Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Cứu sống bệnh nhân nhồi máu cơ tim với nhiều biến chứng nặng

Bệnh nhân T.Đ.K. phục hồi sức khỏe sau khi được điều trị tích cực tại Bệnh viện Quận Thủ Đức. (Ảnh: Xuân Chi).

(Thanhuytphcm.vn) – Thông tin từ Bệnh viện Quận Thủ Đức (TPHCM) tối 19/8 cho biết, bệnh viện vừa cứu chữa thành công bệnh nhân T.Đ.K., 65 tuổi, một bác sĩ về hưu, bị nhồi máu cơ tim có nhiều biến chứng nặng.

Bệnh nhân K. được đưa vào Khoa Cấp cứu, Bệnh viện Quận Thủ Đức trong tình trạng bị đau ngực trái sau xương ức dữ dội. Các bác sĩ nhanh chóng nhận ra bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp vùng thành dưới, có biến chứng rối loạn nhịp chậm, nghẽn nhĩ thất hoàn toàn. Tại thời điểm vừa chuẩn bị dụng cụ để can thiệp mạch vành, thiết bị theo dõi sinh hiệu liên tục của bệnh nhân K. báo hiệu rung thất (một dạng rối loạn nhịp nguy hiểm có thể gây tử vong). Các bác sĩ Khoa Hồi sức tim mạch đã được huy động đến tiến hành hồi sinh tim phổi và sốc điện chuyển nhịp cho bệnh nhân.

Sau khi bệnh nhân qua khỏi cơn rung thất thì nhịp tim lại quá chậm, không đảm bảo cho chức năng sống. Các bác sĩ đã tiến hành đặt ống nội khí quản và đặt máy tạo nhịp tim tạm thời để có thể nhanh chóng can thiệp nhánh động mạch vành bị tắc.

Tuy nhiên, bệnh nhân K. tiếp tục bị biến chứng viêm phổi do hít phải dịch dạ dày trong quá trình hồi sức. Các bác sĩ đã điều trị bằng cách dùng thuốc mê để giảm thiểu đau đớn và gắng sức cho bệnh nhân. Sau 2 ngày, tình trạng bệnh nhân khá ổn định, các bác sĩ quyết định ngưng thuốc mê để bệnh nhân tỉnh táo và cai máy thở.

Ngay sau đó, bệnh nhân K. lại rơi vào tình trạng không tỉnh táo. Kết quả kiểm tra cho thấy bệnh nhân bị nhồi máu não và xuất huyết não. Để cứu chữa cho bệnh nhân, các bác sĩ đã cân nhắc sử dụng thuốc hợp lí để giảm thiểu khả năng tắc lại mạch máu đã can thiệp, đồng thời không làm nặng thêm tình trạng xuất huyết đang xảy ra. Sau hai tuần được điều trị tích cực, sức khỏe của bệnh nhân dần ổn định và đã được xuất viện.

Bác sĩ Trần Hùng, Khoa Hồi sức tim mạch, Bệnh viện quận Thủ Đức cho biết, trường hợp của bệnh nhân T.Đ.K là một ca bệnh quá khó. Tuy nhiên sau khi tham khảo nhiều tài liệu trong và ngoài nước; ý kiến từ các chuyên gia trong lĩnh vực nội thần kinh, tim mạch của Viện Tim TP, Bệnh viện Nhân dân 115, Bệnh viện Đại học Y dược TPHCM; Bệnh viện Quận Thủ Đức đã điều trị thành công cho bệnh nhân K.

Nguyễn Nam

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo