Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Cứu sản phụ ngưng tim ngưng thở vì thuyên tắc ối

(Thanhuytphcm.vn) – Thông tin từ Bệnh viện Hùng Vương cho biết, bệnh viện vừa cứu sống sản phụ H.T.T.D. ở tỉnh Long An, 30 tuổi cùng 2 em bé song sinh, sau khi sản phụ ngưng tim, ngưng thở trong lúc các bác sĩ mổ bắt con.

Sản phụ D. nhập Bệnh viện Hùng Vương ngày 4/10 khi mang song thai 36 tuần 6 ngày, chưa chuyển dạ. Các bác sĩ đã chỉ định chị D mổ sinh 9/10 vì con so, thai 37 tuần, song thai (đầu-mông), thụ tinh trong ống nghiệm, con quý, 2 nhau 2 ối, đái tháo đường. Sản phụ đã mổ sinh được một bé gái nặng 2.800 gram và một bé trai nặng 2.700 gram. Trong lúc mổ bắt con, sản phụ có nước ối trắng đục, nhau không bong, bóc nhau. Khi đang sổ nhau chị D bị co giật, tím tái, khó thở, ngưng tim. Bệnh viện Hùng Vương đã kích hoạt quy trình báo động đỏ toàn viện.

Các bác sĩ đã tích cực hồi sức tim, phổi, đồng thời gọi điện khởi động hệ thống báo động đỏ liên viện với Bệnh viện Chợ Rẫy. Khó khăn hơn là bệnh nhân có biểu hiện rối loạn đông máu và suy đa cơ quan. Sau gần một giờ đồng hồ kiểm tra cầm máu, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch và được chuyển sang Bệnh viện Chợ Rẫy.

Kết quả xét nghiệm tại Bệnh viện Chợ Rẫy cho thấy, bệnh nhân vẫn còn bị rối loạn đông máu và suy đa cơ quan do thuyên tắc ối. Sau 2 ngày được các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương và Bệnh viện Chợ Rẫy phối hợp điều trị, đến ngày 11/10, mạch và huyết áp của sản phụ đã ổn định. Riêng sức khỏe của 2 bé hoàn toàn bình thường, cả hai đang được chăm sóc tại Bệnh viện Hùng Vương.

Bác sĩ, Chuyên khoa 2 Huỳnh Xuân Nghiêm, Phó Giám đốc Bệnh viện Hùng Vương cho biết, đây là trường hợp thuyên tắc ối được cứu sống cả mẹ lẫn con nhờ sự khẩn trương của hệ thống báo động đỏ nội viện và ngoại viện. Điều quan trọng hơn cả là trong thời khắc khó khăn nhất, các bác sĩ đã quyết định bằng mọi cách giữ được tử cung cho bệnh nhân.

Theo các bác sĩ, thuyên tắc ối là một biến chứng vô cùng nguy hiểm trong sản khoa do nước ối chảy vào tĩnh mạch, vào tim, phổi, lên não, gây suy hô hấp cấp. Với bệnh này, bệnh nhân sẽ bị đột ngột tím tái, trụy tim mạch, rối loạn đông máu. Tỷ lệ tử vong của thuyên tắc ối là rất cao. Riêng đối với trường hợp trên, khả năng gặp nguy hiểm còn cao hơn khi sản phụ mắc đái tháo đường.

Nguyễn Nam

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo