hùng Vương cho biết, sau khi chẩn đoán hình ảnh và ghi nhận có tim thai (tức thai vẫn còn sống). Thai phụ lập tức được đẩy ngay sang phòng mổ. Ca phẫu thuật tối khẩn được tiến hành để kịp thời cứu cả mẹ lẫn con. Khi mổ, các bác sĩ phát hiện vết thủng ở đáy tử cung dài 15cm. Đây cũng là vị trí bọc ối chứa thai nhi chui ra ổ bụng.

Theo BS.CK2 Huỳnh Xuân Nghiêm, Phó Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương, người trực tiếp tham gia kíp mổ, thai phụ được xác định mắc bệnh lý nhau cài răng lược. Đây cũng là nguyên nhân khiến tử cung bị thủng.

Các bác sĩ cho biết, trường hợp này rất hiếm gặp, may mắn là dây rốn vẫn bám chặt vào nhau thai giúp bé duy trì dinh dưỡng dù đã nằm ngoài tử cung.

BS.CK2 Huỳnh Xuân Nghiêm thông tin thêm, ca mổ khó bởi nhau cài răng lược gây bám dính phức tạp khiến bệnh nhân mất gần 4 lít máu trong khi mổ. Ê kíp phải bơm bù máu, huyết tương trong suốt quá trình phẫu thuật.

Hiện sức khỏe của cả mẹ và em bé đều ổn định. Riêng bé gái nặng 2,2kg sau khi được đưa ra khỏi cơ thể mẹ đã được chăm sóc đặc biệt. Sau 3 ngày chào đời trong tình huống hiếm thấy, bé gái đã được đưa đến gặp bố mẹ.

Ng. Nam


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo