Thứ Năm, ngày 28 tháng 3 năm 2024

Cứu chữa cho bệnh nhi sinh non bị nhiễm trùng huyết, hoại tử bàn tay

(Thanhuytphcm.vn) – Thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 1 (TPHCM) cho biết, bệnh viện vừa cứu chữa cho bệnh nhi sinh non bị nhiễm trùng huyết, hoại tử bàn tay nặng.

Bệnh nhi là bé gái sinh non khi mới 30 tuần tuổi tại tỉnh An Giang. Sau sinh bé bị suy hô hấp, nhiễm trùng huyết nặng dẫn đến cẳng bàn tay phải của bé bị hoại tử, lộ tới xương… Các bác sĩ điều trị nhưng tình trạng nhiễm trùng lan rộng không cải thiện và đã chuyển bệnh nhi đến Bệnh viện Nhi đồng 1.

Bác sĩ Nguyễn Kiến Mậu, Trưởng Khoa Sơ sinh Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, kết quả thăm khám cho thấy bé bị viêm màng não mủ, nhiễm trùng huyết, hoại tử vùng cẳng tay phải lộ xương, viêm ruột hoại tử, sanh non với cân nặng chỉ 1,6kg… Sau 10 ngày điều trị tích cực tình trạng hoại tử cẳng bàn tay của bé vẫn không cải thiện, nguy cơ nhiễm trùng lan rộng gây mất mô cẳng tay, nguy cơ phải đoạn chi để khống chế nhiễm trùng ảnh hưởng tính mạng.

Trước tình trạng này, các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 đã hội chẩn liên chuyên khoa để tìm biện pháp điều trị khác. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ quyết định đặt hệ thống chăm sóc vết thương dưới áp lực âm, tưới rửa liên tục vết thương bằng muối sinh lý. Đây là phương pháp mới chưa từng áp dụng tại bệnh viện. Việc áp dụng phương pháp này với hy vọng vừa có thể giữ được tính mạng cho bé, vừa giữ được bàn tay cho bé.

Sau 10 ngày điều trị dưới áp lực âm, tưới rửa liên tục vết thương bằng muối sinh lý tình trạng của bé cải thiện rõ rệt. Các bác sĩ tiến hành cắt lọc vùng hoại tử và ghép da mỏng. Đến nay, sức khỏe của bé đã ổn định, bé tăng cân từ 1,6kg lên 2,3kg, vết thương vùng hoại tử đã lành, không rỉ dịch. Hiện bé đang được tiếp tục điều trị viêm màng não.

S.Hải

Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo