Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Cứu sống bệnh nhân xuất huyết dạ dày do sốt xuất huyết biến chứng

Bệnh nhân T.H.P được điều trị tại Bệnh viện Trưng Vương. (Ảnh: Dương Thủy)

(Thanhuytphcm.vn) - Ngày 5/12, Phó Giám đốc Bệnh viện Trưng Vương Cao Tấn Phước cho biết, bệnh viện vừa áp dụng phương pháp can thiệp nội mạch mới cứu sống bệnh nhân nam T.H.P, 20 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn, TPHCM bị sốt xuất huyết biến chứng thể nặng dẫn đến xuất huyết dạ dày nghiêm trọng.

Bệnh nhân nhập viện vào sáng 30/11 với các triệu chứng sốt xuất huyết nặng, liên tục nôn ói ra máu. Kết quả kiểm tra cho thấy, thành tá tràng của người bệnh có một ổ loét lớn đang không ngừng xuất huyết. Các bác sĩ đã cho bệnh nhân sử dụng thuốc và thực hiện cầm máu 2 lần nhưng tình trạng bệnh vẫn không giảm.

Sau khi hội chẩn, bệnh viện đã quyết định áp dụng phương pháp can thiệp nội mạch mới là bơm một loại keo sinh học vào ngay vị trí ổ loét gây xuất huyết dạ dày của người bệnh. Sau 20 phút ê kíp đã ngăn được tình trạng xuất huyết, đồng thời truyền hơn 2 lít máu để bù đắp vào lượng máu anh P đã mất. Hiện sức khỏe của bệnh nhân đang phục hồi tốt.

Bác sĩ Cao Tấn Phước cho biết, điều khó khăn là thời điểm mới nhập viện người bệnh đang ở giai đoạn sốt xuất huyết ngày thứ 4, hồng cầu trong cơ thể liên tục giảm mạnh do đó không thể tiến hành phương pháp phẫu thuật vì nguy cơ xuất huyết càng nặng hơn, thậm chí có thể dẫn đến tử vong. Phương pháp bơm keo sinh học được bệnh viện áp dụng hoàn toàn mới và quá trình can thiệp nội mạch là rất phức tạp.

Theo Bệnh viện Trưng Vương, trước đây sốt xuất huyết thường xuất hiện ở trẻ em nhưng những năm gần đây bắt đầu xuất hiện nhiều ở người lớn. Đối với trường hợp bệnh nhân bị biến chứng xuất huyết dạ dày khá hiếm và đặc biệt nguy hiểm đến tính mạng.

S.Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo