Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024

Cứu chữa cho 2 bệnh nhi bị bệnh tay chân miệng độ 4

Bệnh nhi điều trị tay chân miệng tại Bệnh viện Nhi đồng 1. (Ảnh: Thy Dương)

(Thanhuytphcm.vn) - Thông tin từ Bệnh viện Nhi đồng 1 TPHCM ngày 14/11 cho biết, Khoa Hồi sức tích cực chống độc của bệnh viện đang điều trị cho 2 bệnh nhi mắc bệnh tay chân miệng độ 4 (độ nặng nhất).

Đó là trường hợp của bé trai Đ.T.C. 2 tuổi, ngụ tỉnh Cà Mau. Bệnh nhi nhập viện địa phương vì sốt, nổi hồng ban tay chân 3 ngày trước đó. Sau khi thăm khám, bệnh nhi được chuyển đến Bệnh viện Sản Nhi Cà Mau. Tại đây, mặc dù được điều trị tích cực nhưng diễn tiến bệnh ngày càng nặng, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn khẩn cấp với Bệnh viện Nhi đồng 1. Sau khi hội chẩn, bé được đặt nội khí quản và nhanh chóng chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 1.

PGS.TS Phạm Văn Quang, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực chống độc Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, bệnh nhi nhập viện trong tình trạng trụy mạch, huyết áp không ổn định, diễn tiến bệnh nguy kịch. Sau khi nhập viện, bé được thở máy, truyền thuốc vận mạch. Sau 6 giờ, tình trạng mạch, huyết áp bé ổn định, bé được lọc máu gần 2 ngày thì qua nguy kịch. Hiện tình trạng của bé đã ổn định, đang cai máy thở.

Trường hợp thứ 2 là bé trai N.T.T. 2 tuổi, ngụ TP Cần Thơ. Bé T. nhập Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ với các triệu chứng sốt, nổi hồng ban tay chân. Do bệnh tình diễn biến phức tạp, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn và chuyển bệnh nhi đến Bệnh viện Nhi đồng 1 với tình trạng tổn thương huyết động học. Sau khi được thở máy, truyền thuốc vận mạch và lọc máu thì tình trạng của bé dần ổn định, hiện bé đã qua nguy kịch.

PGS.TS Phạm Văn Quang khuyến cáo mặc dù tình hình bệnh tay chân miệng đã giảm, nhưng người dân không nên chủ quan. Nếu thấy trẻ có dấu hiệu nặng như sốt cao, nôn nhiều, dễ giật mình, hoảng hốt, run tay chân, chới với, mạch nhanh không tương xứng với thân nhiệt,.. thì nên đưa trẻ đi khám ngay, tránh để bệnh diễn tiến nặng khó cứu chữa.

Theo các bác sĩ, bệnh tay chân miệng có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng thường gặp ở trẻ dưới 5 tuổi, đặc biệt tập trung ở nhóm tuổi dưới 3 tuổi. Biểu hiện chính của bệnh là các tổn thương da và niêm mạc: loét miệng, phát ban dạng phỏng nước ở lòng bàn tay, bàn chân, gối, mông…

S. Hải


Ý kiến bạn đọc

refresh
 

Tổng lượt bình luận

Tin khác

Thông báo