Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Cứu sống bệnh nhân bị chấn thương bụng kín rất nặng

Bệnh viện quận Thủ Đức đã phẫu thuật cứu chữa nhiều trường hợp bị chấn thương nặng (ảnh minh họa). (Ảnh: Xuân Chi)

(Thanhuytphcm.vn) – Ngày 20/6, Bệnh viện quận Thủ Đức (TPHCM) cho biết, Khoa Ngoại tổng quát của bệnh viện đã phẫu thuật thành công cho bệnh nhân nam N.T.C., sinh năm 1984 bị vỡ tá tràng, dập tụy vì chấn thương bụng kín do cọc nhồi bê tông ép vào bụng.

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau bụng dữ dội, gồng cứng. Ngay lập tức, bệnh nhân đã được hồi sức tích cực và chuyển mổ cấp cứu. Trong khi mổ, bác sĩ thấy bụng có nhiều dịch đục tập trung ở dưới gan ngay góc phải của đại tràng; xung quanh tá tràng phù mọng màu tím xanh, có nhiều dịch mật lẫn máu bầm tím; tá tràng bị dập, có chỗ bị đứt, đầu tụy dập nát. Các bác sĩ đã tiến hành rửa, hút sạch dịch ổ bụng và xử lý các vết thương trong ổ bụng của bệnh nhân. Sau 1 tuần được phẫu thuật, hiện bệnh nhân C. đã ổn định sức khỏe.

Theo Bác sĩ Mai Hóa, Trưởng Khoa Ngoại tổng quát, Bệnh viện quận Thủ Đức, đây là một trong những trường hợp chấn thương bụng kín rất nặng. Riêng các trường hợp vỡ tá tràng là một bệnh lý ít gặp trong chấn thương bụng kín với tỷ lệ khoảng 3%-5%. Do tính chất phức tạp của chấn thương nên tỷ lệ tử vong của những ca bệnh này khá cao, khoảng 12,8%. Trước đó, khoa cũng đã phẫu thuật thành công nhiều trường hợp đa chấn thương bụng rất nặng như: vỡ gan, vỡ lách, vỡ tụy, vỡ ruột, vỡ cơ hoành,... 

Nguyễn Nam

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo